Xuân Hồng xây dựng “Bến đò văn hóa an toàn”

08:06, 25/06/2012

Xã Xuân Hồng (Xuân Trường) có 2 sông lớn là sông Hồng và sông Ninh Cơ bao quanh nên thuận lợi về giao thông đường thủy phục vụ nhu cầu đi lại và giao lưu buôn bán của nhân dân trong và ngoài xã. Trên địa bàn xã hiện có 4 bến đò ngang chở khách qua sông. Trên sông Hồng có đò Hồng Tiến tiếp giáp với xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư (Thái Bình). Trên sông Ninh Cơ có đò Sồng và đò Cựa Gà tiếp giáp với xã Phương Định, đò Ba Bò tiếp giáp với xã Trực Chính (Trực Ninh). Xã còn có một xóm chài với 24 hộ, 126 nhân khẩu làm nghề chài lưới trên sông. Hằng năm vào dịp trung tuần tháng 9 âm lịch, xã tổ chức lễ hội chùa Keo làng Hành Thiện, trong lễ hội có môn thi bơi chải trên sông Ninh Cơ và sông Hồng. Từ đặc điểm trên, công tác bảo đảm ANTT, bảo đảm ATGT luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể trong xã và cơ sở xóm đội quan tâm chỉ đạo.

Hành khách qua phà tại bến đò Cựa Gà, xã Xuân Hồng (Xuân Trường).
Hành khách qua phà tại bến đò Cựa Gà, xã Xuân Hồng (Xuân Trường).

Thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước", xã Xuân Hồng đã chọn bến đò Cựa Gà là mô hình điểm về "Bến đò văn hóa an toàn". Triển khai thực hiện mô hình, xã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân, góp phần phòng ngừa tai nạn, giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm trật tự ATGT đường thủy. Để từng bước xây dựng môi trường văn hóa, tạo chuyển biến trong hành động, ứng xử của mỗi người khi tham gia giao thông đường thủy, thay đổi hành vi và cách ứng xử khi có tai nạn hoặc sự cố trên đường thủy, xã đề ra các quy định về nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ ứng xử có văn hóa của chủ phương tiện và nhân viên bến đò khi tiếp xúc với nhân dân, đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát đánh giá lại tình hình hoạt động và an toàn của phương tiện đò ngang; tổ chức ký cam kết thực hiện bến đò văn hóa an toàn. Xã đầu tư kinh phí tu bổ các bến đò như nội quy, bảng niêm yết giá vé, biển báo, bãi lên xuống đồng thời tổ chức cho các chủ đò ký cam kết trước mùa lễ hội, mùa mưa bão về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa… Được chọn làm điểm xây dựng bến đò văn hóa an toàn, chủ bến đò Cựa Gà cam kết chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương về ATGT; cùng với xã đầu tư nâng cấp đường lên xuống đò bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lên xuống đò; xây dựng nội quy bến đò, niêm yết công khai giá. Ông Đặng Văn Chiều, chủ bến đò Cựa Gà cho biết: Được xã chọn làm điểm xây dựng bến đò văn hóa an toàn, đây là cơ hội để chúng tôi thực hiện tốt các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, từ chủ bến đến lái đò quan tâm đến khách đi đò…

Để bến Cựa Gà thực hiện đúng các tiêu chí của cuộc vận động "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" thời gian tới xã Xuân Hồng tiếp tục đầu tư nâng cấp sửa chữa nhà chờ, triển khai đồng bộ với các bến đò Sồng, Ba Bò, Hồng Tiến; củng cố nâng cao chất lượng tổ tự quản, phong trào 3 an toàn tới xóm Chài. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trong dịp lễ hội chùa Keo. Xã tổ chức khảo sát đánh giá toàn diện đối với các bến đò, hệ thống công trình giao thông thuộc chức năng quản lý của địa phương, báo cáo cấp trên xây dựng dự án sửa chữa, nâng cấp từng hạng mục./.

Bài và ảnh: Trung Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com