Đẩy mạnh phong trào an toàn trường học

08:06, 30/06/2012

Trên địa bàn tỉnh hiện có 885 cơ sở giáo dục, trong đó có 258 trường mầm non, 290 trường tiểu học, 245 trường THCS, 56 trường THPT, 18 trung tâm GDTX và trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, 18 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, nghiệp vụ và một số trường nghề với tổng số hơn 500 ngàn học sinh, sinh viên (HSSV). Những năm gần đây các tệ nạn xã hội, những thói hư tật xấu đã xâm nhập môi trường học đường như: học sinh vi phạm an toàn giao thông, tham gia tàng trữ, đốt pháo nổ, mang dao đến trường; học sinh đánh nhau, gây mất trật tự trong trường; tình trạng trộm cắp xe đạp, cưỡng đoạt tài sản và học sinh bị các đối tượng xấu ngoài xã hội gây gổ đánh nhau…

Học sinh Trường THPT An Phúc (Hải Hậu) tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội. Ảnh: Thanh Tuấn
Học sinh Trường THPT An Phúc (Hải Hậu) tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội. Ảnh: Thanh Tuấn

Để bảo đảm an toàn trường học, hằng năm Sở GD và ĐT đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của UBND tỉnh, tăng cường sự phối hợp với Công an tỉnh trong việc ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Ban chỉ đạo phong trào “An toàn trường học” được thành lập, xây dựng kế hoạch và triển khai xuống các trường, trong đó chú trọng thực hiện hiệu quả phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”. Để thực hiện phong trào, các trường học đã coi trọng công tác giáo viên chủ nhiệm lớp. Với tổng số gần 14 nghìn giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường phổ thông và khoảng 200 giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường chuyên nghiệp, lực lượng giáo viên chủ nhiệm lớp đã là cầu nối mật thiết giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Hằng tuần, hằng tháng, giáo viên chủ nhiệm lớp đều tổ chức phân loại đạo đức, học lực của HSSV, nắm bắt những biểu hiện không bình thường của các em để có biện pháp uốn nắn kịp thời, đồng thời trao đổi với lực lượng an ninh địa phương cùng phối hợp quản lý, giáo dục khi HSSV có dấu hiệu sai phạm. Bằng tâm huyết và kinh nghiệm, nhiều giáo viên chủ nhiệm đã xây dựng lớp học thành một tập thể đoàn kết, HSSV biết hợp tác, chia sẻ, nhất là với các em có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp đã thành công trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội có năng lực để cùng xây dựng lớp học tự quản, trong đó HSSV tự giác học tập, rèn luyện. Các trường học đã thành lập gần 600 đội thanh niên xung kích, 229 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội, 538 đội Thiếu niên Sao đỏ, trên 2.300 tổ, nhóm tự quản tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Đội ngũ bảo vệ chuyên trách ở các trường được tăng cường và thường xuyên được bồi dưỡng ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm, gắn bó chặt chẽ với công an cơ sở, góp phần làm trong sạch địa bàn khu vực trường học. Cùng với phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, các nhà trường còn chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh địa phương giải quyết những “điểm nóng”, nhất là các vụ việc xảy ra ngoài khu vực nhà trường; phối hợp với các trường quản lý HSSV ngoại trú, quản lý học sinh trên đường đến trường và từ trường về nhà. Nhờ vậy, các vụ học sinh đánh nhau đã được các trường và các lực lượng chức năng ở địa phương phòng ngừa và xử lý kịp thời.

Đẩy mạnh phong trào “An toàn trường học” theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” đã tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, an ninh trật tự được giữ vững, tinh thần đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trong các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục không ngừng được củng cố. Qua phong trào, năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm được nâng lên. Với môi trường giáo dục lành mạnh, cơ sở vật chất trường lớp khang trang, phong trào thi đua “Hai tốt” đã được đẩy mạnh, chất lượng giáo dục đạo đức và trí dục của HSSV được giữ vững và nâng cao góp phần tích cực vào thành tích chung của ngành GD và ĐT tỉnh nhà./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com