Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thống kê cơ sở

08:11, 10/11/2011
Cán bộ thống kê huyện Giao Thủy trao đổi kỹ năng điều tra các vấn đề thuộc lĩnh vực dân số và nhà ở. Bài và ảnh: Nguyễn hương
Cán bộ thống kê huyện Giao Thủy trao đổi kỹ năng điều tra các vấn đề thuộc lĩnh vực dân số và nhà ở.

Công tác thống kê có vai trò quan trọng trong việc đánh giá thực trạng và góp phần hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên thực tế đội ngũ cán bộ thống kê ở cơ sở do phải kiêm nhiệm nhiều việc trong khi trình độ năng lực còn hạn chế, lại thường xuyên luân chuyển nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác thống kê.

Theo Nghị định 92/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với công chức xã, phường, thị trấn, nhiệm vụ thống kê được phân công cho cán bộ văn phòng kiêm nhiệm. Tại 229 xã, phường, thị trấn của tỉnh, hiện có 97 cán bộ văn phòng Đảng ủy làm công tác thống kê, 57 cán bộ văn phòng UBND làm công tác thống kê, 30 xã đội phó và 45 cán bộ thuộc các chức danh khác như chủ tịch Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, bí thư Đoàn Thanh niên… làm công tác thống kê. Trong đội ngũ cán bộ thống kê cơ sở chỉ có 22 người có trình độ đại học, trong khi số người có trình độ trung học chiếm trên 70%. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ thống kê cấp cơ sở luôn biến động theo yêu cầu luân chuyển công tác của địa phương. Từ năm 2010 đến nay, gần 50% cán bộ thống kê ở các xã, phường, thị trấn thay đổi vị trí công tác; nhiều địa phương phân công cán bộ thống kê mới chưa được đào tạo về nghiệp vụ nên khó khăn cho người làm công tác thống kê và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc. Huyện Nam Trực có đội ngũ cán bộ thống kê cấp xã ổn định ở hai chức danh chính với 3 cán bộ văn phòng UBND, HĐND và 17 cán bộ văn phòng Đảng ủy làm công tác thống kê. Để có được đội ngũ cán bộ thống kê chuyên sâu, huyện Nam Trực đã phân công cán bộ văn phòng Đảng ủy, UBND và HĐND kiêm nhiệm công tác thống kê; đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ và trang bị các kỹ năng điều tra theo từng chuyên đề cụ thể. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ làm công tác thống kê của huyện cũng gặp khó khăn do phải kiêm nhiệm nhiều việc, việc điều động nhân lực khi điều tra chuyên ngành và tập huấn dài ngày còn nhiều vướng mắc trong khi công tác thống kê cần rất nhiều thời gian, từ việc nghiên cứu tài liệu chuyên ngành, đi thực tế đến việc hướng dẫn các điều tra viên tại thôn, xóm khi có tổng điều tra hoặc điều tra chuyên ngành.

Trước thực trạng trên, Cục Thống kê tỉnh đã chủ động hướng dẫn áp dụng đồng bộ phương pháp thống kê tiên tiến và tăng cường sử dụng công nghệ hiện đại để thực hiện mục tiêu đảm bảo phát triển nhanh, bền vững trên cơ sở hoàn thiện hệ thống tổ chức, bảo đảm đủ số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, chú trọng chỉ đạo Phòng Thống kê các huyện, thành phố tập trung khắc phục khó khăn, trang bị kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thống kê cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hàng năm, Cục Thống kê tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thống kê các xã, phường, thị trấn, tập trung theo các chuyên đề: “Thống kê lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản”, “Thống kê lĩnh vực công nghiệp - xây dựng”, “Thống kê thương mại, dịch vụ, giá cả” và “Công tác thống kê lĩnh vực dân số - văn xã”. Bên cạnh đó, Cục Thống kê tỉnh và Phòng Thống kê các huyện, thành phố còn hướng dẫn các cán bộ thống kê cơ sở xử lý tình huống phát sinh, phân biệt nhóm giới hạn tiêu chí. Trong cuộc tổng điều tra nông nghiệp nông thôn và thủy sản, toàn tỉnh tổ chức điều tra tại 3.205 địa bàn, trong đó điều tra toàn bộ với 485 nghìn hộ, 1.380 hộ điều tra mẫu, 322 trang trại và 194 UBND xã, Cục Thống kê tỉnh đã mở 68 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 4.500 cán bộ tham gia chỉ đạo và trực tiếp điều tra về phương pháp quản lý cuộc điều tra tổng duyệt; vẽ sơ đồ và lập bảng kê; nghiệp vụ điều tra, ghi phiếu; các danh mục và bảng phân loại thống kê; kiểm tra và ghi mã số; xử lý và tổng hợp kết quả điều tra… để đảm bảo chất lượng các thông số, tránh tình trạng trùng lặp, chồng chéo thông tin.

Cùng với nỗ lực của Cục Thống kê tỉnh và Phòng Thống kê các huyện, thành phố, giải pháp để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thống kê cơ sở là các địa phương phải ổn định đội ngũ và thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thống kê./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com