Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”: Mẫu mực trong sự nghiệp “trồng người”

09:11, 19/11/2011

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung phù hợp với thực tiễn của ngành, Sở GD và ĐT, Công đoàn giáo dục tỉnh đã triển khai lồng ghép cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với cuộc vận động “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý”, cuộc vận động “Hai không”, các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Các cuộc vận động đã được triển khai tới toàn thể đội ngũ nhà giáo và công nhân viên, học sinh, sinh viên trong tuần lễ sinh hoạt chính trị đầu năm học. Sở GD và ĐT, Công đoàn ngành đã lấy ý kiến của hội đồng sư phạm các nhà trường, Công đoàn cơ sở, Hội Cựu giáo chức… xây dựng 11 tiêu chí cho cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cho toàn ngành.

Niềm vui của cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên) trong ngày kỷ niệm 20-11.
Niềm vui của cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên)
trong ngày kỷ niệm 20-11.

Thực hiện cuộc vận động, đến nay, đội ngũ nhà giáo trong toàn ngành đã có chuyển biến trong nhận thức và hành động, thấy được trách nhiệm của mình trong công việc hằng ngày, không chỉ ở trên lớp mà còn ở gia đình và xã hội. Đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, nâng cao trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, có ý chí phấn đấu vươn lên, năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững và phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt của ngành. Cuộc vận động còn góp phần củng cố tình đoàn kết, thân ái trong đội ngũ giáo viên, công nhân viên. Không chỉ giúp nhau trong chuyên môn, ở nhiều trường, Công đoàn giáo dục đã tổ chức vận động đoàn viên công đoàn giúp đỡ nhau trong cuộc sống như nhận dạy thay lúc đồng nghiệp ốm đau, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Trong mối quan hệ thầy trò thể hiện sự tôn trọng, bao dung. Lòng nhân ái ở mỗi thầy cô đều gắn với trách nhiệm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, giáo dục học sinh bằng tấm lòng của người ruột thịt. Nhiều thầy cô giáo đã không chỉ mang đến cho học sinh tri thức mà còn quan tâm, chăm lo, chia sẻ  tâm tư, tình cảm của các em, hướng các em vào những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Hiện tại, đội ngũ cán bộ, giáo viên của tỉnh đã đạt chuẩn về trình độ và trên chuẩn chiếm tỷ lệ khá cao, nhưng với đặc trưng của nghề, mỗi giáo viên đều luôn nỗ lực phấn đấu, tự học hỏi nâng cao kiến thức nghiệp vụ và cả kiến thức xã hội, rèn luyện trong cuộc sống. Trên quan điểm chỉ đạo của Sở GD và ĐT, từng trường, từng bộ phận quản lý và từng giáo viên trong mỗi năm học đều có chuyên đề đăng ký tự học. Sở GD và ĐT đã trang bị cho các trường hệ thống mạng internet, xây dựng thư viện điện tử, trước hết là cho các trường THPT đạt chuẩn quốc gia để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tra cứu tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập; đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên trẻ đi học cao học, nghiên cứu sinh. Trong công tác quản lý ngành hướng tới mục tiêu sáng tạo, bởi lâu nay, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh mới chỉ tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ mà cấp trên đặt ra; muốn có sự “sáng tạo’’ thì người quản lý phải có kiến thức, có thực tiễn để biết trường đang cần phải hướng đến mục tiêu gì. Để làm được điều đó cần phải có nhân, vật lực và tài chính, biết định hướng và tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá để xem những việc mình làm có trúng, có đúng không? Một vấn đề nữa mà ngành quan tâm là công tác chuyên môn. Hiện tại, các trường đạt chuẩn quốc gia, trường học thân thiện học sinh tích cực, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn trong tỉnh đã hội tụ đầy đủ các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục. Trên cơ sở đó, đội ngũ giáo viên cần có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, sáng tạo nhằm đóng góp vào sự đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, ngành GD và ĐT tỉnh ta đã gặt hái được nhiều thành công. Trong đó 3 năm liền dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, số lượng và chất lượng học sinh giỏi quốc gia và kết quả học sinh thi đỗ vào đại học. Năm 2010, ngành GD và ĐT tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Những kết quả đó có sự đóng góp của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong sự nghiệp “trồng người”./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com