Tăng cường công tác y tế trong các trường học

08:12, 01/12/2011
Màn chào hỏi của đội tuyển các trường mầm non tại liên hoan "Gia đình và sức khỏe trẻ thơ" do Phòng GD và ĐT Thành phố Nam Định tổ chức.
Màn chào hỏi của đội tuyển các trường mầm non tại liên hoan "Gia đình và sức khỏe trẻ thơ" do Phòng GD và ĐT Thành phố Nam Định tổ chức.

Thực hiện Chỉ thị số 23/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác y tế trong các trường học, hằng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo hai ngành GD và ĐT và Y tế tổ chức triển khai theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo y tế trường học tỉnh, đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học (YTTH). Công tác khám sức khỏe ban đầu cho học sinh đã đi vào nền nếp. Các trường học phối hợp với trạm y tế xã, phường, các phòng khám đa khoa để tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh vào đầu năm học. Hằng năm, tỷ lệ khám sức khỏe cho học sinh đạt từ 95%-97%; 100% trường học có sổ sách, hồ sơ theo dõi sức khỏe học sinh theo quy định. Hai ngành phối hợp, tổ chức khám mắt hột, khám răng miệng cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, cấp phát thuốc cho các trường học phục vụ công tác phòng và điều trị mắt hột. Hoạt động thông tin truyền thông trong công tác YTTH được tăng cường như: phát tờ rơi, tổ chức các cuộc thi, sân khấu hóa các câu lạc bộ, giao lưu, lồng ghép vào các bài giảng trên lớp… với các chủ đề phòng, tránh các bệnh tật, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường... Trong công tác tổ chức vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, tệ nạn xã hội và thực hiện các hoạt động khác về YTTH, hiện tại toàn tỉnh đã xây dựng được 491/851 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 102/260 trường mầm non, 280/290 trường tiểu học, 97/245 trường THCS, 12/56 trường THPT) và 54 trường tiểu học đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn theo quy định của tỉnh. Trong số 360 trường chưa đạt chuẩn quốc gia, đã có 220 trường có phòng, góc y tế và thiết bị phục vụ công tác YTTH; 100% trường học tổ chức thực hiện trường xanh - sạch - đẹp, có đủ sân chơi cho học sinh. Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở GD và ĐT, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố rà soát đội ngũ cán bộ y tế trường học, tổ chức tuyển dụng bổ sung số lượng, đảm bảo hiệu quả hoạt động y tế trường học ở mỗi đơn vị xã, phường. Năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 518 cán bộ chuyên trách về y tế trường học. Trên 90% trường học trong tỉnh có tủ thuốc, trong đó có 50% trường học đảm bảo cơ số thuốc thiết yếu theo quy định; trên 70% trường học có đủ thiết bị chuyên môn thiết yếu như: Máy đo huyết áp, xe đẩy dụng cụ, găng tay, nhiệt kế, tai nghe… Đa số các trường có bàn, ghế, tủ và các thiết bị y tế thông thường khác.

Từ sự phối hợp liên ngành, nhiều năm qua, việc phòng chống dịch bệnh trong các trường học trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả, đã phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, cách ly điều trị kịp thời không để lây lan dịch, không để tử vong. Học sinh mắc bệnh được nhân viên y tế điều trị miễn phí. Nhân “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2011, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức lễ phát động tại đơn vị và tham gia lễ phát động tại địa phương. 100% bếp ăn tập thể được thanh kiểm tra đảm bảo VSATTP. Nhiều đơn vị tổ chức kiểm tra 2 lần trong tháng, chất lượng VSMT, vệ sinh thực phẩm của các bếp ăn tập thể trong nhà trường được đảm bảo. Từ năm 2006 đến nay, các trường học trong tỉnh không để xảy ra NĐTP./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com