Phụ nữ Hải Lộc tham gia xây dựng nông thôn mới

07:08, 07/08/2012

Hội LHPN xã Hải Lộc (Hải Hậu) hiện có 14 chi hội, trong đó có 11 chi hội thôn xóm và 3 chi hội nhà trường với 1.235 hội viên. Những năm qua, phụ nữ xã Hải Lộc đã góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng NTM thông qua việc tham gia phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, giữ gìn VSMT, xây dựng nếp sống văn hoá… ở địa phương.

Phụ nữ xã Hải Lộc (Hải Hậu) thu hoạch và chế biến cây thìa canh.
Phụ nữ xã Hải Lộc (Hải Hậu) thu hoạch và chế biến cây thìa canh.

Đồng chí Vũ Thị Mận, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, Hải Lộc là vùng quê thuần nông, bình quân ruộng đất lại thấp, chỉ có 1,2 sào/người. Vì vậy thời gian qua, Hội LHPN xã đã tích cực vận động hội viên mạnh dạn đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác để cải thiện cuộc sống. Được sự hỗ trợ của Cty TNHH Nam Dược trong việc cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật trồng các cây thuốc nam và bao tiêu sản phẩm, cả 11 xóm của xã đã đưa vào trồng đại trà một số loại cây thuốc nam như kinh giới, đinh lăng, thìa canh với tổng diện tích 18 mẫu. Riêng với cây thìa canh (một loại cây dược liệu chuyên trị bệnh tiểu đường) là loại cây trồng mới được Hội LHPN xã nhận trồng thử nghiệm trên diện tích 720m2. Sau khi thu hoạch và phơi khô, cây thìa canh có giá bán bình quân từ 40-50 nghìn đồng/kg, hiệu quả cao gấp 5 đến 6 lần so với cấy lúa. Từ mô hình trồng thử nghiệm của Hội LHPN xã đến nay, đã có nhiều xóm đăng ký trồng cây thìa canh như xóm 2 đăng ký trồng 2,5 mẫu, xóm 3 đăng ký trồng 4 mẫu. Bên cạnh đó, phụ nữ Hải Lộc cũng là lực lượng đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp như đưa vào thâm canh các giống cây trồng mới có năng suất cao, mở rộng diện tích cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa, áp dụng phương pháp gieo sạ hàng vào đồng ruộng… Năm 2008, sau khi xóm 7 làm điểm thành công, đến nay kỹ thuật gieo sạ hàng đã được nhân rộng ra toàn xã, góp phần giảm bớt thời gian, công sức lao động, tăng năng suất lúa từ 2 tạ lên 2,3-2,5 tạ/sào. Xã Hải Lộc cũng là địa phương dẫn đầu huyện về diện tích cây vụ đông. Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã đã đứng ra tín chấp Ngân hàng CSXH cho 132 thành viên vay vốn với số tiền 1 tỷ 270 triệu đồng; mở các lớp dạy nghề đan bèo tây, móc hộp sợi, thành lập các tổ may công nghiệp tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 300 hội viên phụ nữ trong xã, giúp đỡ 70 phụ nữ nghèo là chủ hộ phát triển kinh tế gia đình. Trong đợt thi đua hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo năm 2012, Hội Phụ nữ xã đã vận động hội viên đóng góp được 6,5 triệu đồng, tổ chức trao 6 suất quà mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho phụ nữ nghèo, tàn tật có hoàn cảnh khó khăn. Tham gia giữ gìn VSMT đường làng ngõ xóm, các chi Hội Phụ nữ xây dựng kế hoạch giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, thôn xóm. Trong chương trình xây dựng NTM, Hội LHPN xã đã vận động gia đình hội viên hiến đất làm đường, đóng góp ngày công để đào đắp đường ra đồng, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa. Năm 2011, Hội Phụ nữ xã đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp trên 15 triệu đồng và 480 ngày công lao động, xây dựng nhà văn hoá ở các xóm, đồng thời là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động phong trào xây dựng gia đình văn hoá, phòng chống TNXH, xây dựng mô hình “gia đình 3 không, 3 sạch”…

Là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, đến nay, xã Hải Lộc đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng NTM, tăng 6 tiêu chí so với đầu năm 2010. Thành công bước đầu trong tiến trình xây dựng NTM của xã Hải Lộc có sự đóng góp không nhỏ của phụ nữ trong xã./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com