Trong mạng lưới các trường đại học trên toàn quốc, Trường Đại học Lương Thế Vinh được xác định là trường đại học đa ngành, đa hệ, đa trình độ, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao của tỉnh, khu vực Nam đồng bằng sông Hồng và cả nước. Mục tiêu của trường là đào tạo những cán bộ khoa học kỹ thuật có đạo đức, tài năng, sức khỏe; năng động, sáng tạo, sẵn sàng phục vụ trên mọi lĩnh vực, góp phần phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. Thực hiện mục tiêu đó, tuy là trường ngoài công lập còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, nhà trường đã không ngừng nỗ lực vươn lên và đã đào tạo được trên 10 nghìn sinh viên thuộc các hệ đào tạo. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm ở các cơ sở sản xuất, xây dựng và trong các cơ quan nhà nước.
Sinh viên Trường Đại học Lương Thế Vinh trong giờ học Ngoại ngữ. |
Hiện tại, Trường Đại học Lương Thế Vinh có 3 hệ đào tạo gồm: thạc sỹ, đại học và cao đẳng. Kể từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã có nhiều giải pháp xây dựng và ổn định đội ngũ cán bộ, giảng viên. Trường đã mời đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ và kinh nghiệm, từng giảng dạy nhiều năm tại các trường đại học như: Bách khoa, Xây dựng, Kinh tế quốc dân, Nông nghiệp… làm cán bộ cơ hữu quản lý hoặc ký hợp đồng dài hạn giảng dạy tại trường. Hiện, nhà trường có trên 400 cán bộ, giảng viên, trong đó có 7 giáo sư, 37 phó giáo sư, 80 tiến sỹ, 88 thạc sỹ và đang phấn đấu trong 5-10 năm nữa, phần lớn số giảng viên có trình độ thạc sỹ sẽ hoàn thành luận án tiến sỹ để phục vụ tốt hơn cho công tác đào tạo. Nhà trường đã và đang thực hiện nhiều chính sách khuyến khích cán bộ, giảng viên trong việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. Các cuộc hội thảo, các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về công nghệ thông tin, giáo án điện tử, về phần mềm quản lý giáo dục, thực hành chuyên môn sâu, các chuyên đề về khoa học kỹ thuật, công nghệ mới… được tổ chức thường xuyên và có tính cập nhật. Việc làm này đã giúp cho đội ngũ cán bộ giảng viên ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn bài, quản lý hồ sơ, bảng điểm của sinh viên, tăng cường khả năng giảng dạy, kỹ năng thực hành đạt hiệu quả. Công tác nghiên cứu khoa học được nhà trường quan tâm đúng mức, xây dựng quy chế về nghiên cứu khoa học cụ thể, hợp lý được áp dụng hiệu quả đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và sinh viên tham gia. Đến nay, nhà trường đã có trên 30 đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa của sinh viên và 11 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp tỉnh của cán bộ, giảng viên, trong đó có nhiều đề tài có tính thực tế cao, giải quyết những vấn đề thực tế của nhà trường và kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh công tác nghiên cứu khoa học, nhà trường đã tập trung xây dựng và thực hiện nội dung đào tạo theo định hướng “nghề nghiệp - ứng dụng”, bảo đảm cho sinh viên ra trường có trình độ nghề nghiệp vững vàng, đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Nhà trường đã cấu trúc lại nội dung chương trình các ngành học theo tinh thần bảo đảm thực hiện đầy đủ và có chất lượng 60% phần cứng do Bộ GD và ĐT quy định, còn 40% phần mềm nhà trường tập trung cho các nội dung: tăng cường kiến thức chuyên ngành, bổ sung những kiến thức cập nhật, hiện đại về ngành nghề, tăng thời lượng thực hành nghề nghiệp, bảo đảm cho sinh viên tốt nghiệp ra trường vừa có hiểu biết rộng về ngành nghề được đào tạo để dễ lựa chọn việc làm và chuyển dịch nghề nghiệp khi cần, vừa có hiểu biết sâu rộng một chuyên ngành để có thể làm việc được ngay và nhanh chóng làm tốt công việc; tăng cường kiến thức tin học ứng dụng, để có kỹ năng vận dụng công nghệ thông tin vào nghề nghiệp; đồng thời tăng cường dạy tiếng Anh ở tất cả các ngành học, giúp sinh viên có vốn tiếng Anh để tiếp tục tu dưỡng nghề nghiệp và có thể sử dụng khi hành nghề. Nhà trường đã tổ chức các buổi hội thảo “Gắn bó đào tạo với sản xuất kinh doanh” nhằm tiếp thu ý kiến của các ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tiếp tục hoàn chỉnh các ngành nghề và quy mô tuyển sinh hằng năm, điều chỉnh mục tiêu và nội dung chương trình đào tạo cho phù hợp hơn nữa với yêu cầu trước mắt và lâu dài của sản xuất kinh doanh và thực tế xã hội. Đến nay, trường đã có bộ chương trình chi tiết tương đối hoàn chỉnh các ngành nghề đào tạo và đã động viên giảng viên của trường biên soạn giáo trình, bài giảng tương ứng phục vụ cho dạy và học theo hướng đổi mới. Đồng thời với việc đổi mới nội dung đào tạo, trường cũng từng bước thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tôn trọng vai trò chủ thể của sinh viên, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Theo hướng đó, trong nội khóa, trường chủ trương xây dựng và ổn định nền nếp dạy và học, đồng thời khuyến khích, động viên sinh viên chủ động tự học, tự nghiên cứu dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của giảng viên. Nhà trường cũng hết sức coi trọng khâu thực hành, thực tập tại phòng thí nghiệm, phòng thực hành trong trường và tại cơ sở sản xuất kinh doanh, nhằm huy động các đơn vị sản xuất kinh doanh tham gia quá trình đào tạo sinh viên, giúp sinh viên vừa nắm vững lý thuyết, vừa hình thành kỹ năng để rèn luyện bản lĩnh và năng lực hành nghề. Do những cố gắng và đổi mới đó, chất lượng đào tạo của 4 khóa học vừa qua đã đạt được những kết quả đáng mừng. Tỷ lệ sinh viên chuyên cần học tập khá cao và đại bộ phận đều có ý thức tu dưỡng rèn luyện toàn diện để lập thân, lập nghiệp.
Là một trong những trường đại học ngoài công lập được Bộ GD và ĐT kiểm định, đánh giá có chất lượng đào tạo, đội ngũ cán bộ giảng viên và cơ sở vật chất tương đối tốt trong cả nước, khẳng định Trường Đại học Lương Thế Vinh đã có sự phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Năm 2012, trường đã được Bộ GD và ĐT tin tưởng, cho phép đào tạo sau đại học, với 200 chỉ tiêu đào tạo ngành Quản trị kinh doanh và là trường đại học duy nhất của tỉnh được phép đào tạo sau đại học, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Năm học 2012-2013, trường được phép tuyển 1.200 chỉ tiêu hệ đại học chính quy và 800 chỉ tiêu liên thông hệ cao đẳng lên đại học. Để đáp ứng yêu cầu đào tạo, bên cạnh đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ, giỏi về chuyên môn, nhiệt tâm với nghề, nhà trường đang tích cực đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập. Với 2 tòa nhà 5 tầng gồm 100 phòng học, 8 phòng thí nghiệm, 400 máy tính, 10 phòng học chuyên đề, thư viện điện tử cùng tòa nhà 2 tầng phục vụ cho công tác quản lý, nhà trường tiếp tục đầu tư cho các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, đủ điều kiện cho sinh viên học tập gắn với thực tập, thí nghiệm theo yêu cầu của từng môn học, ngành học nhằm ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng trường đa ngành, đa trình độ, hiện đại, chất lượng cao./.
Bài và ảnh: Hồng Minh