Kết quả bước đầu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Hưng

07:08, 02/08/2012

Triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Nghĩa Hưng đã tập trung xây dựng một số công trình, dự án cơ bản phục vụ phát triển kinh tế, xã hội như: Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Giây Nhất - chợ Gạo; dự án cải tạo, nâng cấp kênh và đường giao thông hai bên bờ kênh Quần Vinh I, Quần Vinh II, Bình Hải I, Đại Tám; nâng cấp hệ thống đê, kè biển và hạ tầng kinh tế biển, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão; nâng cấp các trường học; các trung tâm văn hóa, thể thao, nhà văn hóa thôn, xóm. Đến nay, các xã, thị trấn được chọn là đơn vị xây dựng NTM đã triển khai 163 công trình, trong đó đã hoàn thành 151 công trình, đạt hơn 92% kế hoạch. Cụ thể như: Đối với nhóm công trình chủ yếu sử dụng nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp, lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, toàn huyện đã triển khai nâng cấp 2 tuyến đường trục xã, nạo vét 52 kênh cấp I và II; kè lát mái kênh Bình Hải 9, nâng cấp 4 trường học, 2 nghĩa trang liệt sỹ, xây dựng 3 bãi chôn lấp rác thải tập trung với tổng kinh phí 42 tỷ đồng. Đối với nhóm công trình Nhà nước hỗ trợ không quá 50%, nhân dân đóng góp tối thiểu 50%, các xã, thị trấn đã đắp 97km, cứng hóa 18,5km đường ra đồng; nâng cấp, mở rộng và cứng hóa 35km đường thôn, xóm, 24,6km kênh cấp III, xây mới và nâng cấp 17 nhà văn hóa thôn, xóm với tổng kinh phí thực hiện các công trình là 22,4 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp gần 12,5 tỷ đồng. Đối với nhóm công trình từ nguồn kinh phí do nhân dân tự đóng góp và xây dựng theo quy hoạch, các xã, thị trấn đã triển khai nâng cấp, xây mới nhà ở và các công trình vệ sinh, cứng hóa ngõ xóm với tổng kinh phí hơn 31 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng NTM”, Cty TNHH một thành viên KTCTTL huyện đã đầu tư, nâng cấp cải tạo các tuyến kênh cấp I, II; đắp và hoàn thiện 100km đường ra đồng.

Xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng) đầu tư các công trình thoát nước đáp ứng tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.
Xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng) đầu tư các công trình thoát nước đáp ứng tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

Đến tháng 4-2012, có 3 xã, thị trấn xây dựng NTM đã hoàn thành làm đường ra đồng là Nghĩa Lợi, Nghĩa Hồng và Thị trấn Quỹ Nhất. Đến nay, tổng số vốn huy động của các xã triển khai xây dựng NTM đạt 95,4 tỷ đồng, trong đó, vốn do nhân dân đóng góp 43,48 tỷ đồng; trên 20 nghìn hộ hiến đất làm đường ra đồng và thủy lợi nội đồng với tổng diện tích 95,63ha. Cùng với việc xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, các xã, thị trấn triển khai xây dựng NTM đã tập trung chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa; trong đó, đã quy hoạch và mở rộng 211ha cây vụ đông cả trên đất màu và đất 2 vụ lúa ở xã Nghĩa Bình và Thị trấn Quỹ Nhất. Thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại xã Nghĩa Thịnh với quy mô trên 170ha; mở rộng diện tích gieo sạ hàng tại các xã Nghĩa Minh, Nghĩa Thái, Nghĩa Sơn, Nghĩa Hồng, Nghĩa Phong, Nghĩa Bình; đầu tư mua sắm công cụ sạ hàng cơ giới hóa khâu làm đất, chỉnh trang đồng ruộng. Đến nay, các địa phương xây dựng NTM của huyện đã mua mới 40 máy kéo lớn, 5 máy gặt đập liên hoàn và trên 200 công cụ sạ hàng. Thu nhập bình quân đầu người của các địa phương xây dựng NTM đạt 12,5 triệu đồng/người/năm; riêng xã Nghĩa Sơn và Thị trấn Quỹ Nhất đạt 16,5 triệu đồng/người/năm, cao hơn 1,5 lần so với mức bình quân chung của tỉnh. Tổng thu nhập trên 1ha canh tác của các xã, thị trấn xây dựng NTM đạt trên 104 triệu đồng/ha, tăng 6% so với mức bình quân của huyện (98,2 triệu đồng/ha). Trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đối với các xã xây dựng NTM, đến nay đã có 7 trường mầm non, 11 trường tiểu học, 7 trường THCS, 100% các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, xã Nghĩa Sơn và Thị trấn Quỹ Nhất là 2 đơn vị đạt 13 tiêu chí, còn lại các xã đạt từ 9 đến 11 tiêu chí.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Nghĩa Hưng gặp khó khăn do: tốc độ phát triển CN-TTCN, làng nghề trên địa bàn huyện còn chậm nên việc chuyển dịch cơ cấu lao động chậm. Việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cơ cấu kinh tế nông thôn chưa đồng đều giữa các địa phương xây dựng NTM. Ngoài ra, đến nay chưa xã, thị trấn nào đạt chuẩn tiêu chí môi trường (tiêu chí 17) trừ chỉ tiêu về tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn của Bộ NN và PTNT. Năm 2011, mới có 4 xã xây bãi chôn lấp rác thải tập trung là Nghĩa Sơn, Nghĩa Thái, Nghĩa Phong và Nghĩa Bình; chưa có xã đạt chỉ tiêu các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường. Hiện, đã có 2 xã xây dựng NTM triển khai xây dựng nghĩa trang nhưng vì chưa có hướng dẫn cụ thể về cơ chế chính sách nên hầu hết đang dừng ở quy hoạch quỹ đất. Hệ thống thoát nước thải tại khu vực nông thôn chưa được chú trọng đầu tư. Hầu hết nước thải sinh hoạt, chăn nuôi, sản xuất TTCN, làng nghề đều xả trực tiếp ra môi trường, vừa gây mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tại các địa phương xây dựng NTM ở Nghĩa Hưng hiện có 226 trang trại, gia trại (46 trang trại, 180 gia trại chăn nuôi) thì phần lớn vẫn chưa đạt chỉ tiêu “có chuồng trại gia súc hợp vệ sinh”. Việc quy hoạch và xây dựng chợ nhiều nơi không gắn với việc xử lý rác thải…

Thời gian tới huyện Nghĩa Hưng tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng NTM với phương châm “dân biết, dân làm, dân góp công sức, tiền của và dân hưởng thụ”. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng xã, thị trấn đạt NTM, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2012 là: Mỗi xã có ít nhất 3 xóm được công nhận danh hiệu xóm NTM; có trên 80% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình NTM; riêng xã Nghĩa Sơn, phấn đấu năm 2012 có ít nhất 50% số thôn, xóm đạt NTM và vào cuối năm 2013 trở thành xã NTM đầu tiên của huyện./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com