Mô hình Câu lạc bộ “Gia đình không có người vi phạm TTATGT” ở Thị trấn Mỹ Lộc

08:11, 04/11/2011

Là địa bàn trọng điểm về giao thông, có tuyến đường sắt Bắc - Nam và tuyến quốc lộ 21 chạy qua nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn Thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) có nhiều phức tạp. Bên cạnh đó, ý thức giữ gìn TTATGT của người dân chưa cao, một số hộ mặt đường vẫn còn bày bán hàng sát lề đường, trưng biển quảng cáo, phơi thóc, rơm rạ trên đường làm cản trở và hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông... Vì vậy công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong giữ gìn TTATGT được coi là một nhiệm vụ quan trọng của thị trấn đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong đó có đóng góp tích cực của mô hình CLB “Gia đình không có người vi phạm TTATGT” do Hội LHPN thị trấn đảm nhiệm.

Được chọn làm điểm thực hiện mô hình, năm 2004, Hội LHPN thị trấn đã triển khai thí điểm CLB tại thôn Nam Lê Xá thu hút 70 hộ dân tham gia. Đến nay sau 6 năm triển khai, cả 11 chi Hội Phụ nữ của thị trấn thành lập được CLB với sự tham gia của trên 3.000 thành viên, đạt 80% hộ gia đình có thành viên tham gia. Khi tham gia CLB, các gia đình đều tự nguyện ký cam kết không vi phạm TTATGT, thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT như đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia khi tham gia giao thông, vận động các thành viên trong gia đình không vi phạm các quy định về ATGT, cam kết không bán hàng trên hành lang giao thông… Thông qua các kỳ sinh hoạt CLB, các buổi nói chuyện chuyên đề, các thành viên được tiếp cận với những văn bản luật mới của Nhà nước, những quy định của địa phương về ATGT. Các nội dung này còn thường xuyên được lồng ghép vào các hoạt động khác như tuyên truyền phòng chống TNXH, phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…, từ đó mỗi thành viên CLB lại là những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và cộng đồng. Hội LHPN thị trấn còn đứng ra tổ chức tọa đàm “Xây dựng tiêu chí văn hóa giao thông” với sự tham gia của thành viên Ban chủ nhiệm các CLB, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn… trên cơ sở đó các CLB đã xây dựng các quy định chung về văn hóa giao thông như cộng đồng tham gia bảo vệ hành lang giao thông, không tuốt lúa hay phơi rơm rạ trên đường giao thông, giúp đỡ người đi đường bị tai nạn giao thông… Triển khai Tháng ATGT hằng năm, các CLB đều tổ chức sinh hoạt, phát tờ rơi đến các hộ gia đình, vận động hội viên tham gia phát quang cây cối, phá dỡ các biển quảng cáo che khuất tầm nhìn, phối hợp với Cty Đường sắt Hà Ninh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, cấp phát tờ rơi về đảm bảo giao thông đường sắt.

Với nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, sau 6 năm đưa mô hình CLB “Gia đình không có người vi phạm TTATGT” vào hoạt động, ý thức của đa số cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân về an toàn giao thông có nhiều chuyển biến, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm TTATGT. Các hộ mặt đường đã không còn tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT để bày bán hàng. Đoạn cầu Lê Xá trước đây đã hình thành chợ cóc gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông, đến nay đã hạn chế tình trạng họp chợ trên cầu vào giờ cao điểm. Nhân dân thị trấn đã dần hình thành văn hóa giao thông, thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy, giúp đỡ hàng trăm người đi đường bị tai nạn giao thông, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm các quy định về ATGT như rải đinh ra đường quốc lộ, uống rượu bia khi tham gia giao thông…

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com