Nghĩa tình ở phòng khám quân dân y

08:08, 04/08/2012

Cùng với các cán bộ trong Đội vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Ba Lạt (đứng chân trên địa bàn xã Giao An, huyện Giao Thủy) xuống địa bàn, chúng tôi cảm nhận được tình cảm gắn bó giữa người dân với các "thầy thuốc quân hàm xanh” ở phòng khám quân dân y.

Khám chữa bệnh cho người dân ở phòng khám quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Ba Lạt.
Khám chữa bệnh cho người dân ở phòng khám quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Ba Lạt.

Cách đây 9 năm, nắm bắt được những khó khăn về kinh tế và các điều kiện chăm sóc sức khỏe của nhân dân “khu kinh tế mới” Điện Biên (gồm các xóm 17, 18, 19, 20, 21, 22) của xã Giao An, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quyết định thành lập phòng khám quân dân y kết hợp để vừa chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ của đơn vị, vừa khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Sau một thời gian tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất và nhân sự, cuối năm 2002, phòng khám quân dân y kết hợp của Đồn Biên phòng Ba Lạt được thành lập, đi vào hoạt động. Các chiến sỹ quân y của phòng khám đã cùng cán bộ của trạm y tế xã đến từng hộ dân hướng dẫn bà con cách ăn ở hợp vệ sinh, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh. Đối với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đều được các thầy thuốc ở đây khám và tận tình theo dõi trong suốt quá trình điều trị. Thiếu tá Trần Hà Tuyên, trưởng phòng khám quân dân y là người đã gắn bó với phòng khám ngay từ những ngày mới thành lập và đã để lại nhiều tình cảm với bà con nơi đây. Sau một thời gian chuyển về công tác ở bệnh xá của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, mới đây anh lại “trở về” gắn bó với bà con vùng chân sóng. Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm và kinh nghiệm nhiều năm làm công tác quân y biên phòng, anh không chỉ tận tình khám, chữa bệnh cho bà con tại phòng khám mà còn xuống tận các gia đình thăm khám sức khỏe và điều trị cho những người tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn. Bà Đào Thị Thắm, xóm 16, xã Giao An chia sẻ: “Tôi bị bệnh đau xương khớp và huyết áp cao đã gần chục năm nay, đi lại rất khó khăn. Nhờ có phòng khám quân dân y của Đồn Biên phòng Ba Lạt, tôi đỡ phải vất vả đi quãng đường xa lên trạm y tế xã. Mỗi khi “trái gió trở trời”, tôi rất yên tâm vì đã có “bác sỹ biên phòng” Trần Hà Tuyên đến tận nhà khám, điều trị giúp”. Trung bình mỗi tháng, phòng khám quân dân y đã khám và điều trị, tư vấn miễn phí cho 140-160 lượt người. Ngoài việc khám, chữa bệnh và tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phòng khám còn có chức năng như một phòng cấp cứu tại chỗ. Nhiều trường hợp bà con bị ốm đau đột xuất hay ngư dân đi biển gặp nạn, người dân đưa ngay đến phòng khám quân dân y kết hợp để được sơ cứu kịp thời. Cách đây hơn 1 tháng, trong lúc đang đi biển đánh bắt thủy hải sản cùng anh trai, anh Nguyễn Văn Nhương, ở xóm 13, xã Giao An đột nhiên bị đau bụng dữ dội do ngộ độc thực phẩm. Giữa đêm hôm khuya khoắt, anh Nhương nhanh chóng được đưa vào phòng khám quân dân y cấp cứu. Được sự cứu chữa, chăm sóc tận tình của các thầy thuốc ở đây, anh Nhương đã qua cơn nguy hiểm. Thượng tá Trần Xuân Đãi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Lạt cho biết: “Từ khi có phòng khám quân dân y kết hợp đến nay, bà con ở các xóm của xã Giao An đã được “cải thiện” điều kiện về chăm sóc sức khỏe. Những việc làm thiết thực của phòng khám quân dân y đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng mỗi người dân nơi đầu sóng còn nhiều vất vả, khó khăn”.

Còn nhiều chuyện cảm động về nghĩa tình quân dân thắm thiết ở nơi “đầu sóng ngọn gió”. Việc xây dựng, củng cố được “thế trận” lòng dân vững chắc trên địa bàn đứng chân, đó chính là “điểm tựa” để những chiến sỹ biên phòng vượt lên mọi khó khăn, thử thách, ngày đêm “chắc tay súng” canh giữ bình yên cho vùng biển quê hương./.

Bài và ảnh: Thuỷ Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com