Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” ở Hải Thanh

07:07, 24/07/2012

Những ngày cuối tháng 7, về xã Hải Thanh (Hải Hậu), chúng tôi được chứng kiến nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” của cán bộ, nhân dân đối với các gia đình chính sách, người có công tại địa phương. Công trình nghĩa trang liệt sỹ xã đang được xây dựng với tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách và sự đóng góp của nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng quê hương, cả 13 xóm của xã đều lấy tên những liệt sỹ tiêu biểu của quê hương trong cuộc kháng chiến chống Pháp để đặt tên cho xóm. Điều đó đã động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân các xóm luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xã Hải Thanh có 162 liệt sỹ, trên 100 thương, bệnh binh, hơn 700 người được thưởng huân, huy chương kháng chiến các loại; 6 bà mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Nghĩa trang liệt sỹ xã Hải Thanh được xây dựng từ nguồn kinh phí, ngày công đóng góp của nhân dân, có giá trị 5,3 tỷ đồng.
Nghĩa trang liệt sỹ xã Hải Thanh được xây dựng từ nguồn kinh phí, ngày công đóng góp của nhân dân, có giá trị 5,3 tỷ đồng.

Với đạo lý truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, những năm qua cấp ủy, chính quyền ở Hải Thanh đã thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân và các tổ chức kinh tế - xã hội tham gia phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”. Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi và các chế độ trợ cấp khác cho đối tượng người có công được thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời; trong đó, kinh phí được ủy thác chi trả cho các đối tượng chính sách là trên 500 triệu đồng/tháng. Vào các dịp lễ, tết, Đảng ủy, UBND, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách, thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ với trên 500 suất quà trị giá hơn 50 triệu đồng. Công tác xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được quan tâm. Chỉ tính riêng trong tháng 7-2012, cán bộ và nhân dân địa phương đã tự nguyện đóng góp trên 100 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ này, nhiều năm qua xã đã hỗ trợ cho các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở và chăm sóc sức khoẻ. Đến nay xã Hải Thanh không còn đối tượng chính sách ở nhà dột nát. Nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong xã hội. Năm 2011, Hải Thanh đã hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa 4 ngôi nhà cho thương, bệnh binh. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp như Cty Vạn Xuân, Quân chủng Hải quân ủng hộ xây 2 nhà cho thân nhân liệt sỹ Nguyễn Văn Thích, Trần Văn Tuân với số tiền từ 50-60 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2012, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và ủng hộ của nhân dân địa phương, xã Hải Thanh đã triển khai xây dựng nghĩa trang liệt sỹ xã với tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng, trong đó nhân dân trong xã đóng góp hơn 3 tỷ đồng. Nhiều người địa phương đang sinh sống và công tác trên mọi miền đất nước với tấm lòng hướng về quê hương đã đóng góp kinh phí để xây dựng nghĩa trang từ 50-300 triệu đồng, như các anh, chị Lưu Quang Khánh, Đỗ Ngọc Cẩn, Lâm Quang Thước, Vũ Thị Hoa… Các phong trào giúp ngày công, giống, cây trồng, vật nuôi, giúp vốn cho các gia đình chính sách đầu tư phát triển kinh tế của các đoàn thể trong xã như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh phát triển mạnh, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hằng năm có trên 50 lượt đối tượng chính sách, gia đình thương, bệnh binh được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Từ sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện của chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong xã, nhiều thương binh, bệnh binh của địa phương đã nêu cao ý chí “Thương binh tàn nhưng không phế”, vượt khó, vươn lên trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com