Công đoàn ngành Y tế với phong trào nghiên cứu khoa học và phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

07:08, 23/08/2012

Công đoàn ngành Y tế tỉnh hiện đang quản lý 24 công đoàn cơ sở, trong đó có 22 đơn vị hành chính sự nghiệp và 2 đơn vị sản xuất kinh doanh với tổng số 2.375 đoàn viên công đoàn. Những năm qua, các cấp công đoàn ngành Y tế luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, liên tục phát động các phong trào thi đua, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học và phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đội ngũ cán bộ, CNVC - lao động, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Đoàn viên công đoàn Cty CP Dược phẩm Nam Hà hằng năm có nhiều đề tài khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đoàn viên công đoàn Cty CP Dược phẩm Nam Hà hằng năm có nhiều đề tài khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hằng năm, các công đoàn cơ sở đều tổ chức cho cán bộ, CNVC - lao động đăng ký thực hiện các nội dung thi đua của ngành, trong đó nòng cốt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, áp dụng các đề tài khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào việc khám, chữa bệnh. Các nội dung đăng ký thi đua của tập thể và cá nhân đều bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và đề ra những chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Năm 2011, công đoàn ngành Y tế là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh về phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến. Toàn ngành có 118 đề tài, sáng kiến, tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định năm 2011, trong đó có 4 sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, với 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Từ đầu năm 2012 đến nay, công đoàn ngành Y tế đã có hơn 50 đề tài, sáng kiến cải tiến trong các lĩnh vực ứng dụng kỹ thuật, công nghệ y học tiên tiến, công nghệ tin học trong quản lý điều hành khám, chẩn đoán, điều trị được triển khai thực hiện có hiệu quả ở các công đoàn cơ sở. Điển hình là các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phụ sản, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Cty CP Dược phẩm Nam Hà… Một số đề tài nghiên cứu khoa học của công đoàn Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh như: Phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phòng chống sốt rét và ký sinh trùng… đã được báo cáo tại các hội nghị khoa học chuyên ngành của Bộ Y tế, Hội Y học Dự phòng Việt Nam và được đánh giá cao, có giá trị áp dụng vào thực tiễn đời sống.  Cty CP dược phẩm Nam Hà là một trong những đơn vị có phong trào nghiên cứu khoa học, áp dụng sáng kiến cải tiến góp phần khai thác hiệu quả các dây chuyền sản xuất thuốc tân dược đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” của Tổ chức Y tế Thế giới (GMP-WHO). Hằng năm, Cty đã nghiên cứu và đưa vào lưu thông trên thị trường từ 8 đến 10 mặt hàng thuốc mới, đảm bảo uy tín, chất lượng. Một số sản phẩm thuốc của Cty đạt tiêu chuẩn ISO 9001 và được xuất khẩu sang một số nước ở châu Á và châu Phi. Từ phong trào thi đua “Lao động sáng tạo”, nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhiều đoàn viên công đoàn ngành Y tế đã có những đề tài được đánh giá cao. Tại hội nghị tôn vinh CNVC - lao động tiêu biểu, tỉnh Nam Định lần thứ 2 được tổ chức trong tháng 7-2012 vừa qua, Công đoàn ngành Y tế đã có 5 trong tổng số 26 CNVC - lao động trong toàn tỉnh được nhận giải thưởng “Nguyễn Đức Thuận”.

Để có được kết quả trên, công đoàn ngành Y tế đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, CNVC - lao động tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, đồng thời tạo mọi thuận lợi để CNVC - lao động sáng tạo trong các lĩnh vực công tác. Ngoài ra, việc đổi mới các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả và gắn công tác thi đua với động viên khen thưởng kịp thời, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến đã giúp cho phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến ở công đoàn ngành Y tế ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả, tạo sự chuyển biến mới về chất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com