Nhân rộng mô hình “Nhóm nòng cốt” trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư

08:01, 13/01/2012

Những năm qua, phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” ở tỉnh ta đã huy động được các ngành, đoàn thể “vào cuộc”. Sở Y tế, Sở VH, TT và DL, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp triển khai phong trào, phát huy vai trò của các tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các dòng họ, người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời tạo cơ hội cho người nhiễm HIV, người nghiện ma túy, đối tượng mại dâm, các thành viên trong gia đình tham gia vào các hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.

Qua 2 năm, phong trào đã được triển khai tại 58 khu dân cư với 317 thành viên ở 29 xã, phường tại 10 huyện, thành phố trong tỉnh. Các địa phương đã xây dựng lực lượng nòng cốt, gồm trưởng ban công tác Mặt trận (trưởng nhóm), đại diện ngành Y tế, ngành Văn hóa, chi Hội Phụ nữ, chi Hội CCB, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, các chức sắc tôn giáo, người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho nhóm nòng cốt, lực lượng tuyên truyền viên, cộng tác viên về HIV/AIDS và các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS. Tại các địa phương triển khai phong trào, đã có 1.000 hộ ký cam kết tham gia phòng chống HIV/AIDS, 19.020 lượt người được truyền thông trực tiếp và phát 27.600 tờ rơi... Năm 2011, trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng thêm 6 nhóm nòng cốt tại các huyện Vụ Bản, Mỹ Lộc và Trực Ninh. Các nhóm nòng cốt tổ chức họp định kỳ hàng tháng; tổ chức cho các gia đình ký cam kết tham gia phong trào phòng chống HIV/AIDS; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi tọa đàm, họp tổ dân..., đồng thời, gắn phong trào phòng chống HIV/AIDS với xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa...

Tuy nhiên, việc triển khai phong trào còn một số hạn chế: Do kinh phí hạn hẹp nên phong trào mới được triển khai tại 35/229 xã, phường. Thực tế trong cộng đồng dân cư, còn nhiều người kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Một số người có nguy cơ lây nhiễm chưa tự giác đi xét nghiệm để được phát hiện, chữa trị. Bởi vậy thời gian tới, cần sớm triển khai, nhân rộng phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” để nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền hoạt động tư vấn, giáo dục, giúp đỡ người nhiễm HIV ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng; tăng cường hoạt động của các nhóm nòng cốt tại cơ sở, chủ động rà soát giúp đỡ các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn./.

Thu Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com