Làm gì khi con trượt đại học?

05:08, 11/08/2012

Hằng năm, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng luôn bắt đầu bằng những hồi hộp, lo lắng của hàng ngàn thí sinh trong cả nước. Và kết quả sau mỗi kỳ thi, nhiều “sĩ tử” sẽ bước chân vào giảng đường đại học thực hiện ước mơ của mình trong tương lai, và cũng có nhiều “sĩ tử” buồn rầu, chán nản vì thi trượt.

Dẫu biết rằng, đại học không phải con đường duy nhất để lập nghiệp và cũng không phải tiêu chuẩn để đánh giá mức độ thành công của mỗi người nhưng luôn là nỗi ám ảnh đối với các em học sinh đi thi đại học. Nó đem lại những cảm giác dằn vặt, tự ti, thất vọng, hoang mang cho nhiều thí sinh. Với quan niệm đỗ đại học mới có thể thành đạt, nhiều phụ huynh đã sốc khi con thi trượt đại học. Thay vì an ủi, động viên con, họ đã mắng mỏ, dè bỉu, trách cứ con với tư tưởng “thua thầy một vạn không bằng thua bạn một ly”. Điều này đã tạo áp lực nặng nề cho các em.

Trước tình trạng trên, các bậc phụ huynh không nên “đao to búa lớn”, gây áp lực vì điều đó sẽ làm cho các em buồn, tổn thương đến tâm lý, dẫn đến những hành động đáng tiếc xảy ra. Điều các bậc phụ huynh nên làm lúc này là hãy trở thành người bạn của con, lắng nghe tâm sự, gần gũi con để chia sẻ, đồng cảm; động viên, giúp đỡ các em vượt qua thất bại, cũng có thể định hướng cho con một nghề phù hợp. Đặc biệt, cha mẹ không nên tỏ thái độ như mắng nhiếc, so sánh con với những học sinh khác... Cha mẹ cần là điểm tựa tinh thần vững chắc cho con, hãy xem chuyện thi trượt đại học là hết sức bình thường và coi đó là lần thử nghiệm chưa thành công.

Đối với bản thân các em, nếu chẳng may trượt đại học, điều đầu tiên hãy thoát khỏi nỗi buồn, thất vọng, nên coi đó chỉ là thất bại tạm thời. Khi một cánh cửa đóng lại sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Có nhiều con đường khi cánh cửa vào đại học khép lại. Mỗi một hướng đi, một lựa chọn cho tương lai đều có những thuận lợi và những khó khăn riêng, điều quan trọng là mỗi người cần phải đủ niềm tin, ý chí và bản lĩnh trước cuộc sống để thực hiện ước mơ của mình.

Đại học không phải là địa chỉ duy nhất để ta thành công trong cuộc sống, điều quan trọng là ta sẽ làm gì và làm thế nào để vươn lên, tự khẳng định mình./.

Theo: baovanhoa.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com