Nam Trực tăng cường phòng chống ma túy từ cơ sở

07:06, 26/06/2012

Những năm qua, Công an huyện Nam Trực đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy từ cơ sở, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an huyện Nam Trực) triển khai kế hoạch đấu tranh triệt phá tụ điểm buôn bán ma tuý trên địa bàn.
Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an huyện Nam Trực) triển khai kế hoạch đấu tranh triệt phá tụ điểm buôn bán ma tuý trên địa bàn.

Theo số liệu điều tra trên địa bàn huyện Nam Trực hiện có hàng chục điểm phức tạp với 38 đối tượng có biểu hiện mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tập trung ở các xã: Đồng Sơn, Nam Tiến, Nam Thanh, Nam Hồng, Thị trấn Nam Giang; 209 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý và 90 đối tượng nghi nghiện. Hầu hết những đối tượng bán ma túy trên địa bàn đều có tiền án, tiền sự, thường lấy ma túy ở Thành phố Nam Định và những nơi khác về chia nhỏ ra để bán lẻ cho các đối tượng nghiện. Bọn tội phạm ma túy thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với các lực lượng chức năng như: chỉ bán cho người quen, bán vào thời điểm nhá nhem tối, không trực tiếp giao hàng, không bán tại nhà mà hẹn địa điểm giao hàng qua điện thoại. Hoạt động của tội phạm ma túy đã tác động không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội, là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Trước thực trạng trên, Công an huyện Nam Trực đã tập trung lực lượng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và duy trì sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đoàn thể, địa phương đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại và nguy cơ tệ nạn ma túy, công tác phòng chống ma túy ở địa bàn cơ sở với nhiều hình thức phong phú như: Phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức hội nghị chuyên đề về phòng chống ma túy, lồng ghép vào các hoạt động của các đoàn thể, tổ chức các đợt ra quân cổ động, diễu hành nhân “Tháng hành động phòng chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”; tổ chức cho các gia đình ký cam kết không liên quan đến tội phạm ma túy... Công an huyện phối hợp với Công an các xã, thị trấn trên địa bàn nắm chắc tình hình và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy, xác lập hồ sơ địa bàn trọng điểm. Trên cơ sở đó kịp thời xây dựng các kế hoạch, phương án triệt phá các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các ngành làm án trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động các vụ án ma túy nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và nâng cao tính răn đe, giáo dục phòng ngừa.

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, giải quyết các điểm phức tạp về ma túy, nhân rộng các phong trào, mô hình trong công tác phòng chống ma túy ở địa bàn cơ sở như: phong trào “Quần chúng đấu tranh tố giác tội phạm ma túy”, phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, phong trào xây dựng thôn, xóm “3 không”, mô hình “Cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng”... Thông qua các phong trào, quần chúng đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp lực lượng Công an đấu tranh hiệu quả với hoạt động của tội phạm ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Nam Trực đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt, truy tố 19 vụ, 21 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 19,383 gam hêrôin và nhiều vật chứng liên quan. Điển hình như: ngày 1-1-2012, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an huyện Nam Trực) đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Dân (SN 1968), trú tại xã Nam Hải, đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 1,688 gam hêrôin. Ngày 8-2-2012, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an huyện Nam Trực) bắt giữ đối tượng Trần Thị Huyền (SN 1961), trú tại 24/75 đường Điện Biên, phường Cửa Bắc (TP Nam Định) là đối tượng đã từng có 2 tiền án về ma túy… có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 14,876 gam hêrôin (đối tượng Huyền đưa ma túy từ Thành phố Nam Định xuống bán lẻ ở khu vực ngã tư chợ Chùa, Thị trấn Nam Giang).

Với những biện pháp đồng bộ cụ thể, phát huy được sự “đồng thuận” và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân ở địa bàn cơ sở, Công an huyện Nam Trực đã và đang đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn ma túy góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com