Nam Thanh tập trung hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở theo tiêu chí nông thôn mới

08:08, 04/08/2012
Nhà văn hóa thôn Phú Cường và di tích Đền Phú Cường, xã Nam Thanh (Nam Trực).
Nhà văn hóa thôn Phú Cường và di tích Đền Phú Cường,
xã Nam Thanh (Nam Trực).

Những năm qua, xã Nam Thanh (Nam Trực) đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, khai thác và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. Đến nay, 22 thôn, xóm của xã có 23 nhà văn hoá. Các nhà văn hóa thôn Phú Cường, Tương Nam, Trung Thắng, Rạng Đông… đều do nhân dân địa phương góp đất, con em đang làm ăn thành đạt xa quê hương đóng góp kinh phí xây dựng, xã ủng hộ 5 triệu đồng/1 nhà văn hóa. Riêng thôn Phú Cường được một người con xa quê đóng góp 1 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa, cổng làng, đền thờ và hệ thống đường giao thông, riêng nhà văn hóa thôn được xây dựng với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Nhà văn hoá được trang bị đầy đủ loa đài, tăng âm, phông, cờ, bàn ghế để phục vụ các hoạt động tập thể của nhân dân. Từ khi có nhà văn hóa, chi bộ, Hội Người cao tuổi, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và nhân dân các thôn, xóm có địa điểm để tổ chức hội họp. Tại các nhà văn hóa còn thường xuyên diễn ra các hoạt động vui chơi giải trí, tập luyện TDTT, hoạt động văn nghệ, sinh hoạt các loại hình câu lạc bộ của thôn. Từ hoạt động của các nhà văn hóa, đã có nhiều CLB TDTT được hình thành, phát triển như CLB dưỡng sinh thôn Phú Cường có 30 thành viên, CLB dưỡng sinh thôn Nội 35 thành viên, các CLB bóng chuyền thôn Nội, thôn Trung Thắng, thôn Thượng Lao... Qua phong trào văn nghệ cơ sở, xã còn hình thành được đội văn nghệ chuyên hát các ca khúc chính trị với các thành viên là đoàn viên thanh niên, giáo viên các trường mầm non tham gia biểu diễn tại các hội nghị, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng của xã, của huyện vào các dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2-9. Hằng năm xã đều dành kinh phí hỗ trợ các CLB tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, TDTT của huyện. CLB bóng chuyền của xã đã nhiều lần đạt giải nhất, nhì, CLB dưỡng sinh đạt giải ba, CLB văn nghệ 3 lần đạt giải nhất trong các cuộc thi văn nghệ, TDTT toàn huyện.

Tuy nhiên, so với tiêu chí về xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao trong xây dựng NTM thì trong số 23 nhà văn hóa của xã, mới có 7 nhà văn hóa đảm bảo diện tích theo tiêu chí mới là 500m2, gồm nhà văn hóa của các thôn Nội, Phú Cường, Thượng Lao, Xối Tây 1, Xối Tây 2, Xối Tây 3, Du Tư, còn lại các nhà văn hóa cần quy hoạch xây dựng lại. Mới đây, trong quá trình dồn điền đổi thửa xây dựng NTM, một số thôn xóm trên địa bàn xã đã quy hoạch đất để xây mới và mở rộng nhà văn hóa, khu thể thao.

Để đáp ứng việc hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở trong xây dựng NTM, ngoài việc quy hoạch quỹ đất và hỗ trợ kinh phí của xã, các thôn xóm cũng cần sáng tạo, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com