Năm học 2011-2012, ngành GD và ĐT tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra và đã đạt được những kết quả tốt đẹp, tiếp tục khẳng định vị thế của một đơn vị dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục. Ngay từ đầu năm học, các cơ quan quản lý đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ với nhiều biện pháp sáng tạo, phù hợp với thực tiễn giáo dục của địa phương, phát huy tốt nội lực của ngành và sự ủng hộ của toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Các cuộc vận động và phong trào thi đua tiếp tục được đẩy mạnh, trở thành công việc thường xuyên của mỗi cơ sở giáo dục, tạo động lực mạnh mẽ cho các hoạt động giáo dục trong ngành. Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực theo hướng xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Công tác quản lý tiếp tục được đổi mới, đẩy mạnh theo yêu cầu tăng cường phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ, xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đều tâm huyết, yêu nghề, thường xuyên được bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kiến thức và phương pháp giáo dục. Trong năm học, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong giảng dạy và học tập; nhiều tấm gương phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, tạo được uy tín trong đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. Vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện đã được nâng cao với nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả.
Hướng dẫn thực hành môn Hóa học cho học sinh ở Trường THCS Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định). |
Trong đó, ngành tiếp tục điều chỉnh theo hướng giảm tải chương trình giáo dục phổ thông, hướng dẫn dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng, kiên trì chỉ đạo và thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, đồng thời có các giải pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Đối với cấp học mầm non, với chủ trương lấy chất lượng làm chính, không chạy theo thành tích, xây dựng uy tín với cộng đồng, ngành GD và ĐT tỉnh đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, bảo đảm các nhu cầu về vệ sinh, dinh dưỡng và các điều kiện về an toàn cho trẻ. Vì vậy, năm học vừa qua, 100% các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh đều bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 49%, đến lớp mẫu giáo đạt 97,1%, đã huy động được 100% trẻ 5 tuổi đến trường. Ngành đã triển khai thực hiện đại trà chương trình giáo dục mầm non mới ở 100% các trường mầm non phù hợp với thực tiễn của địa phương, đồng thời tăng cường đầu tư trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục tối thiểu theo yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non mới. Ở cấp tiểu học, chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng cao. Năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 100% số trường và 100% học sinh các khối lớp 3, 4, 5 được học môn Tiếng Anh tự chọn, trong đó có 39 trường được chọn dạy thí điểm chương trình Tiếng Anh tiểu học mới của Bộ GD và ĐT. Sở GD và ĐT đã chỉ đạo phòng GD và ĐT các huyện, thành phố điều chỉnh nội dung môn học theo quy định của Bộ GD và ĐT; chỉ đạo đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, bảo đảm chất lượng giáo dục, đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả thiết thực. Nhiều hoạt động như: thi giáo viên dạy giỏi, hội thi cán bộ quản lý giỏi các cấp, giao lưu cán bộ quản lý giỏi, liên hoan tiếng hát dân ca, “Festival” khám phá khoa học qua môn tự nhiên xã hội, giao lưu an toàn giao thông, Olympic môn học, liên hoan đàn piano kỹ thuật số… được ngành tổ chức đã thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. Kết thúc năm học, đã có 99,94% học sinh đạt yêu cầu về hạnh kiểm, ở môn Tiếng Việt tỷ lệ học sinh được xếp loại giỏi đạt 69,56%, xếp loại khá 24,71%; ở môn Toán có 72,43% được xếp loại giỏi, 19,18% xếp loại khá. Thực hiện hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD và ĐT đối với chương trình THCS, chương trình chuẩn THPT, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo các tổ bộ môn điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết, phù hợp với điều kiện của từng trường, đồng thời tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Trong năm học, Sở GD và ĐT đã tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT toàn tỉnh với 4 môn Toán, Tiếng Anh, Vật lý và Sinh học nhằm khảo sát năng lực chuyên môn của giáo viên trong tỉnh. Kết quả, đã có 105 giáo viên đạt loại giỏi (đạt 64,81%). Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục được phát huy và đạt được những kết quả rực rỡ. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa, tỉnh ta có 82/84 học sinh đoạt giải, tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh đoạt giải. Trong kỳ thi Olympic Vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 2 học sinh của tỉnh tham dự đã đoạt Huy chương Bạc và Huy chương Đồng; 5 học sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế ở các bộ môn: Hóa học, Vật lý và Sinh học đã đoạt một Huy chương Bạc (môn Sinh học) và 4 Huy chương Đồng. Toàn tỉnh đã có 99,97% học sinh THPT đỗ tốt nghiệp, tiếp tục dẫn đầu toàn quốc, trong đó có 3,56% tốt nghiệp đạt loại giỏi, 34,32% tốt nghiệp loại khá. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 đại trà năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 82,9% số học sinh tốt nghiệp THCS dự thi vào lớp 10 THPT, trong đó có 64,4% số học sinh tham dự kỳ thi đạt từ 25 điểm/3 môn thi. Các đơn vị đạt chất lượng thi tuyển sinh cao nhất là Thành phố Nam Định và huyện Vụ Bản. Với đặc thù của ngành học, các trung tâm GDTX đã tăng cường công tác quản lý, chú trọng yêu cầu thực hiện nền nếp, quy chế chuyên môn, thực hiện đổi mới, đầu tư vào công tác giảng dạy, từ soạn giảng, chuẩn bị đồ dùng dạy học, chống dạy chay, dạy dồn, thực hiện kiểm tra, chấm trả đúng yêu cầu và công bằng trong đánh giá. Việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn được chú trọng với những nội dung cụ thể và thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy, giúp giáo viên, nhất là giáo viên trẻ nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng và tự tin đứng lớp. Sở GD và ĐT đã tổ chức hội thi giáo viên giỏi GDTX cấp tỉnh với 4 bộ môn Toán, Ngữ văn, Vật lý, Lịch sử và đã có 29 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 toàn tỉnh, đã có 84/126 học viên đoạt giải. Công tác xóa mù chữ tiếp tục được triển khai và đã huy động được 165 học viên, trong đó có 106 học viên ngoài độ tuổi học xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau biết chữ cho 147 học viên học bổ túc THCS, 7.006 học viên học bổ túc THPT. Đã có 7,8% số học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 bổ túc THPT. Trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT vừa qua, toàn tỉnh đã có 99,85% học viên đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ cao so với toàn quốc. Công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào các trường THCN, dạy nghề được quan tâm. Các trường TCCN đã tuyển được 1.784 học viên với các ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo được đa dạng hóa… Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học tiếp tục được ngành tăng cường theo hướng “chuẩn hóa”, “hiện đại hóa”. Tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh và đạt kết quả bền vững. Tính đến tháng 6-2012, toàn tỉnh đã có 515 trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, tăng 32 trường so với năm học trước.
Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các địa phương và sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, ngành GD và ĐT tỉnh đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2011-2012, đáp ứng tốt các mục tiêu giáo dục, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, tiếp tục khẳng định vị thế của đơn vị dẫn đầu toàn quốc về GD và ĐT./.
Bài và ảnh: Hồng Minh