Quỹ Rồng Xanh: Đại gia đình của trẻ em đường phố

02:11, 10/11/2011

Quỹ Rồng Xanh - Blue Dragon Children Foundation (BDCF) - do Michael Brosowski (người Úc, 37 tuổi) sáng lập, là một tổ chức phi chính phủ được thành lập tại Việt Nam từ tháng 2-2003 với mục tiêu giúp đỡ trẻ em đường phố và trẻ em là nạn nhân của các đường dây buôn người có cơ hội được đến trường và tái hòa nhập vào cuộc sống xã hội...

Anh Michael Brosowski và trẻ em đường phố Việt Nam.  Ảnh: Internet
Anh Michael Brosowski và trẻ em đường phố Việt Nam.
Ảnh: Internet

Vào năm lên 14 tuổi, cậu bé Đỗ Duy Vị (sinh năm 1987, quê ở Xuân Trường, Nam Định) do hoàn cảnh gia đình nên buộc phải nghỉ học, lên Hà Nội hành nghề đánh giày kiếm sống. Hàng ngày, em phải xách hộp đồ nghề rảo khắp các phố xá kiếm sống, còn đêm thì về ngủ ở một khu nhà trọ rẻ tiền. Trung bình mỗi ngày em kiếm được từ 15-20 nghìn đồng (thời điểm cách đây 9 năm), sau khi chi trả các khoản sinh hoạt phí, số còn lại em dành dụm gửi về quê cho bố mẹ. Trong một dịp tình cờ, Vị đã gặp được anh Michael Brosowski vốn là giảng viên tiếng Anh và Pháp của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, đồng thời là Giám đốc Tổ chức Quỹ Rồng Xanh chuyên giúp đỡ trẻ em đường phố tại Việt Nam. Cảm thương số phận không may của cậu bé nghèo khổ, Michael đề nghị được dạy tiếng Anh cho Vị. Kể từ đó, cứ vào mỗi cuối tuần ,Vị cùng một vài người bạn đến nhà Michael, không những để học tiếng Anh mà còn học cả toán, vẽ, yoga do các sinh viên khác của anh chỉ dẫn và thỉnh thoảng, các em còn được họ đưa đi chơi, ăn uống. Thời gian sau, Michael thuê một căn nhà khác ở Hà Nội để quy tụ một số trẻ em đường phố, trong đó có Vị và trợ giúp hoàn toàn cho các em được quay lại trường học. Cũng chính Michael đã giúp đỡ và xin cho Vị vào làm nhân viên pha chế rượu trong một nhà hàng 5 sao. Sau 4 năm làm việc, Vị lên được vị trí bar trưởng và sau đó chuyển sang làm giám sát quầy bar với mức lương khá cao.

Cùng thời gian này, ngày càng có nhiều trẻ em đường phố tìm đến với Quỹ Rồng Xanh. Bên cạnh đó, tổ chức này còn có mục tiêu giúp đỡ nhóm đối tượng trẻ em là nạn nhân của các đường dây buôn người, trẻ em nghèo ở nông thôn để các em có cơ hội được tái hòa nhập vào cuộc sống xã hội và có một tương lai tươi sáng hơn. Hiện tại, Đỗ Duy Vị đã thôi việc ở nhà hàng 5 sao và chuyển sang làm việc cho Quỹ Rồng Xanh với mong ước đóng góp sức mình trong việc giúp đỡ trẻ em lang thang, cơ nhỡ. Anh tâm sự: "Công việc hiện tại của tôi là tiếp cận trẻ đường phố. Tôi thường tìm đến những khu vực như chợ đêm, gầm cầu Long Biên hay khu công viên Lê Nin, hồ Thuyền Quang... vì có rất nhiều trẻ em kiếm ăn và ngủ luôn ở đó. Tiếp đó, tôi sẽ hướng các em đến với Quỹ Rồng Xanh để được giúp đỡ thoát khỏi cuộc sống đường phố và quay trở lại trường học...”. Cũng theo lời Vị, một số trẻ đường phố như bản thân anh trước đây được Rồng Xanh giúp đỡ nơi ăn, chốn ở và tạo điều kiện cho học nghề, nay họ cũng quay trở lại làm việc cho Quỹ Rồng Xanh như một cách tri ân những người đã giang tay giúp đỡ họ trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời.

Trong khi đó, tự nhận mình không phải là người muốn tìm kiếm sự nổi tiếng, anh Michael Brosowski chia sẻ: "Trong môi trường sống đường phố, trẻ em rất dễ sa vào những cạm bẫy hoặc hay gặp phải những mối đe dọa như: bạo lực băng nhóm, nạn buôn bán trẻ em, dụ dỗ lôi kéo vào các đường dây mại dâm hoặc vận chuyển, mua bán thuốc phiện. Vì thế Quỹ Rồng Xanh đã hỗ trợ mọi thứ cần thiết để các em tránh xa những cạm bẫy đó. Mục tiêu ban đầu của chúng tôi chỉ là đưa các em trở lại trường học, nhưng rồi chúng tôi nhận ra rằng để làm được điều đó, phải tạo thu nhập, hỗ trợ lương thực và tạo chỗ ở cho các em".

Nguồn kinh phí hoạt động của Quỹ Rồng Xanh chủ yếu là từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm ở Việt Nam, Úc và một số nước khác trên thế giới. Tính đến nay, Rồng Xanh đã giúp đỡ được gần 2.500 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, lang thang, cơ nhỡ quay trở lại trường học và các trung tâm dạy nghề; cung cấp trên 200 nghìn bữa ăn, hơn 15 nghìn lít sữa, gần 25 tấn gạo; xây dựng và sửa chữa 38 ngôi nhà cho các gia đình nghèo; giúp 551 trẻ em nghèo có được giấy tờ tùy thân; tìm việc làm cho 62 thanh thiếu niên. Đáng chú ý, vào tháng 6-2011 vừa qua, sau gần 10 năm hoạt động, thành tích của tổ chức thiện nguyện Quỹ Rồng Xanh cuối cùng cũng được thế giới ghi nhận. Thông qua sự đề cử của một số người đã từng tới Việt Nam tham gia công tác thiện nguyện của Quỹ Rồng Xanh, Đài truyền hình CNN (Hoa Kỳ) đã chọn anh Michael Brosowski làm một trong những "Người hùng của năm 2011”./.

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com