Chăm lo nhà ở cho người có công

07:07, 24/07/2012

Chị Nguyễn Thị Thoa, phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) là con gái duy nhất của liệt sỹ Nguyễn Văn Rỵ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Do thường xuyên bị đau yếu luôn nên dù cố gắng lắm chị cũng chỉ lo nuôi các con khôn lớn, học hành đầy đủ. Căn nhà tình nghĩa được thành phố xây dựng sau nhiều năm đã xuống cấp. Vừa qua, từ đề nghị của phường, UBND thành phố đã hỗ trợ 10 triệu đồng cho chị sửa chữa nhà. Ở phường Trần Tế Xương còn có bác Ngô Tiến Thiện là thương binh nặng 1/4 cũng được hỗ trợ sửa chữa nhà ở bằng nguồn kinh phí của tỉnh. Bác Thiện 3 lần bị thương, với thương tật khắp cơ thể từ sọ não, phổi, mắt, cột sống, tổn hại sức khỏe 92%. Căn nhà của bác đã được xây dựng từ lâu, nay nền nhà quá thấp so với đường. Được các con giúp đỡ, bác đã nâng nền được một phần nhưng gian phía trong vẫn thấp, mỗi lần trời mưa dù to hay nhỏ, nước từ cống bên ngoài lại ngấm vào nhà. Được tỉnh hỗ trợ, các con ủng hộ thêm, bác đã sửa gian bên trong, đảm bảo dù trời mưa, trong nhà vẫn sạch sẽ. Còn căn nhà của bà Đỗ Thị Bé, vợ liệt sỹ ở xã Nam Dương (Nam Trực) được xây dựng từ năm 1980, giờ đây đã xập xệ. Bà bộc bạch, nhà hỏng nhiều quá, bây giờ mà động đến là coi như phải phá hết. Được tỉnh hỗ trợ tiền, bà sẽ cố gắng vay mượn thêm để làm lấy một gian nhỏ ấm áp, kiên cố. Ông Vũ Đình Phàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dương cho biết, đợt này, xã đề nghị hỗ trợ bà Bé sửa chữa nhà, đây cũng là trường hợp duy nhất của xã còn khó khăn về nhà ở…

Bác Đào Quốc Am, bệnh binh (mất sức khỏe 61%) ở xóm 4, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) khó khăn về nhà ở đã được huyện hỗ trợ tiền sửa chữa cải tạo nhà ở khang trang.
Bác Đào Quốc Am, bệnh binh (mất sức khỏe 61%) ở xóm 4, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) khó khăn về nhà ở đã được huyện hỗ trợ tiền sửa chữa cải tạo nhà ở khang trang.

Trong mấy chục năm qua, để hàn gắn vết thương chiến tranh, Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành đã có nhiều chế độ, chính sách và hình thức tri ân những người, gia đình đã đóng góp, hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát triển sâu rộng trong cộng đồng. Ngoài chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước quy định, các hoạt động xã hội từ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ con em gia đình chính sách… đặc biệt là hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở đã được đẩy mạnh. Hằng năm, tỉnh đều trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh để hỗ trợ các gia đình chính sách xây mới, sửa chữa nhà ở. Ngoài ra các địa phương cũng tích cực vận động, tìm kiếm nguồn lực để tham gia thực hiện nhiệm vụ này. Năm 2011, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã nhận được số tiền gần 500 triệu đồng, xây mới 10 nhà tình nghĩa, sửa chữa 23 nhà ở của người có công đã xuống cấp. Trong 5 năm (2007-2012) từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã xây dựng 195 nhà tình nghĩa, sửa chữa 510 nhà ở cho gia đình chính sách với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng. Tổng hợp các nguồn kinh phí của tỉnh, năm 2010 xây mới 33 nhà tình nghĩa, sửa chữa 73 nhà với tổng kinh phí 1,130 tỷ đồng; năm 2011 xây mới 33 nhà và sửa chữa 58 nhà tổng kinh phí 1,95 tỷ đồng. Riêng năm 2012, Sở LĐ-TB và XH đã tham mưu với Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng mới 11 ngôi nhà (mỗi ngôi nhà 40 triệu đồng) và sửa chữa, nâng cấp nhà ở đã xuống cấp cho 28 gia đình người có công (mỗi ngôi nhà hỗ trợ 12 triệu đồng). Ngoài ra, các huyện cũng có kế hoạch trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện để hỗ trợ các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở xây mới, sửa chữa nhà. Huyện Nghĩa Hưng trong đợt 1 hỗ trợ sửa chữa 7 nhà, xây mới 1 nhà và tiếp tục vận động kinh phí hỗ trợ đợt 2 vào cuối tháng 7. Huyện Mỹ Lộc ngoài 3 gia đình được hỗ trợ từ nguồn của tỉnh, hỗ trợ xây mới 2 ngôi nhà (mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà) và sửa chữa 2 nhà (mức hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà). Thành phố Nam Định, ngoài 4 gia đình được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà bằng nguồn kinh phí của tỉnh cũng trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố hỗ trợ 7 gia đình sửa chữa nhà với mức 15 triệu đồng/nhà… Các địa phương đang tích cực đôn đốc để các công trình kịp bàn giao vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7-2012 như một món quà ý nghĩa động viên các đối tượng, gia đình chính sách./.

Bài và ảnh: Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com