Vụ Bản đầu tư xây dựng hạ tầng y tế cơ sở theo tiêu chí nông thôn mới

08:12, 01/12/2011
Trạm Y tế xã Liên Minh (Vụ Bản) được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn quốc gia.
Trạm Y tế xã Liên Minh (Vụ Bản) được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn quốc gia.

Thực hiện tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thế mạnh của huyện Vụ Bản là cả 18 xã, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Để duy trì xã chuẩn quốc gia về y tế, Phòng Y tế huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch xây mới, sửa chữa và bổ sung trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xã, thị trấn đặc biệt là 6 xã xây dựng NTM. Từ năm 2010 đến nay, đã có 5 xã lập dự án tiến hành xây mới và sửa chữa trạm y tế. Trạm y tế xã Liên Minh vừa hoàn thành kiên cố hóa với 14 phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác như vườn thuốc nam, khu nhà ăn, nhà bếp, khu vệ sinh… với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh (KCB) của hơn 9.600 người dân trong xã. Mỗi tháng, trạm y tế xã thực hiện KCB cho trên 700 lượt bệnh nhân. Các xã Trung Thành, Hiển Khánh đang hoàn chỉnh dự án đầu tư và tiến hành khởi công vào năm 2012 theo tiêu chí chuẩn về diện tích và các công trình phụ trợ. Thị trấn Gôi đã hoàn thiện quy hoạch di chuyển và xây mới trạm y tế về thôn Tây Côi Sơn để đảm bảo chuẩn về diện tích với dự kiến kinh phí đầu tư hơn 3 tỷ đồng. Cùng với kiên cố hóa công trình trạm y tế các xã, thị trấn, Trung tâm Y tế huyện có kế hoạch bổ sung thường xuyên các trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ KCB theo chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời hỗ trợ mỗi xã 1 bộ máy vi tính, được kết nối Internet và hỗ trợ cước phí thuê bao đường truyền. Để nâng cao chất lượng công tác KCB và đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, trong kế hoạch phát triển sự nghiệp y tế giai đoạn 2011-2020, ngành Y tế huyện sẽ huy động mọi nguồn lực ưu tiên đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật như máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm nước tiểu, đường huyết… cho các trạm y tế xã, thị trấn đang thực hiện chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, huyện Vụ Bản duy trì tiêu chí chuẩn về nhân lực. Đến nay, toàn huyện đã có mạng lưới y tế thôn, xóm và cộng tác viên ở cả 227 thôn, xóm. Cả 18 trạm y tế xã, thị trấn có bác sỹ phụ trách và mỗi trạm y tế có ít nhất 5 cán bộ đảm bảo cơ cấu gồm: bác sỹ hoặc y sỹ đa khoa, nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản - nhi, bác sỹ hoặc y sỹ có chuyên môn về y học cổ truyền… đáp ứng yêu cầu KCB và triển khai thực hiện công tác y tế dự phòng ở cơ sở. Riêng trạm y tế các xã Tân Thành và Hiển Khánh đã có 2 bác sỹ. Hằng năm, các xã, thị trấn đều cử cán bộ y tế cơ sở tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước đáp ứng tốt nhiệm vụ KCB và chăm sóc sức khoẻ ban đầu của nhân dân ở tuyến cơ sở.

Khó khăn hiện nay trong xây dựng y tế tuyến xã theo tiêu chí NTM ở Vụ Bản là huy động 40% số dân tham gia BHYT. Để thực hiện được tiêu chí này, BHXH huyện đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của BHYT cũng như quyền lợi, nghĩa vụ công dân khi tham gia BHYT. Bên cạnh công tác tuyên truyền, BHXH huyện đã ký hợp đồng với các trạm y tế tuyến xã, Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện đa khoa huyện thực hiện nâng cao chất lượng KCB cho các đối tượng có thẻ BHYT, đồng thời tạo cơ chế cho người tham gia BHYT lựa chọn cơ sở KCB phù hợp với nhu cầu của mình. BHXH huyện còn phân công cán bộ phụ trách tuyến xã thường trực mỗi tháng 1 ngày tại xã để trực tiếp tuyên truyền, ký hợp đồng và giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quá trình KCB và chi trả bảo hiểm cho nhân dân… Đến nay, toàn huyện đã có 50.681 người tham gia BHYT, trong đó có 6.500 đối tượng người nghèo, 3.120 đối tượng người cao tuổi, 11.400 đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi... Trong đó, xã Liên Minh đạt tỷ lệ huy động người tham gia BHYT trên 51%; xã Hiển Khánh đạt 41%.

Sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư nguồn nhân lực, nâng cấp, xây dựng  cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho phát triển sự nghiệp y tế của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của ngành Y tế từ huyện đến cơ sở là tiền đề quan trọng để các xã, thị trấn trong huyện hoàn thành được tiêu chí xây dựng NTM về y tế, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com