Tạo những chuyển biến tích cực trong phòng, chống tội phạm môi trường

08:11, 29/11/2011

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) đã đóng góp đáng kể vào việc chấn chỉnh các hành vi vi phạm môi trường ở địa phương. Ngay từ khi mới thành lập, Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) đã thực hiện nhiều kế hoạch có tính đột phá, bên cạnh việc làm tốt nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) thì việc phối hợp với các cấp, các ngành chức năng triển khai việc xã hội hoá công tác BVMT đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa công tác BVMT ở Nam Định từng bước đi vào nền nếp.

Kết quả điều tra, xử lý của Phòng CSMT cho thấy, số vụ vi phạm pháp luật về môi trường đang ngày càng gia tăng, cụ thể: Năm 2008, xảy ra 17 vụ, năm 2009 là 34 vụ, năm 2010 là 57 vụ và trong 10 tháng đầu năm 2011 đã có 57 vụ vi phạm. Tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT trên địa bàn tỉnh qua các vụ trên, có thể nói, hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường diễn ra trên địa bàn rộng, ảnh hưởng đến môi trường sống ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa bàn trong tỉnh. Tình trạng các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không có bản cam kết BVMT, giấy phép xả thải vào nguồn nước diễn ra phổ biến. Toàn tỉnh có 18 khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, trong đó chỉ có một số ít đơn vị đã đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống xử lý chất thải theo đúng quy định của pháp luật, đa số các đơn vị còn lại chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải hoặc có đầu tư nhưng hoạt động không đúng quy trình thiết kế hoặc không vận hành thường xuyên. Ngày 12-10-2011, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện Cty CP Dệt may Sơn Nam, ở 63 Nguyễn Văn Trỗi (TP Nam Định) đang có hành vi xả nước thải công nghiệp (dệt may) không qua xử lý ra môi trường. Quá trình thu mẫu để giám định, mẫu nước thải vượt quy chuẩn Việt Nam trên 10 lần. Phòng CSMT đã lập biên bản vi phạm hành chính và tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Bên cạnh đó, lực lượng CSMT thường xuyên tiến hành việc kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT. Trong 5 năm qua, lực lượng CSMT đã kiểm tra, xử lý 154 trường hợp, phạt tiền gần 2 tỷ đồng, cảnh cáo nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm. Một số trường hợp bị xử lý đã tạo được dư luận tốt trong nhân dân, có tác dụng tuyên truyền mạnh mẽ. Tiêu biểu như các vụ: Ngày 30-5-2008, Phòng CSMT phối hợp với Cục CSMT (Bộ Công an) và các lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép trên 600 tấn quặng Crômit tại các địa điểm thuộc địa bàn các huyện Nam Trực, Trực Ninh và Thành phố Nam Định. Ngày 4-9-2008, phát hiện Vũ Văn Thông, trú tại xã Bình Minh (Nam Trực) vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại, thu giữ 2.615kg rác thải y tế nguy hại đang tái chế thành đồ nhựa gia dụng. Mới đây, ngày 23-8-2010, Phòng CSMT phối hợp với Thanh tra Sở NN và PTNT, Công an huyện Nghĩa Hưng bắt quả tang cơ sở kinh doanh thuỷ sản Sơn Huệ do Nguyễn Thị Huệ (SN 1970), trú tại đội 10, xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) đang có hành vi bơm tạp chất vào tôm, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo lời khai của Huệ, khi bơm tạp chất vào, tôm 1kg sẽ thành 1,2-1,3kg...

Đại tá Trần Duy Hường, Trưởng Phòng CSMT (Công an tỉnh) cho biết: Trong quá trình hoạt động, lực lượng CSMT gặp không ít khó khăn trong điều tra, áp dụng các văn bản hướng dẫn để xử lý đối với các hành vi vi phạm như: thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa được giao cho CSMT; chưa quy định thẩm quyền tạm giữ phương tiện, tang vật trong công tác xử lý vi phạm. Mặt khác, trang thiết bị kiểm tra, kiểm định các chất thải còn thiếu nên khó có thể định lượng, định tính cũng như đánh giá chính xác mức độ vi phạm. Khắc phục những khó khăn kể trên, Phòng CSMT đã tham mưu với các cấp, các ngành phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trong lĩnh vực môi trường, xây dựng các gương điển hình tiên tiến, tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BVMT trong nhân dân; đồng thời kiến nghị các cơ quan, ban, ngành có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư...

Với những thành tích đã đạt được, lực lượng CSMT Công an tỉnh đã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2011 được đề nghị Bộ TN và MT tặng thưởng Bằng khen 5 năm thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm vi phạm pháp luật môi trường./.

Ngọc Huệ (Công an tỉnh)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com