Nâng cao kiến thức sức khoẻ sinh sản cho nữ công nhân lao động

07:08, 07/08/2012

Hiện nay, tại các khu, CCN của tỉnh tập trung nhiều lao động nữ. Do các hoạt động chăm sóc sức khoẻ sinh sản đối với lao động nữ ở khu vực này chưa được quan tâm nên phần lớn các nữ công nhân lao động thiếu kiến thức về sức khoẻ sinh sản, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ sinh sản bà mẹ trẻ em.

Cán bộ LĐLĐ tỉnh tuyên truyền về dân số tại Cty CP May Nam Tiệp. Ảnh: LĐLĐ tỉnh
Cán bộ LĐLĐ tỉnh tuyên truyền về dân số tại Cty CP May Nam Tiệp. Ảnh: LĐLĐ tỉnh

Trước thực tế trên, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho lao động nữ, góp phần nâng cao sức khoẻ cho các lao động nữ và con em họ. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh xây dựng chương trình công tác dân số - gia đình - trẻ em và hướng dẫn công đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) về công tác dân số KHHGĐ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Năm 2011, các đơn vị đã tổ chức 50 buổi tuyên truyền về dân số - KHHGĐ thu hút trên 4 nghìn người tham gia. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về dân số KHHGĐ và 2 hội nghị tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS cho gần 600 nữ CNVCLĐ của LĐLĐ các huyện Nghĩa Hưng, Nam Trực, CLB nữ công tỉnh; cấp phát 5 nghìn tờ rơi, tờ gấp về các nội dung liên quan. Trong 6 tháng đầu năm 2012, các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền cho 7.214 lượt người về công tác dân số KHHGĐ; 5.891 lượt người về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, giới và gia đình; cấp phát gần 2.500 tờ rơi, tờ gấp có nội dung về bình đẳng giới, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, các biện pháp tránh thai; tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho 1.892 người. Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, trong Tháng Công nhân, Ban nữ công LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Công đoàn Ban quản lý các KCN tỉnh tổ chức tuyên truyền chế độ chính sách đối với lao động nữ, trong đó có nội dung về chế độ thai sản, chăm sóc sức khoẻ sinh sản… cho trên 200 nữ công nhân của Cty TNHH May Garnet; cấp phát trên 400 tờ rơi có nội dung liên quan. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ sinh sản còn được tổ chức lồng ghép với các hoạt động của công đoàn các doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10); tổ chức các buổi gặp mặt, toạ đàm, hội thảo, sinh hoạt CLB, nói chuyện chuyên đề, các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao. Nội dung tập trung tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, kỹ năng áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn, chủ động số con và số lần sinh đảm bảo cách nhau từ 3-5 năm để nuôi dạy con tốt, nghiêm cấm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, giảm tỷ suất tử vong mẹ, kỹ năng chăm sóc sức khoẻ bà mẹ khi mang thai, hỗ trợ khi sinh và sau sinh đối với các bà mẹ có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sự mang thai, sự phát triển và chất lượng thai nhi… Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, nhận thức của CNVCLĐ nói chung, nữ công nhân nói riêng về công tác KHHGĐ đã được nâng lên. Chị em đã chủ động lựa chọn các biện pháp KHHGĐ để phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Từ năm 2011 đến nay đã có 16.475 chị sinh con trong kế hoạch, 10.047 chị sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục, công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho nữ CNVCLĐ cũng được quan tâm. Hằng năm, công đoàn các cấp phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho nữ CNVCLĐ đạt tỷ lệ trên 60%; đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 19.622 lượt chị em…, góp phần cải thiện sức khoẻ sinh sản cho nữ CNVCLĐ.

Để tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho lao động nữ, thời gian tới công đoàn các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ cho CNVCLĐ, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ cho nữ công nhân tại các khu, CCN trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cũng như tư vấn giúp đỡ chị em trong việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Các hình thức tuyên truyền được đa dạng hoá thông qua sinh hoạt CLB nữ công, tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp, tổ chức các cuộc thi, toạ đàm trao đổi kinh nghiệm… để chị em được trao đổi học hỏi, trang bị kiến thức pháp luật về phòng chống bạo lực trong gia đình, các kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản KHHGĐ, xây dựng chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho lao động nữ, chính sách thai sản trong doanh nghiệp để đảm bảo quyền được chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho nữ CNVCLĐ./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com