Ý Yên tăng cường công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật

01:07, 14/07/2012

Những năm qua, công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện Ý Yên đã đi vào nền nếp. Trình tự, thủ tục soạn thảo và ban hành văn bản được bảo đảm theo quy định, góp phần cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và tăng cường công tác quản lý Nhà nước ở địa phương.

Cán bộ Văn phòng UBND huyện Ý Yên kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.
Cán bộ Văn phòng UBND huyện Ý Yên kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

Hằng năm, UBND huyện lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để làm cơ sở, căn cứ soạn thảo, ban hành văn bản, đồng thời tăng cường theo dõi, đôn đốc các xã, thị trấn và các ngành xây dựng chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Quá trình soạn thảo văn bản được thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND; từ khâu lấy ý kiến đối tượng tác động, ý kiến góp ý của các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua, ban hành. Hầu hết các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản đều gửi hồ sơ dự thảo văn bản đến cơ quan Tư pháp huyện, các xã thẩm định, góp ý kiến trước khi trình HĐND, UBND cùng cấp thông qua. UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với Văn phòng UBND huyện thường xuyên tập huấn nghiệp vụ xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra văn bản cho cán bộ của các ngành có liên quan như: LĐ-TB và XH, TN và MT, Công thương, Tài chính, cán bộ công chức các xã, thị trấn; cấp phát hàng trăm bộ tài liệu phục vụ cho công tác xây dựng và ban hành văn bản; tổ chức nhiều hội nghị triển khai thực hiện các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành các quyết định, hướng dẫn của UBND tỉnh. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng văn bản nói chung, văn bản quy phạm pháp luật nói riêng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Hằng năm, trên cơ sở tham mưu của các cơ quan chuyên môn, UBND huyện đã xây dựng nhiều nghị quyết, quyết định, chỉ thị và các văn bản hành chính sát với thực tiễn công tác quản lý, điều hành tại địa phương. Từ tháng 6-2011 đến nay, UBND huyện đã ban hành 7.492 văn bản gồm các chỉ thị, quyết định và văn bản hành chính. Nhiều văn bản được ban hành phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương như: Quyết định thu hồi đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thi công đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ, quyết định thu hồi đất phục vụ nâng cấp đường 57, quyết định thu hồi đất phục vụ công tác nâng cấp đường 64... Các văn bản được ban hành kịp thời đảm bảo về nội dung, thể thức, phục vụ tích cực cho việc triển khai thi công dự án đảm bảo tiến độ.

Cùng với việc xây dựng, ban hành văn bản, công tác kiểm tra và tự kiểm tra văn bản được tiến hành thường xuyên. Hằng năm, Phòng Tư pháp phối hợp với Văn phòng UBND huyện tổ chức kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật tại các xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, phát hiện những sai sót, vi phạm về thể thức, nội dung thẩm quyền ban hành văn bản. Qua đó, khắc phục kịp thời những sai sót; đình chỉ, hủy bỏ những văn bản hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý trên địa bàn. Đối với những ngành thường xuyên ban hành nhiều văn bản như ngành LĐ-TB và XH, TN và MT, Tài chính…, huyện phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ ban hành văn bản. Đối với các xã, thị trấn sau khi cơ quan chủ trì hoàn chỉnh dự thảo văn bản và trước khi trình cấp có thẩm quyền thông qua đều đề nghị Phòng Tư pháp xem xét về tính hợp hiến, hợp pháp của nội dung văn bản. Nhờ vậy, chất lượng, nội dung văn bản quy phạm pháp luật cấp xã ngày càng được nâng cao.

Việc thực hiện tốt quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã góp phần nâng cao chất lượng văn bản, tính khả thi, hợp hiến, hợp pháp và thống nhất của hệ thống văn bản tại địa phương, tạo điều kiện cho công tác quản lý hành chính ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com