Luật sư đa năng của cộng đồng kiều bào ở Mỹ

10:11, 04/11/2011

Ở Mỹ, luật sư vốn là một trong những nghề chịu nhiều áp lực vì đây là xứ sở của đời sống pháp quyền. Do đó, hình ảnh tiêu biểu của luật sư thường là một người nghiêm trang, già trước tuổi, bận rộn, thực dụng. Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ. Điển hình là luật sư Derrick Nguyễn Hoàng Dũng. Những người hay gặp anh ở khu vực Little Saigon thường có nhận xét rằng Dũng không hề giống một luật sư từng có hơn 20 năm trong nghề, anh lại hay xuất hiện trong cộng đồng như một MC cho các hội nghị thương mại, chương trình văn hóa văn nghệ... nhiều hơn là một luật sư.

Derrick Nguyễn Hoàng Dũng và cựu Tổng Thống Mỹ Bill Clinton
Derrick Nguyễn Hoàng Dũng
và cựu Tổng Thống Mỹ Bill Clinton

Derrick Nguyễn Hoàng Dũng sang Mỹ từ năm 1981, định cư ở Nam Cali từ đó đến nay. Anh học Đại học UCLA ngành Văn chương Anh, lấy bằng Cử nhân năm 1987. Sau đó lấy bằng Tiến sĩ Luật năm 1991 ở USC. Khi được hỏi tại sao lại chọn những ngành học tương đối khó để theo đuổi ngay khi vừa sang Mỹ, Dũng cho biết vì đó là sở thích từ thuở nhỏ của mình. Và cũng nhờ học văn chương trước nên lúc chuyển sang học luật cũng dễ dàng hơn, giúp ích anh rất nhiều trong lĩnh vực này.

Ngay khi mới ra trường, Nguyễn Hoàng Dũng được nhận vào làm cho một Cty luật của Mỹ ở Los Angeles. Đây là một Cty lớn, có đến hơn 90 luật sư, song chỉ có mình anh là người gốc Việt. Ý thức rõ nhu cầu này, năm 1997, Dũng quay về Quận Cam (Orange Couty) mở văn phòng luật riêng của mình để phục vụ bà con cộng đồng người Việt. Kể từ đó, anh tham gia rất nhiều vào các sinh hoạt văn hóa văn nghệ, chính trị, thương mại của cộng đồng người Việt ở Quận Cam. Quan hệ và uy tín của anh với cộng đồng Việt ngày được mở rộng dần...

Cũng vì những hoạt động cộng đồng nổi bật của Luật sư Nguyễn Hoàng Dũng thời gian ấy, vào năm 2004, anh vinh dự được Tổng thống George Bush mời vào làm Ủy viên trong Ủy ban Cố vấn Tổng thống về cộng đồng người Mỹ gốc châu Á - Thái Bình Dương, đặc trách vấn đề thương mại. Công việc có nhiệm kỳ trong 3 năm. Theo đó, Ủy ban này sẽ có nhiệm vụ báo cáo Tổng thống về hoạt động của cộng đồng, đồng thời đề nghị các biện pháp giúp đỡ họ. Thời gian này, Dũng đã chuyển khá nhiều thông tin về cộng đồng Việt đến với Chính phủ Hoa Kỳ, đồng thời cung cấp nhiều thông tin về chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm khuyến khích, hỗ trợ cho việc kinh doanh của các cộng đồng các dân tộc thiểu số. Đặc điểm của các doanh nghiệp trong cộng đồng Việt Nam là đa phần đều vừa và nhỏ (SME). Trong vai trò Ủy viên trong Ban Cố vấn Tổng thống, Dũng đã khuyến khích việc thành lập các tổ chức hỗ trợ thương mại, thành lập hội đoàn, thành lập mạng lưới thông tin thương mại trong cộng đồng, cung cấp cho các doanh nghiệp trong cộng đồng các thông tin về những quỹ hỗ trợ doanh nghiệp SME, doanh nghiệp của cộng đồng thiểu số, doanh nghiệp do nữ giới làm chủ... Nguyễn Hoàng Dũng đồng thời cũng là Chủ tịch Ủy ban cứu trợ đồng bào nạn nhân của cơn bão Katrina hồi năm 2005. Ba năm hoạt động trong vai trò này, cái được lớn nhất của Dũng có lẽ là sự mở rộng quan hệ, cả trong giới chính khách lẫn doanh gia, cả trong nước lẫn ngoài nước Mỹ. Nguyễn Hoàng Dũng có lẽ là một trong số rất ít người Mỹ gốc Việt trẻ tuổi có dịp được tiếp xúc với cả 3 vị cựu Tổng thống gần đây của Hoa Kỳ là ông Bush Cha, Bush Con và ông Bill Clinton.

Sau khi mãn nhiệm ở Ủy ban Cố vấn Tổng thống, Dũng trở về tiếp tục với vai trò luật sư cố vấn pháp luật cho hàng chục các Cty của người Việt ở Quận Cam và hiện có đến hai văn phòng luật sư riêng: Một ở chung văn phòng với Cty NRG Power và một ở văn phòng của Little Saigon Radio. Có một điều khá thú vị khi Nguyễn Hoàng Dũng luôn ưu tiên dành nhiều thời gian cho các hoạt động thương mại, văn hóa văn nghệ của cộng đồng. Đã có người nhận xét anh là một trong những MC hay nhất cho các event mang tính chất thương mại. Chẳng hạn, anh xuất hiện trong vai trò MC của tiệc ra mắt Ban chấp hành mới của Hội Luật gia Việt - Mỹ (VABASC), chương trình ca nhạc của Nhóm Lạc Hồng và là người tổ chức cuộc tiếp xúc của Đại sứ Michael Michalak với cộng đồng gốc Việt ở Quận Cam, nhằm lắng nghe ý kiến của cộng đồng về các chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam vào năm 2008... Như đã nói ở trên, Nguyễn Hoàng Dũng luôn ý thức rằng những thăng tiến trong nghề nghiệp của mình một phần là do anh thuộc cộng đồng người Việt ở Mỹ. Giới luật gia Mỹ cần anh như là cầu nối với cộng đồng của mình. Việc tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng cũng là một hình thức trả lại ơn nghĩa đó. Sau cùng, làm MC cũng là một thú vui của anh, anh làm với sự thích thú nhiều hơn là bổn phận...

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com