Quản lý chặt chẽ thị trường mũ bảo hiểm

07:11, 12/11/2011

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về quy định bắt buộc người đi mô tô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH), đến nay việc đội MBH khi tham gia giao thông đã trở thành thói quen của hầu hết người dân. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sử dụng MBH chất lượng kém, không đảm bảo an toàn.

Dạo qua các cửa hàng bán MBH trên đường Bắc Ninh (TP Nam Định), có đến 90% là mũ thời trang kiểu mũ lưỡi trai với nhiều kiểu dáng, màu sắc. Các loại MBH này được làm bằng một lớp nhựa mỏng, được sơn dối hoặc được bọc vải, hoặc bằng xốp, bằng sắt… vành nổi gờ sắc cạnh, nồng mùi nhựa, mùi sơn; chỉ dán tem nơi sản xuất, không có tem kiểm định chất lượng. Chủ cửa hàng Xuân Đỉnh trên đường Bắc Ninh (TP Nam Định) cho biết, cửa hàng là đầu mối chuyên giao hàng MBH cho các cửa hàng trong tỉnh, mỗi tháng bán hàng trăm chiếc MBH, chủ yếu là loại mũ thời trang, giá bán 40-60 nghìn đồng/chiếc, rẻ hơn nhiều so với các loại mũ của các hãng: Honda, Motorcycle-Helmet, HJC, Andes, Protect… Các loại MBH này được sản xuất từ các cơ sở trong nước ở Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh... Trên vỉa hè đường Hà Huy Tập, dài chưa đầy 200m có đến 5 điểm bán MBH thời trang, với giá chỉ từ 30 nghìn - 90 nghìn đồng/chiếc.

Mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng được bày bán tại phố Bắc Ninh (TP Nam Định).
Mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng được bày bán
tại phố Bắc Ninh (TP Nam Định).

MBH là phương tiện bảo vệ, hạn chế các chấn thương ở vùng đầu, đặc biệt là chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn giao thông. Nhưng khi chọn mua MBH, khách hàng ít quan tâm tới tiêu chuẩn chất lượng, an toàn. Với nhiều người, việc đội MBH chỉ để “đối phó” với cảnh sát giao thông. Việc lựa chọn, sử dụng MBH một cách “dễ dãi” của một bộ phận người tiêu dùng chính là lý do cho sự tồn tại thị trường MBH kém chất lượng. Hậu quả là nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra liên quan đến MBH kém chất lượng. Hằng năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận hàng trăm ca chấn thương sọ não mà nguyên nhân chủ yếu là không đội MBH hoặc đội MBH kém chất lượng khi tham gia giao thông. Thậm chí, có những ca chấn thương sọ não do chính MBH kém chất lượng gây ra. Tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), bệnh nhân Phùng Quang Thành (22 tuổi), xã Nam Điền (Nghĩa Hưng) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh sáng 27-10-2011 trong tình trạng lúc tỉnh lúc mê. Anh Thành có đội MBH khi đi xe máy, nhưng là mũ thời trang nửa đầu, nên khi ngã đã gây chấn thương sọ não. Trường hợp anh Trần Văn Tình (33 tuổi), xã Yên Tiến (Ý Yên), cũng bị chấn thương sọ não do đội MBH kém chất lượng. Anh đã nằm ở bệnh viện huyện 10 ngày, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm phẫu thuật.

Bên cạnh sự thờ ơ về chất lượng MBH của người tiêu dùng, còn xuất phát từ việc thiếu hướng dẫn, tuyên truyền và đặc biệt là thiếu sự quản lý sát sao của cơ quan chức năng. Hằng năm, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương), đều tổ chức các đợt kiểm tra về chất lượng MBH. Tuy nhiên, việc kiểm tra chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ, công tác xử phạt chưa nghiêm khắc. Các cửa hàng MBH kém chất lượng bày bán công khai nhưng chưa bị dẹp bỏ. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu vai trò của MBH đối với an toàn tính mạng khi tham gia giao thông và mỗi người dân phải có ý thức và trách nhiệm đảm bảo an toàn với chính bản thân và xã hội khi chọn mua MBH./.

Bài và ảnh: Thúy Ngần

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com