Sôi động thị trường sách giáo khoa cho năm học mới

07:08, 27/08/2012

Chuẩn bị cho khai giảng năm học mới 2012-2013, ngay từ những ngày đầu tháng 8, thị trường sách giáo khoa, sách tham khảo dành cho các bậc học và đồ dùng học tập tại các nhà sách trên địa bàn tỉnh đã sôi động và thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh.

Tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh, nhà sách trên địa bàn Thành phố Nam Định, không khí mua sắm chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới khá nhộn nhịp. Tại một số cửa hàng như: Siêu thị sách Ngọc Bình, đường Lê Hồng Phong; siêu thị sách và văn hóa phẩm (Cty CP Phát hành sách Nam Hà) đường Hoàng Văn Thụ; nhà sách Đông Đô, đường Hàn Thuyên... giá các mặt hàng sách giáo khoa và đồ dùng học tập năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái. Theo đó, giá bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 dao động từ 104.700 đến 168.800 đồng; lớp 6 đến lớp 9 là 168.000-241.300 đồng; từ lớp 10 đến lớp 12 từ 227.700-236.700 đồng. Tuy nhiên, chỉ có sách giáo khoa và sách bổ trợ, tham khảo tái bản mới tăng giá, sách đã in trước đó vẫn giữ giá cũ, sách xuất bản năm 2011 không tăng giá. Như vậy, khi mua sách giáo khoa phụ huynh và học sinh cần lưu ý giá sách,  nếu thấy có giá mới được dán chồng lên là do các đại lý, cửa hàng đã tự nâng giá. Bên cạnh đó, giá sách tham khảo giữa các nhà xuất bản khác với Nhà xuất bản Giáo dục cũng có giá chênh lệch cao hơn 5-10% vì Nhà xuất bản Giáo dục được Nhà nước hỗ trợ một phần giá in sách. Vì vậy các bậc phụ huynh nên đến các cửa hàng có uy tín để lựa chọn mua sách. Khi chọn mua sách cần quan tâm các tiêu chí: sách in bằng giấy trắng, chữ và hình ảnh rõ, đẹp, có tem, mã vạch, tên nhà xuất bản… đảm bảo không mua phải sách in nối bản, sách kém chất lượng, sách in lậu và chú ý so sánh giá bán được in ở cuối cuốn sách với giá được niêm yết ở bảng giá tại các cửa hàng. Ông Trần Sỹ Long, chủ nhà sách Đông Đô, đường Hàn Thuyên cho biết: “Sách giáo khoa không phải là mặt hàng kinh doanh chính của nhà sách nên chúng tôi đã lấy sách của Nhà xuất bản Giáo dục thông qua đại lý cấp I để bán. Vì vậy, nhà sách chỉ có thể giảm giá 5% cho khách hàng”. Ngược lại, siêu thị sách và văn hóa phẩm, đường Hoàng Văn Thụ lại coi đây là mặt hàng chính trong thời điểm hiện nay nên đã liên hệ lấy sách tận Nhà xuất bản Giáo dục tại Hà Nội. Do được chiết khấu khá nên nhà sách không những cung cấp cho nhiều trường học mà còn bán lẻ với tỷ lệ chiết khấu 10% cho khách hàng, đối với sách tham khảo còn có tỷ lệ chiết khấu cao hơn. Vì vậy, nhà sách luôn thu hút đông đảo khách hàng đến mua.

Chọn mua sách tại nhà sách Đông Đô, đường Hàn Thuyên (TP Nam Định).
Chọn mua sách tại nhà sách Đông Đô, đường Hàn Thuyên (TP Nam Định).

Với các bậc phụ huynh và học sinh cũng có nhiều tâm trạng khác nhau khi đi mua sách chuẩn bị vào năm học mới. Vui mừng khi con trai thứ 2 đã trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định), ngay từ đầu tháng 8, anh Vũ Văn Chinh, Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) đã tất bật cùng con lên thành phố để mua sắm sách vở và đồ dùng học tập. Anh cho biết: “Mua sớm cho con cũng coi như một phần thưởng để động viên con bước vào năm học mới”. Vừa lựa chọn một bộ sách giáo khoa lớp 10 mới tinh của Nhà xuất bản Giáo dục, anh bộc bạch: “Tính theo giá bìa hết 240 ngàn đồng, song được nhà sách giảm giá 10%, nên chỉ còn 216 ngàn đồng. Nhưng đó mới là các sách theo quy định, còn nhiều sách tham khảo mà chưa biết nên chọn mua thế nào”. Không những phụ huynh mà học sinh đi mua sắm sách và đồ dùng học tập cũng chung tâm trạng. Cháu Trần Thị Huyền, đường Nguyễn Du (TP Nam Định) băn khoăn: “Năm nay cháu vào lớp 10 THPT, ngoài bộ sách lớp 10 theo quy định, cháu vẫn chưa biết chọn loại sách tham khảo, sách nâng cao nào để học cho phù hợp”.  Chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Lộc Hòa (TP Nam Định) đưa con đi mua đồ dùng học tập cho biết: “2 cháu nhà tôi giục đi mua đồ dùng học tập từ mấy hôm trước, nhưng kinh tế gia đình khó khăn nên hôm nay mới đưa cháu đi mua thêm ít sách giáo khoa tham khảo và một số đồ dùng trong học tập cần thiết thôi. Nếu mua đủ bộ thì tốn kém lắm”. Thực tế cho thấy, giá sách giáo khoa, vở viết năm nay không tăng nhiều so với năm học trước, nhưng nhiều đồ dùng học tập tăng nhẹ cũng ảnh hưởng không nhỏ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp. Một số phụ huynh phấn khởi có con năm nay vào học lớp 1 đã đi mua rất nhiều vở, bút chì, thước kẻ, cả bút màu, giấy thủ công, bảng… Tuy nhiên trong ngày đầu tiên đưa con đến nhập trường, một danh sách dài những thiết bị, đồ dùng học tập được nhà trường gửi về, với quy định rất rõ từng loại, từng mẫu mã khiến các bậc phụ huynh không biết là mình đã mua sai hay mua đúng. Vậy là lại phải mua lại từ đầu, tốn cả hàng trăm nghìn đồng. Thiết nghĩ, nếu việc quy định riêng về mẫu đồ dùng, thiết bị học tập là cần thiết và giúp việc học tập của học sinh tốt hơn thì nên duy trì. Còn không, các nhà trường cũng nên cân nhắc tới sự thuận lợi cho các bậc phụ huynh mỗi khi đi mua sắm đồ dùng cho con học tập.

Sách giáo khoa là mặt hàng mang tính đặc thù và có sự chuẩn mực cao, tính thống nhất toàn quốc. Với nhiều phụ huynh, thương hiệu Nhà xuất bản Giáo dục luôn là lựa chọn đầu tiên nên thường chọn mua cho con em mình bộ sách tốt, có tem nhãn của Nhà xuất bản Giáo dục, đúng giá bìa và còn được chiết khấu.  Chuẩn bị năm học mới 2012-2013, Cty Sách và thiết bị giáo dục Nam Định đã cung ứng hơn 2 triệu bản sách cho các đơn vị giáo dục. Cty đã nhập sách về phục vụ nhu cầu của giáo viên và học sinh, có chương trình giảm giá vào hai dịp phát hành cao điểm, từ ngày 5-6 đến ngày 5-7 và từ 15-8 đến 15-9, thu hút được đông đảo học sinh, phụ huynh, giáo viên và các đại lý sách trong tỉnh đến tiêu thụ. Cty cũng thông qua các phòng giáo dục, các trường học, trung tâm giáo dục thường xuyên và 10 đại lý trong tỉnh nhận sách theo kế hoạch để tổ chức phát hành. Ngoài thị trường sách giáo khoa, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, giấy, bút mực, hộp bút cũng đa dạng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú, nguồn hàng dồi dào có nhiều sự lựa chọn cho phụ huynh và học sinh. Các nhãn hàng quen thuộc, chiếm ưu thế như: Hồng Hà, Bến Nghé, Lam Sơn, Thiên Long... luôn được phụ huynh và các học sinh lựa chọn./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com