Thành tích học sinh giỏi Olympic quốc tế năm 2012: Cả thầy và trò cùng giỏi!

07:08, 07/08/2012

Năm học 2011-2012, tỉnh ta có 5 học sinh tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế ở các môn Sinh học, Vật lý và Hóa học và cả 5 em đã vinh dự mang về cho quê hương, đất nước một Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng. Thành tích đó đã một lần nữa khẳng định chất lượng dạy và học của ngành GD và ĐT nói chung và công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng.

Quang cảnh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ngày khai trường. Ảnh: Việt Thắng
Quang cảnh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ngày khai trường.
Ảnh: Việt Thắng

Góp mặt trong các đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm nay là 5 học sinh tiêu biểu của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cái nôi đã đào tạo hàng ngàn học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Những tấm huy chương mà các em đem về tuy còn “khiêm tốn” nhưng đã tiếp tục tô thắm thêm bảng vàng truyền thống của nhà trường, của quê hương. Với những người “cầm quân” các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, đã phát hiện, bồi dưỡng để các em trở thành những học sinh giỏi quốc tế, sánh vai với các cường quốc năm châu thì đây là một kết quả không nằm ngoài sự mong đợi. Bởi, trong suốt thời gian đào tạo, bồi dưỡng các đội tuyển đã tỏ rõ sự khổ công của cả thầy và trò. Ý thức rõ được trách nhiệm của mình, những người thầy giỏi được ban giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ đã không quản ngày đêm, thường xuyên trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin, nhạy cảm trước cái mới, tận tâm với học trò, lấy sự nhiệt thành của mình để truyền dạy niềm say mê và sự khát khao học tập của thế hệ trẻ cho mỗi học sinh của mình. Điều đặc biệt ở mái trường chuyên tầm cỡ quốc gia này là các thế hệ lãnh đạo từ hiệu trưởng, hiệu phó đến trưởng các bộ môn đều trưởng thành từ phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi. Do trải nghiệm qua thực tế, giàu kinh nghiệm nên việc chỉ đạo chuyên môn sâu sát, quy tụ được những giáo viên giỏi đồng tâm, hiệp lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Nhận những sinh viên tốt nghiệp sư phạm loại giỏi từng là học sinh cũ của trường về giảng dạy cũng là nét riêng của mái trường này. Được trở về mái trường từng học tập, được giảng dạy cùng những người thầy năm xưa, các giáo viên trẻ đều cảm nhận: Tài năng và tâm huyết của những người thầy từng theo học đã tác động đến sự phấn đấu của bản thân khi đứng trên bục giảng. Vì vậy, đội ngũ giáo viên trẻ đã khẳng định vai trò kế tục xứng đáng những người thầy lớp trước để trở thành những giáo viên dạy giỏi, những lãnh đạo đội tuyển học sinh giỏi xuất sắc.

Từ trái sang phải là các thầy cô: Lê Thị Trung Thu, Bùi Thái Học, Trần Thị Thanh Xuân. Ảnh: Hồng Minh
Từ trái sang phải là các thầy cô: Lê Thị Trung Thu, Bùi Thái Học, Trần Thị Thanh Xuân. Ảnh: Hồng Minh

Trong những năm gần đây, phần lớn những người lãnh đạo đội học sinh giỏi của trường đều là những giáo viên trẻ vốn là học sinh cũ của trường. Và trong 3 đội tuyển học sinh giỏi của trường năm 2012 có học sinh góp mặt trong các đội tuyển học sinh giỏi tham dự kỳ thi Olympic quốc tế cũng là 3 gương mặt trẻ “cầm quân”, bồi dưỡng học sinh trở thành những học sinh giỏi quốc gia, quốc tế như các thầy cô: Trần Thị Thanh Xuân, đội tuyển Sinh học; Bùi Thái Học, đội tuyển Vật lý; Lê Thị Trung Thu, đội tuyển Hóa học. Đối với cô giáo trẻ Trần Thị Thanh Xuân, người đã trực tiếp được UBND tỉnh, Bộ GD và ĐT cho phép đi cùng đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 23  được tổ chức tại Singapore đã không giấu được niềm xúc động và tự hào khi có hai trong tổng số 4 học sinh của đội tuyển là Nguyễn Thu Trang và Trần Đức Huy đoạt Huy chương Bạc và Huy chương Đồng. Để có niềm vinh dự đó, cô Xuân đã nỗ lực rất nhiều trong công tác chuyên môn. Hoàn thành xuất sắc khóa học thạc sỹ trở về trường, cũng là lúc nhà trường đang tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó có việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Với trình độ tin học còn khiêm tốn, cô đã tìm mua sách tự học, đồng thời học hỏi từ chính những đồng nghiệp trong trường. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Sinh học đã thực sự là một phương tiện rất hữu hiệu. Các cơ chế sinh học được khái quát hóa trong mô hình động đã làm cho mỗi tiết học trở nên sinh động hơn, giúp cho học sinh dễ tiếp thu bài hơn, vì thế hiệu quả trong mỗi tiết dạy cũng được nâng lên rõ rệt. Theo cô, con đường ngắn nhất để một học sinh đạt được kết quả học tập tốt nhất phải là tự học, tự nghiên cứu. Nhưng động lực để các em tự học, tự nghiên cứu là phải thắp lên được trong các em sự say mê, hứng thú đối với môn học. Và, người thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết đó ở các em không ai khác chính là những người thầy đang trực tiếp giảng dạy. Chính trong quá trình tự tìm tòi, học hỏi, các em càng được củng cố và tăng thêm niềm say mê trong môn học. Vì vậy, ngoài những kiến thức truyền dạy, cô còn tìm cách hướng dẫn, định hướng trong quá trình tự học của học sinh. Trước hết là việc sưu tầm tài liệu cho học sinh tự đọc, sau đó giao những vấn đề cụ thể để học sinh tự giải quyết. Sau mỗi bài làm của học sinh, cô đều có nhận xét và đánh giá để các em hiểu và biết được mức độ cũng như khả năng học tập của chính bản thân.

Hai năm qua, cô Xuân đã có 4 lượt học sinh đoạt Huy chương Bạc, Đồng và Bằng khen trong các kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, trong đó em Nguyễn Thu Trang hai lần đoạt huy chương, một Huy chương Đồng và một Huy chương Bạc. Tâm sự về cô giáo của mình, Nguyễn Thu Trang cho biết: Ngay từ khi chập chững được vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, cô Xuân đã là người truyền niềm đam mê môn học cho em. Cô thường xuyên cho em mượn hoặc hướng dẫn em tìm hiểu các sách, tài liệu, giáo trình liên quan đến môn Sinh học, đồng thời động viên em rất nhiều trong quá trình học tập trên lớp cũng như trong những buổi tập huấn cùng đội tuyển. Dẫu hôm nay, trên những tấm bằng khen, huy chương mà chúng em được nhận không có tên các thầy giáo, cô giáo thì trong tâm khảm chúng em vẫn vẹn nguyên niềm kính phục, biết ơn những người đã dìu dắt chúng em trong suốt chặng đường chinh phục những đỉnh cao tri thức…

Mỗi học sinh giỏi trở về từ đấu trường Olympic quốc tế đều có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu chung lại, các em đều có lòng ham học và một sự quyết tâm nỗ lực hết mình để mang về niềm vinh quang cho nhà trường, quê hương, đất nước, và hơn hết các em đã được hun đúc, truyền ngọn lửa đam mê môn học từ những người thầy. Với Đinh Việt Thắng, Bùi Xuân Hiển và Trần Thị Mai Hương, ba học sinh vừa đoạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý và Hóa học đều sinh ra trong những gia đình nghèo, bố mẹ đều là công nhân, tuy nhiên cả ba đều có ý thức tự lập từ bé. Bố mẹ Thắng làm công nhân tại Cty CP Chế biến thực phẩm nông sản xuất khẩu Nam Định, đi làm từ 18h chiều đến sáng, nên từ bé, Thắng đã phải ở nhà một mình. Vì vậy, em đã sớm biết tự xây dựng cho mình một lịch học và sinh hoạt rất ổn định và không bao giờ thay đổi. Bố mẹ cũng không bao giờ phải kiểm tra bài vở của em, kể từ khi em còn học tiểu học. Có chăng, chỉ là những kết quả học tập tốt liên tục được báo về với những tấm giấy khen, bằng khen sáng ngời. Giống như Thắng, bố mẹ Hiển đều làm công nhân Cty Dây lưới thép Nam Định; bố mẹ Hương làm công nhân Cty CP May 1 và Cty Dược phẩm Nam Hà, cũng đi làm suốt ngày. Hiển và Hương đều tự học và tự quyết định lấy lịch học của mình và các em đều chưa bao giờ phải đi học thêm ngoài nhà trường. Phụ huynh của các em đều cho biết: Trong suốt quá trình học tập của các cháu, gia đình hầu như không phải nhắc nhở và cũng không giúp được gì trong việc kèm cặp dạy dỗ mà tự các cháu đã có ý thức, sự ham học từ tấm bé. Thêm vào đó, các cháu lại được học trong môi trường giáo dục tốt, được sự quan tâm, chăm lo hết lòng của nhà trường và các thầy cô giáo, nhất là thầy giáo Bùi Thái Học, Lê Thị Trung Thu. Kết quả của các cháu đạt được hôm nay cũng chính là của nhà trường, của thầy cô… Thương yêu và có trách nhiệm với những học trò hiếu học, các thầy cô giáo đã không ngại bỏ công sức để cùng các em ôn luyện bất kể thời gian. Và kết quả đã không nằm ngoài sự mong đợi của thầy và trò khi các em đã đều đoạt giải nhất, giải nhì trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, được tham dự và đoạt giải trong kỳ thi Olympic khu vực châu Á và khi được đi tập huấn hai tháng tại Hà Nội trước khi đi thi quốc tế, thầy Học, cô Thu và gia đình đã thường xuyên tranh thủ thời gian lên thăm và động viên các em. Đó cũng chính là động lực để các em vươn lên trong cuộc so tài tri thức cùng bạn bè thế giới.

Những thành tích của các em học sinh tỉnh nhà trong các kỳ Olympic quốc tế vừa qua tiếp tục khẳng định chất lượng dạy tốt - học tốt của thầy và trò trong tỉnh, trong đó có ý chí nỗ lực, sự quyết tâm của bản thân mỗi học sinh, cộng với việc chăm chút, phát hiện nuôi dưỡng, khuyến khích tài năng của tỉnh, của ngành GD và ĐT và Ban giám hiệu, các thầy cô ở mái trường chuyên Lê Hồng Phong và của gia đình các em, những học sinh giỏi quốc tế đã tiếp tục làm rạng danh cho quê hương “đất học”./.

Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com