Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện

08:11, 21/11/2011

(Trao đổi giữa PV Báo Nam Định với đồng chí Nguyễn Minh Khắc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh về những kết quả đã đạt được trong công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh nhiệm kỳ 2006-2011 và phương hướng nhiệm vụ và các mục tiêu chủ yếu trong công tác CTĐ nhiệm kỳ 2011-2016)

Cán bộ, nhân viên Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ Thành phố Nam Định tham gia ủng hộ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất và sóng thần, tháng 3-2011. Ảnh: Quốc tuấn
Cán bộ, nhân viên Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ Thành phố Nam Định tham gia ủng hộ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất và sóng thần, tháng 3-2011.
Ảnh: Quốc Tuấn

PV: Xin đồng chí cho biết những hoạt động nổi bật trong công tác hội và phong trào CTĐ toàn tỉnh nhiệm kỳ 2006-2011?

Đồng chí Nguyễn Minh Khắc: 5 năm qua, mặc dù gặp không ít những khó khăn song được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp của các cơ quan, đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, hội viên và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác hội và phong trào CTĐ tỉnh ta đã tiếp tục phát triển sâu rộng, đạt kết quả toàn diện. Công tác xây dựng tổ chức, đội ngũ cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm và nâng cao cả về số lượng, chất lượng. Hiện nay, 100% các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn, các trường học phổ thông trong tỉnh đều có tổ chức Hội CTĐ với tổng số 70.732 hội viên, hơn 201 nghìn thanh thiếu niên CTĐ và hơn 1.450 tình nguyện viên CTĐ hoạt động hiệu quả với nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện của các địa phương, đơn vị. Để tạo nguồn lực cho các phong trào, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các cấp Hội CTĐ đều xây dựng được Quỹ Cứu trợ nhân đạo và Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam với tổng giá trị 18,6 tỷ đồng. Công tác cứu trợ xã hội, bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và hỗ trợ các đối tượng khó khăn khác trong xã hội được các cấp hội duy trì nền nếp, với nhiều hoạt động thiết thực. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà, ủng hộ tiền, hiện vật, tặng phương tiện đi lại, phương tiện làm ăn, trao tặng học bổng, sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây dựng sửa chữa nhà ở, trợ cấp khó khăn, khám chữa bệnh nhân đạo cho 64.022 lượt người nghèo, người khuyết tật và 33.027 lượt nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh với tổng giá trị hơn 18,3 tỷ đồng. Việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã đem lại hiệu quả thiết thực, trực tiếp giúp đỡ những người khó khăn trong cuộc sống từng bước vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam về việc vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung và nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả thiên tai, các cấp Hội CTĐ đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với Ủy ban MTTQ phát động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia ủng hộ hơn 4,1 tỷ đồng cùng với hàng chục tấn gạo, quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm… Công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng tiếp tục được duy trì, góp phần vào việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong cuộc vận động “Hiến máu tình nguyện”, đã có 27.500 lượt người đăng ký “hiến máu tình nguyện” và đã thu được 10.177 đơn vị máu để cứu chữa kịp thời cho người bệnh. Ước tính tổng giá trị nguồn lực các cấp Hội CTĐ toàn tỉnh vận động được trong nhiệm kỳ qua là hơn 43,6 tỷ đồng và hỗ trợ thiết thực cho hơn 200 ngàn lượt đối tượng tại cộng đồng…

Từ các phong trào, hoạt động của Hội CTĐ các cấp đã và đang xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều tấm gương của cán bộ, hội viên CTĐ trong hoạt động nhân đạo, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân hướng thiện. Trong nhiệm kỳ, đã có nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành khen thưởng: Hội CTĐ Thành phố Nam Định được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai; Hội CTĐ tỉnh và 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng 252 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo”, 9 Cờ thi đua xuất sắc, 274 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 37 lượt tập thể, cá nhân…

PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng, nhiệm vụ, các mục tiêu chủ yếu trong công tác hội và phong trào CTĐ tỉnh ta trong nhiệm kỳ 2011-2016?

Đồng chí Nguyễn Minh Khắc: Nhiệm kỳ 2011-2016 Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng và nghị quyết đại hội Hội CTĐ các cấp; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội CTĐ”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tổ chức và hoạt động nhân đạo xã hội. Không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Các chỉ tiêu chủ yếu mà Hội CTĐ tỉnh phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ 2011-2016 là: Tổ chức tốt các hoạt động xã hội nhân đạo với 100% cơ sở Hội khảo sát, lập hồ sơ các “địa chỉ nhân đạo” và tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký trợ giúp đối tượng. Triển khai toàn diện các hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng và các hoạt động nhân đạo khác. Mỗi huyện, thành Hội CTĐ có ít nhất 30 tình nguyện viên CTĐ. Thành lập và tổ chức hiệu quả hoạt động của đội ứng phó thảm họa thiên tai cấp tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thu gom máu, phấn đấu thu gom 13-15 nghìn đơn vị máu phục vụ công tác điều trị cho các bệnh viện. Phấn đấu 100% các cấp Hội CTĐ có nguồn Quỹ nhân đạo, trong đó cấp cơ sở tối thiểu 5 triệu đồng, cấp huyện tối thiểu 50 triệu đồng, cấp tỉnh tối thiểu 300 triệu đồng. Vận động nguồn lực mỗi năm tăng thêm từ 10% so với năm trước. Phấn đấu tổng giá trị hoạt động đến cuối nhiệm kỳ đạt 50 tỷ đồng.

Với truyền thống nhân ái của dân tộc, cùng với những bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào, hoạt động, chắc chắn công tác hội và phong trào CTĐ của tỉnh trong nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ thu được kết quả tốt đẹp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com