Chuyển biến mới trong phong trào CNVC-LĐ ở Nam Trực

07:06, 28/06/2012

Liên đoàn Lao động huyện Nam Trực hiện có 164 công đoàn cơ sở với hơn 6.400 đoàn viên công đoàn và CNVC-LĐ. Những năm qua, cùng với việc tập trung xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, LĐLĐ huyện đã đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, trong đó nổi bật là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNVC-LĐ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đoàn viên công đoàn Bệnh viện Đa khoa Nam Trực hằng năm có từ 2 đến 3 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.
Đoàn viên công đoàn Bệnh viện Đa khoa Nam Trực hằng năm có từ 2 đến 3 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Để duy trì và phát triển phong trào CNVC-LĐ, LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo phương châm hiệu quả và hướng hoạt động về cơ sở. Nội dung các phong trào thi đua luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị, trong đó tích cực tuyên truyền về phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn, gắn với phong trào “Công đoàn chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nét mới trong phong trào CNVC-LĐ ở Nam Trực là sự phối hợp giữa chính quyền và công đoàn các cấp trong việc tổ chức phát động và triển khai các phong trào thi đua, gắn thi đua với khen thưởng đã cổ vũ, động viên đông đảo CNVC-LĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, đạt năng suất và hiệu quả cao. Hưởng ứng phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới”, đến nay các cấp công đoàn trong huyện đã đóng góp gần 40 triệu đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần hỗ trợ 10 xã trong tỉnh thực hiện chương trình bảo vệ môi trường nông thôn mới. Đặc biệt, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được triển khai sâu rộng đến hầu hết các công đoàn cơ sở trực thuộc. Từ năm 2011 đến nay, CNVC-LĐ trong toàn huyện đã có gần 500 sáng kiến, kinh nghiệm, cải tiến hợp lý hóa sản xuất làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và Nhà nước hơn 486 triệu đồng. Điển hình là các sáng kiến cải tiến ở công đoàn Phòng Tài chính kế hoạch huyện, Trường THCS Nguyễn Hiền, Bệnh viện đa khoa huyện, Cty CP Gạch ngói Nam Ninh… Ngoài ra, các phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ”, “Luyện tay nghề thi thợ giỏi”, “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, “Vì nữ công nhân lao động nghèo” và các hoạt động xã hội từ thiện cũng phát triển sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đã quyên góp được gần 70 triệu đồng ủng hộ các quỹ từ thiện; tổ chức thăm, tặng quà nữ CNVC-LĐ nghèo và các cháu là con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn chăm ngoan, học giỏi với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. Công tác thi đua và phong trào CNVC-LĐ ở huyện Nam Trực đã có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức, phát triển liên tục, bền vững mang lại hiệu quả cao. Công đoàn các cơ sở phối hợp với chính quyền, chủ các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong các lĩnh vực: tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phát triển CN-TTCN và các làng nghề thủ công truyền thống của địa phương như các nghề: cơ khí, dệt may, làm hàng xuất khẩu… góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Với việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp và đẩy mạnh phong trào CNVC-LĐ, LĐLĐ huyện Nam Trực đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Năm 2011, có 32,81% số công đoàn cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc, 50% công đoàn cơ sở xếp loại vững mạnh, 11% xếp loại khá, 6,25% xếp loại trung bình. Nhiều tập thể, cá nhân thuộc LĐLĐ huyện được nhận cờ thi đua, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của UBND tỉnh./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com