Tăng cường trợ giúp, tạo cơ hội để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hoà nhập cộng đồng

09:12, 28/12/2011

Một trong những kết quả từ các chương trình công tác dân số và chương trình bảo vệ chăm sóc trẻ em (từ 0 đến dưới 16 tuổi) giai đoạn 2001-2010 của tỉnh ta là trẻ em được bảo vệ chăm sóc toàn diện hơn, tỷ lệ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt giảm từ 2,6% xuống còn 1,49%. Trong đó, nhóm đối tượng trẻ em khuyết tật, trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc xa gia đình, trẻ em phải làm việc nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm, trẻ nghiện ma túy... có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, nhóm đối tượng trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, bị nhiễm HIV/AIDS bị xâm hại tình dục và trẻ em vi phạm pháp luật lại có xu hướng gia tăng.

Học sinh Trường THCS Thị trấn Lâm (Ý Yên) tìm hiểu tài liệu về quyền trẻ em và quy định công tác bảo vệ, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Học sinh Trường THCS Thị trấn Lâm (Ý Yên) tìm hiểu tài liệu về quyền trẻ em và quy định công tác bảo vệ, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Hiện nay, toàn tỉnh có 165.800 trẻ em có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như: Trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, trẻ sống trong các hộ dân chưa được sử dụng nước hợp vệ sinh... UBND tỉnh đã phê duyệt chương trình bảo vệ chăm sóc trẻ em giai đoạn 2011-2015 với mục tiêu chung là xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để tất cả trẻ em được bảo vệ. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu và tiến tới loại bỏ các nguy cơ gây tổn thương cho trẻ em, đồng thời trợ giúp để trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt có cơ hội hòa nhập cộng đồng, bình đẳng về các cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, tình cảm và đạo đức. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 1%; trên 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc có cơ hội tái hòa nhập và phát triển, trên 90% trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp để giảm thiểu và loại bỏ nguy cơ... Toàn bộ chương trình sẽ được tổ chức thực hiện thông qua 5 dự án với tổng kinh phí thực hiện hơn 37 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 74% tổng kinh phí, ngân sách địa phương 13,5%, còn lại huy động từ cộng đồng. Để thực hiện có hiệu quả chương trình, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho từng ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ, lồng ghép thực hiện chương trình với một số chương trình mục tiêu khác như Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 2011-2015, Đề án phát triển nghề công tác xã hội. Các dự án, chương trình hành động bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong giai đoạn này đều chú trọng đề cao yếu tố dựa vào cộng đồng. Sở LĐ-TB và XH đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình với 3 mục tiêu chính nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng và gia đình về nhiệm vụ công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Tập huấn nâng cao năng lực cho 60 CTV của 59 xã, phường, thị trấn có triển khai thực hiện các dự án, mô hình bảo vệ chăm sóc trẻ em theo chương trình; xây dựng 2 mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ lang thang, trẻ phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại dựa vào cộng đồng tại xã Hiển Khánh (Vụ Bản) và Thị trấn Lâm (Ý Yên)./.

Bài và ảnh: Trần Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com