Kết quả bước đầu thực hiện Đề án đổi mới tiếp công dân ở Thành phố Nam Định

08:06, 30/06/2012

Thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đổi mới công tác tiếp công dân” và Kế hoạch số 28/2010 của UBND tỉnh, tháng 7-2011, UBND Thành phố Nam Định đã xây dựng và triển khai Đề án đổi mới tiếp công dân nhằm kiện toàn về tổ chức, chức năng, quyền hạn của các cơ quan tiếp dân; tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo 25 phường, xã, các cơ quan, đơn vị và xử lý đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, đề án đã bước đầu đưa công tác tiếp dân vào nền nếp.

Trong quá trình xây dựng và mở rộng hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển, Thành phố Nam Định phát sinh nhiều vụ việc đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị, trong đó có 70-80% vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, GPMB, ảnh hưởng nhiều đến tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn. Triển khai thực hiện đề án, thành phố đã thành lập bộ phận tiếp công dân thuộc Văn phòng HĐND, UBND thành phố có bố trí cán bộ chuyên trách và 2-3 cán bộ không chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tại các xã, phường đều cử cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ địa chính kiêm nhiệm công tác tiếp dân. Những người được giao nhiệm vụ tiếp công dân là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, kiến thức quản lý Nhà nước và kiến thức pháp luật, được đào tạo nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Để nâng cao trình độ, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, thành phố đã tăng cường cán bộ cho các cơ quan tiếp dân, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp dân. Trụ sở tiếp công dân của UBND thành phố được bố trí rộng rãi, có hệ thống chứa cơ sở dữ liệu về công tác tiếp dân, niêm yết công khai thời gian tiếp dân vào các ngày thứ 4 của tuần đầu và tuần cuối của tháng để nhân dân biết. Ở UBND các phường, xã đều xây dựng kế hoạch tiếp dân, niêm yết thời gian tiếp dân 4 lần/tháng. Thanh tra thành phố với chức năng tham mưu cho UBND thành phố trong quản lý nhà nước về công tác tiếp dân đã hướng dẫn UBND các phường, xã về công tác, tổ chức, nghiệp vụ. Bởi vậy quy trình tiếp dân tại trụ sở UBND các phường, xã đến UBND thành phố được thực hiện khá chặt chẽ, đúng thủ tục, quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục. Trong các cuộc tiếp dân, người dân có yêu cầu kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được gặp trực tiếp lãnh đạo thành phố và các ban của Thành ủy, các phòng, ban chuyên môn của thành phố như: Thanh tra, TN và MT, BQL dự án đầu tư và xây dựng, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất… Trong các buổi tiếp dân, lãnh đạo thành phố và các cơ quan đã lắng nghe ý kiến, nhận đơn thư, kiến nghị của công dân, sau đó chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành cùng vào cuộc. Với những trường hợp khiếu nại, tố cáo các vụ việc đơn giản sẽ được giải quyết ngay.

Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định). Ảnh: Việt Thắng
Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định). Ảnh: Việt Thắng

Từ khi thực hiện Đề án “Đổi mới công tác tiếp dân”, đến nay công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thành phố Nam Định được duy trì có nền nếp, góp phần cải cách hành chính theo hướng tích cực. Chúng tôi có mặt tại một buổi tiếp công dân của các đồng chí lãnh đạo UBND Thành phố Nam Định ở trụ sở Thanh tra thành phố cuối tháng 6-2012, nhiều người dân bức xúc chuyện đất đai, chế độ chính sách chậm được giải quyết, tổ chức thành đoàn nhiều người. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố sau khi lắng nghe những ý kiến của công dân đã giải thích thỏa đáng và đề ra cách thức giải quyết có tình, có lý nên có người rút đơn kiện. Với sự “vào cuộc” của các cấp, các ngành, trong năm 2011 toàn thành phố đã tiếp 1.050 lượt người, trong đó có 23 đoàn đông người; tiếp nhận 806 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó có 104 đơn trùng lặp, 702 đơn phát sinh. Do thực hiện tốt các quy trình, thủ tục nên các đề nghị, kiến nghị, khiếu kiện của công dân đều được xem xét, giải quyết kịp thời với 633/644 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, đạt tỷ lệ 95,3% đồng thời thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã khôi phục quyền lợi cho công dân số tiền gần 500 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2012, thành phố đã tiếp 739 lượt người, trong đó có 17 đoàn đông người. Cơ quan tiếp dân của UBND thành phố tiếp 399 lượt người, 9 đoàn đông người; phường, xã tiếp 340 lượt người. Toàn thành phố đã giải quyết 344/371 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị đạt 92,7%; trong đó UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo giải quyết toàn bộ 271 vụ việc thuộc thẩm quyền đạt 100%; khối các xã, phường giải quyết 73 vụ việc thuộc thẩm quyền đạt 73%. Riêng trong tháng 5-2012 thành phố đã tổ chức 2 phiên thu hút sự tham dự của 67 lượt người. Các nội dung phản ánh phần lớn liên quan đến GPMB xây dựng khu đất dịch vụ của Khu văn hóa lịch sử Đền Trần; một số nội dung liên quan đến GPMB đường Giải Phóng, dự án mở rộng Công viên Vỵ Xuyên, Khu tái định cư Trầm Cá, Đồng Quýt (xã Lộc An)… đã được UBND thành phố giao cho các cơ quan chuyên môn thẩm tra, xác minh hoặc đã trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân của thành phố vẫn còn một số tồn tại. Công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện việc tiếp dân ở một số phường, xã, đơn vị còn mang tính hình thức, chất lượng thấp. Việc chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết khiếu tố của cán bộ địa phương còn lúng túng. Một bộ phận không nhỏ công dân cố tình khiếu kiện vượt cấp, không chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự công cộng, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân, ngày 15-5-2012, Ban Thường vụ Thành ủy Nam Định đã ban hành Chỉ thị 09 xác định việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân những quan điểm chỉ đạo của Đảng về giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự công cộng. Tăng cường vai trò của Đảng, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến xã, phường phải bố trí phòng tiếp dân theo quy định. Thường trực Đảng ủy các phường, xã hằng tuần giao ban để kiểm điểm, đánh giá và thống nhất biện pháp giải quyết tình hình khiếu tố trên địa bàn. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc trong nhân dân ngay từ cơ sở; vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quy chế, quy định ở cơ sở, những trường hợp cố tình vi phạm trật tự công cộng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com