Thành phố Nam Định đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

08:02, 28/02/2012

Thời gian qua, UBND Thành phố Nam Định đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, nâng cao kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

UBND phường Văn Miếu (TP Nam Định) thường xuyên duy trì lịch tiếp công dân góp phần giải quyết ngay những vướng mắc từ cơ sở.
UBND phường Văn Miếu (TP Nam Định) thường xuyên duy trì lịch tiếp công dân góp phần giải quyết ngay những vướng mắc từ cơ sở.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Nam Định, năm 2011 công tác tiếp công dân được các ngành chức năng và các phường, xã đặc biệt quan tâm, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở. Việc tiếp nhận và xử lý những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tiến hành kịp thời theo quy định của pháp luật. UBND thành phố thành lập tổ tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến UBND các xã, phường, các phòng, ban chuyên môn. Phòng tiếp dân các cấp được bố trí thuận lợi, có đầy đủ phương tiện. Năm 2011, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp thành phố đã tiếp 1.050 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; trong đó cấp phường, xã tiếp 430 lượt, cấp thành phố tiếp 620 lượt công dân. Nhiều nội dung kiến nghị cũ trước đây đã được xem xét, giải quyết nhưng chưa dứt điểm như kiến nghị của các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng xây dựng Khu di tích lịch sử - văn hóa Trần, phường Lộc Vượng; các hộ dân thôn Gia Hòa, Thị Kiều kiến nghị việc đền bù giải phóng mặt bằng đường Văn Cao, khu tái định cư Trầm Cá… đều được xem xét, phân loại, thẩm tra, xác minh và được xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng đối tượng. Đến nay, thành phố không còn xảy ra các vụ việc phức tạp, kéo dài. Cùng với công tác tiếp dân, công tác tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được tăng cường. Thành phố Nam Định tiếp tục duy trì sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, các phường, xã và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Bên cạnh đó, thành phố duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa Uỷ ban MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... trong công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh hoạt động hoà giải ở cơ sở. Việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về pháp luật trong nhân dân được lồng ghép trong các buổi họp giao ban hằng tháng, sinh hoạt chi bộ định kỳ hoặc trong hội nghị của các phường, xã và các khu dân cư. Qua đó, thành phố đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, các phường, xã trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đồng thời chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Năm 2011, thành phố đã tiếp nhận 806 đơn thư với 622 vụ việc thuộc thẩm quyền; có trên 80% nội dung đơn thư liên quan đến tranh chấp đất đai, cấp đất tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng khi bị thu hồi đất. Nhiều đơn thư khiếu nại như: Trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 10 thửa đất khu vực Sao La, phường Cửa Bắc; việc quản lý, sử dụng đất khu vực hồ trên địa bàn phường Trần Quang Khải… đã được cơ quan Thanh tra thành phố và chính quyền các cấp vào cuộc xem xét, giải quyết kịp thời, xác đáng. Thông qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đã khôi phục quyền lợi cho công dân số tiền 467 triệu đồng. Bên cạnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố thực hiện các cuộc thanh tra theo chương trình kế hoạch và thanh tra đột xuất, chú trọng các lĩnh vực đang có nhiều đơn thư như lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản… để triển khai đúng tiến độ các dự án trên địa bàn. Tiêu biểu như cuộc thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và việc giải phóng mặt bằng thửa đất số 2 khu vực Sao La phường Cửa Bắc đã phục vụ kịp thời công tác giải phóng mặt bằng thi công công trình đảo giao thông Khu đô thị Hòa Vượng; cuộc thanh tra việc giải phóng mặt bằng và giao đất tái định cư cho chủ sử dụng thửa đất số 209 dự án Quốc lộ 10 giai đoạn II (S2)…

Những nỗ lực trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Thành phố Nam Định thời gian qua đã góp phần cho các dự án mở rộng và phát triển đô thị thực hiện đúng tiến độ, hạn chế số vụ việc khiếu kiện, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, tạo tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục tập trung thực hiện việc xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com