Nâng cao chất lượng công tác xây dựng gia đình văn hóa trong thời kỳ mới

07:06, 28/06/2012

Những năm qua, công tác xây dựng gia đình văn hóa ở tỉnh ta tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của các hộ dân trong tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, các huyện, thành phố đều xây dựng kế hoạch đề ra những mục tiêu cụ thể, thiết thực theo 4 tiêu chí: Gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao; đoàn kết, tương trợ trong cộng đồng làng, thôn, xóm, tổ dân phố; thực hiện tốt trách nhiệm công dân. Việc giáo dục truyền thống gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được tăng cường; việc thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát huy tình làng nghĩa xóm được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Năm 2011, toàn tỉnh có 70% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Nhiều địa phương có phong trào xây dựng gia đình văn hóa phát triển sâu rộng, tiêu biểu như các xã: Hải Phương, Hải Trung, Hải Phú, Hải Lý (Hải Hậu); Nghĩa Phong, Thị trấn Quỹ Nhất, Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng); Giao Tiến, Giao Hải (Giao Thủy); Xuân Kiên, Xuân Thượng (Xuân Trường); Yên Ninh, Yên Tiến, Thị trấn Lâm (Ý Yên). Cùng với phát triển kinh tế, các gia đình văn hoá luôn quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống, gia đình hoà thuận, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống. Nhiều gia đình là tấm gương sáng trong phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan”, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước, quy ước của làng, khu phố. Các ngành, đoàn thể trong tỉnh còn lồng ghép những nội dung, tiêu chuẩn gia đình văn hoá với các phong trào thi đua của ngành, đoàn thể mình, như: “Xây dựng gia đình nông dân văn hoá”, “Gia đình cựu chiến binh văn hoá”, “Gia đình thể thao”... Việc thực hiện tốt phong trào “Xây dựng gia đình văn hoá” đã góp phần tích cực vào việc giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, thúc đẩy phong trào xây dựng làng, thôn, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hoá phát triển mạnh. Tại huyện Hải Hậu, thời gian qua, việc lồng ghép phong trào xây dựng gia đình văn hóa với cuộc vận động “Chung tay xây dựng nông thôn mới” đã được huyện vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa gắn với 8 tiêu chí xây dựng mô hình gia đình nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 77,5% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Một trong những nguyên nhân tạo nên những thành công trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở Hải Hậu là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện phong trào. Qua đó khơi dậy và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong toàn xã hội.

Sự kết hợp hài hòa giữa gia đình và nhà trường sẽ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần. Ảnh: Internet
Sự kết hợp hài hòa giữa gia đình và nhà trường sẽ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần. Ảnh: Internet

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào xây dựng gia đình văn hóa và việc triển khai thực hiện Chỉ thị 49 của Ban Bí thư về “Xây dựng gia đình thời kỳ CNH-HĐH đất nước” ở tỉnh ta vẫn còn những tồn tại, khó khăn. Các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của gia đình như hiếu nghĩa, thuỷ chung, kính trên nhường dưới đang có biểu hiện xuống cấp. Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền ở cơ sở chưa nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của công tác xây dựng gia đình văn hoá, chưa tập trung chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc nên phong trào chưa đồng đều. Ban vận động ở một số làng, thôn, xóm, khu phố hoạt động còn yếu và thiếu, chưa phát huy được khả năng tập hợp, vận động quần chúng. Việc tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở chưa được chú trọng, tình trạng ly hôn vẫn có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, công tác bình xét gia đình văn hóa có biểu hiện chạy theo thành tích; không ít địa phương sau khi được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá” vẫn còn trường hợp sinh con thứ 3, các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút và bạo lực gia đình vẫn xảy ra. Làng văn hóa Giao Cù, xã Đồng Sơn (Nam Trực) là một trong những làng được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Làng văn hoá”. Tuy nhiên, tại làng văn hóa Giao Cù vẫn có trường hợp nghiện ma tuý, phần lớn đối tượng là những thanh niên đi làm ăn xa.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội đối với công tác gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến và quán triệt pháp luật về gia đình đến từng cán bộ, đảng viên và mọi người dân nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, vị trí của gia đình trong thời kỳ CNH-HĐH. Tiếp tục nhân rộng việc đưa tiêu chí gia đình văn hoá làm tiêu chuẩn đánh giá, bình xét việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên hằng năm. Quan tâm xây dựng mô hình điển hình để tôn vinh các gia đình văn hóa tiêu biểu, tạo động lực để xây dựng phong trào thi đua, làm cho phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng gia đình thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Cần sớm kiện toàn và nâng cao năng lực bộ máy làm công tác gia đình từ tỉnh đến cơ sở để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Làm tốt công tác thông tin, giáo dục, truyền thông, tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, lồng ghép các hoạt động phát triển kinh tế gia đình với tuyên truyền, tư vấn về hôn nhân gia đình, giáo dục đời sống gia đình và phòng chống các tệ nạn xã hội. Nâng cao chất lượng bình xét danh hiệu gia đình văn hoá, động viên, khen thưởng và nhân rộng các điển hình gia đình văn hoá trong toàn xã hội. Tiếp tục nghiên cứu toàn diện về các giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hoá gia đình, phát huy những giá trị mới, xây dựng mô hình gia đình văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch công tác gia đình cho từng giai đoạn, gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com