Xuân Kiên xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:12, 27/12/2011

Xã Xuân Kiên (Xuân Trường) có đời sống kinh tế xã hội phát triển. Ngoài truyền thống thâm canh lúa, xã có nhiều ngành nghề như cơ khí, đồ gỗ, chế biến lương thực… Cùng với phát triển kinh tế, những năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn xã phát triển sâu rộng. Các mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; công tác phòng ngừa xã hội và đấu tranh trấn áp tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, người có lệnh truy nã ra đầu thú... được chính quyền và các ngành, đoàn thể từ xã tới địa bàn dân cư phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Là xã điểm của huyện trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Đảng ủy, UBND xã Xuân Kiên đã tập trung chỉ đạo, giao Ban Công an xã làm nòng cốt, phối hợp với các tổ chức đoàn thể thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân nêu cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của kẻ địch và phòng chống các loại tội phạm. Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với hình thức đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, kẻ vẽ khẩu hiệu, panô, áp phích đặt ở những nơi công cộng, khu trung tâm; thông qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức Đảng, đoàn thể, các câu lạc bộ và các cuộc họp thôn, xóm; mời báo cáo viên của tỉnh, của huyện nói chuyện về các chủ đề phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, phòng chống bạo lực gia đình, trật tự an toàn giao thông… Cả 13 thôn, xóm và các trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đền, chùa... trong xã đều ký cam kết xây dựng phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” và thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ về cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt các loại pháo, Nghị quyết 32 của Chính phủ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông… Để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm, các tổ chức đoàn thể của xã còn xây dựng nhiều mô hình phòng ngừa tội phạm. Ủy ban MTTQ xã phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng ngừa đấu tranh tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hội Phụ nữ xã xây dựng các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ với pháp luật” và phát động phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Hội Nông dân xã phát động phong trào “Thôn, xóm không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, “Xây dựng gia đình nông dân văn hóa”, “Nông dân tham gia lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo”. Đoàn Thanh niên xã với phong trào “Thanh niên không phạm tội, không tệ nạn xã hội”, "Thanh niên xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Ngoài ra, Công an xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã củng cố lực lượng công an viên đủ về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động. Với 20 công an viên, hàng năm, lực lượng công an xã được tham gia tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, đảm bảo nghiêm túc chế độ báo cáo, giao ban hàng tuần, hàng tháng, đề xuất với UBND xã biện pháp giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Công an xã đã xây dựng 13 tổ liên gia tự quản ở các thôn, xóm. Các tổ liên gia tự quản đã xây dựng được mối liên kết trong hoạt động tự quản, tự phòng, tự bảo vệ…, giữ gìn an ninh trật tự, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, giải quyết các mâu thuẫn nhỏ ngay từ thôn, xóm…

Cùng với việc xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, Ban Công an xã đã thành lập đường dây nóng đến các thôn, xóm; đặt các hòm thư tố giác tội phạm. Từ năm 2006 đến nay, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt phá 60 vụ việc vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn; trong đó có 5 vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng, 25 vụ trộm cắp tài sản của nhân dân, 17 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông… Trong vụ trộm cắp ở chùa Sùng Phúc (Kiên Lao), khi đối tượng cắt cửa nhà ở của sư trụ trì lấy cắp một số tài sản có giá trị, từ nguồn tin của nhân dân, với sự hỗ trợ của Công an huyện lực lượng công an xã đã bắt giữ các đối tượng Bùi Đỗ Dương, Trần Văn Dương, Mai Văn Chương ở xóm 8; Trần Văn Toàn, ở xóm 9 xã Xuân Kiên và Nguyễn Văn Cường ở Thị trấn Xuân Trường, đấu tranh làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của các đối tượng. Công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát, gọi răn đe các đối tượng thuộc diện quản lý, không để đột xuất bất ngờ xảy ra. Trong 5 năm qua, Ban Công an xã đã vận động 4 đối tượng có lệnh truy nã ra tự thú, 6 đối tượng đi cai nghiện ma túy tại cộng đồng, 7 đối tượng đưa vào diện quản lý tại xã theo Nghị định 163/CP; kết hợp với cơ quan chức năng đưa 2 đối tượng vào trường giáo dưỡng, 4 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Bằng những biện pháp hiệu quả, thiết thực, xã Xuân Kiên đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tạo nên thế trận lòng dân vững chắc trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, tạo môi trường xã hội ổn định để phát triển kinh tế xã hội./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com