Nam Hoa tập trung các nguồn lực xây dựng hạ tầng nông thôn

07:07, 31/07/2012

Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Nam Hoa (Nam Trực) gặp nhiều khó khăn vì điểm xuất phát thấp: sản xuất nông nghiệp vẫn nhỏ lẻ, manh mún, ngành nghề kém phát triển… Trước thực trạng đó, Đảng uỷ, UBND xã đã phân tích, chỉ rõ những khó khăn, thuận lợi trong việc triển khai đề án, từ đó quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã để thống nhất nhận thức, trách nhiệm quyết tâm phát huy nội lực, huy động tối đa các nguồn lực của địa phương để thực hiện đề án xây dựng NTM. Trước mắt, xã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng quy hoạch NTM song song với phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của để mở rộng đường giao thông. Về hệ thống giao thông nội đồng, xã dự kiến tổng kinh phí xây dựng khoảng 6,2 tỷ đồng, hiện tại xã đã tiến hành ấp trúc tạo mặt bằng cho ba trục giao thông đồng ruộng chính là: đường Hưng Đễ, Trí An và Hưng Nghĩa với tổng chiều dài gần 4km, dự kiến kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2012-2013, giai đoạn 2 từ 2014-2015. Về giao thông dân sinh, xã đã đổ bê tông đường thôn Hưng Đễ dài trên 300m bằng nguồn vốn do Nhà nước hỗ trợ và nhân dân địa phương, con em xa quê hương đóng góp. Đường giao thông thôn Trí An dài trên 300m, 100% kinh phí xây dựng do dân đóng góp. Hiện, xã đã ấp trúc được 650m đường giao thông thôn Hưng Nghĩa, dự kiến cuối năm 2012 đổ bê tông. Trong năm 2011 và các tháng đầu năm 2012, xã đã làm được 1,5km đường bê tông liên thôn với tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ đóng góp 500 ngàn đồng. Đến nay, gần 40% đường liên thôn ở xã đã được đổ bê tông, các tuyến đường còn lại cũng được mở rộng, rải đá cấp phối, nâng cấp nền đường để chuẩn bị đổ bê tông.

Đường thôn Hưng Đễ, xã Nam Hoa (Nam Trực) được xây dựng bằng nguồn vốn do nhân dân địa phương và con em xa quê hương đóng góp.
Đường thôn Hưng Đễ, xã Nam Hoa (Nam Trực) được xây dựng bằng nguồn vốn do nhân dân địa phương và con em xa quê hương đóng góp.

Xã Nam Hoa đã triển khai DĐĐT và đến nay đã có 15/17 thôn, xóm giao đất thực địa. Cùng với DĐĐT, xã huy động nhân dân hiến đất để quy hoạch khu Trung tâm TDTT của xã với diện tích 4.500m2. Hiện, công trình đã được san lấp và tiến hành xây móng, dự kiến tháng 8-2012 sẽ hoàn thành. Ngoài 3 nhà văn hóa của xóm 1, xóm 6 và xóm 16 đã được xây dựng, xã đang tập trung sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa của 4 thôn: Hưng Đễ, Trí An, Hưng Nghĩa và Y Lư. Các trường tiểu học, THCS của xã đã đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại công trình nhà trẻ của xã đang được triển khai xây dựng với diện tích trên 2.000m2. Xã đang xây dựng nhà máy nước sạch với tổng kinh phí gần 16 tỷ đồng, trong đó nhà nước đầu tư cho 60%, còn lại vốn do nhân dân đóng góp. Cả 17 thôn xóm trong xã đã thành lập các tổ thu gom rác thải sinh hoạt. Xã đang khảo sát để xây dựng bãi xử lý rác thải, từng bước cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước trong thôn xóm, vận động nhân dân giữ vệ sinh môi trường. Xã đang tiến hành khảo sát và lên dự toán thiết kế xây dựng mới trạm y tế xã trên diện tích 1.500m2.

Qua 2 năm thực hiện xây dựng NTM, xã Nam Hoa đã có bước đi phù hợp đảm bảo sự ổn định, phát triển kinh tế xã hội bền vững. Bên cạnh những kết quả bước đầu trong xây dựng NTM, hiện nay xã vẫn còn không ít khó khăn. Do kinh tế chưa phát triển, đời sống nhân dân trong xã còn khó khăn, nên việc huy động vốn trong dân còn hạn chế. Để xây dựng khu trung tâm VHTT, xã cần có hàng chục tỷ đồng. Nhiều hạng mục công trình khác cũng chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng. Mặt khác, thủ tục để giải ngân nguồn vốn đầu tư như: có những công trình mà nguồn vốn do nhân dân đóng góp bằng nhiều hình thức như diện tích đất, vật tư, tiền, ngày công..., khó có thể quy ra thành 70% vốn do nhân dân đóng góp. Do vậy, để giải quyết vướng mắc này, cần cân đối vốn đối ứng do nhân dân đóng góp với các hình thức đóng góp khác. Cùng với sự cố gắng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, các cấp, các ngành cũng cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho xã Nam Hoa thực hiện thành công xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com