Vào dịp cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, là lúc hàng giả, hàng nhái dễ xâm nhập và len lỏi vào khắp sạp hàng từ thành phố đến các vùng quê. Mặc dù công tác chống hàng giả được Chính phủ và các cấp có thẩm quyền chỉ đạo sát sao, các lực lượng chức năng hành động quyết liệt, nhưng hiệu quả đạt được chưa như mong muốn.
Có thể thấy, tình trạng sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhái ở nước ta diễn biến hết sức phức tạp và tinh vi. Theo các chuyên gia và cán bộ làm công tác quản lý thị trường, rất khó phân biệt đâu là hàng giả, hàng nhái nếu không có chuyên môn sâu, thậm chí có những chủng loại hàng hóa phải thẩm định mới phát hiện được. Nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính lao đao vì vừa có sản phẩm mới được thị trường chấp nhận, thì chỉ một thời gian sau thị trường đã đầy ắp hàng "y chang" mà giá lại rẻ hơn.
Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng hóa trong dịp cuối năm. |
Điều đáng quan tâm là việc sản xuất và buôn bán hàng giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Hàng giả làm giảm uy tín thương hiệu của doanh nghiệp, gây mất lòng tin của người tiêu dùng, khiến các doanh nghiệp chân chính mất đi động lực sáng tạo khi bị cạnh tranh không lành mạnh. Nạn làm hàng giả và buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ còn làm giảm thu hút đầu tư, Nhà nước mất nguồn thu thuế cùng với việc phải dùng nhiều nguồn lực để ngăn chặn nạn sản xuất và buôn bán hàng giả...
Để chống nạn sản xuất và buôn bán hàng giả, trước hết người tiêu dùng và nhất là các doanh nghiệp phải đồng lòng và chung sức cùng các lực lượng chức năng thật sự vào cuộc. Hãy là người tiêu dùng thông minh không vì ham rẻ mà chịu thiệt thòi, thậm chí rước họa vào thân. Đồng thời phát hiện những cơ sở sản xuất và buôn bán hàng giả, kịp thời báo cho các lực lượng chức năng xử lý. Các doanh nghiệp chủ động phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện các địa chỉ sản xuất và buôn bán hàng giả. Thời gian qua, tỷ lệ "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hóa kiểu cách, mẫu mã để người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình./.
Theo: nhandan.com.vn