Hội Phụ nữ Ý Yên tích cực khai thác các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo

07:11, 12/11/2011

Trong các hoạt động thực hiện các phong trào và chương trình công tác Hội, Hội LHPN huyện Ý Yên xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm, hỗ trợ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, tạo điều kiện cho chị em có cuộc sống ổn định tại địa phương.

Hằng năm,  Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở Hội tiến hành rà soát, lập danh sách phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ và phân công cụ thể mỗi chi Hội có trách nhiệm giúp 1 đến 2 phụ nữ thoát nghèo. Hội LHPN huyện đã tích cực tìm kiếm, khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển kinh tế. Bên cạnh nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, Hội LHPN huyện tích cực khai thác nguồn vốn từ các dự án, tổ chức quốc tế như Quỹ quay vòng của Ngân hàng Thế giới, Quỹ TYM, Dự án tín dụng Việt Bỉ… Đến nay, tổng dư nợ các nguồn vốn do Hội LHPN huyện trực tiếp quản lý và điều hành là 275 tỷ 550 triệu đồng, chiếm gần 30% tổng số vốn do Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đang quản lý. Nguồn vốn này đã và đang giúp cho trên 23 nghìn hộ gia đình vay để phát triển kinh tế, trong đó có trên 2.700 hộ nghèo. Để đồng vốn vay phát huy hiệu quả, hằng năm các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho các tổ trưởng vay vốn, kiểm tra định kỳ hệ thống sổ sách tại 32/32 cơ sở và trên 70% tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, tăng cường kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ vay. Nhờ đó, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, tỷ lệ hoàn trả vốn gốc thường xuyên đạt 99,9%, có trên 50% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được vay vốn đã tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo. Ngoài việc hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn vận động 29.545 cán bộ, hội viên và các tổ chức, cá nhân giúp 10.288 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn như giúp làm đất, gieo mạ, cấy gặt, giống cây trồng, con nuôi, cho vay không lấy lãi, xây sửa 14 căn nhà tình thương tặng phụ nữ nghèo.

Cùng với hoạt động hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, Hội LHPN huyện còn đẩy mạnh hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện, Trường Trung cấp Nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống tỉnh, Cty May ví da Nhật Bản, các cơ sở sản xuất kinh doanh trong huyện tổ chức dạy nghề may công nghiệp, thêu ren, móc hộp sợi, đan bẹ chuối xuất khẩu… cho gần 3.000 lao động. Hội Phụ nữ còn tổ chức 318 lớp chuyên đề chuyển giao tiến bộ KHKT về chăn nuôi, trồng trọt, nuôi thủy sản, hướng dẫn các hộ gia đình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn cho 68.466 lượt phụ nữ, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất do phụ nữ làm chủ, tổ chức 8 lớp tập huấn cho 340 học viên về kỹ năng khởi sự doanh nghiệp, kỹ năng quản lý và điều hành doanh nghiệp, tạo điều kiện cho chị em có kiến thức, mở rộng quy mô sản xuất, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Phụ nữ, nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, mở thêm ngành nghề cho thu nhập ổn định. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã có 9.914 lượt phụ nữ nghèo được Hội Phụ nữ giúp đỡ về giống, vốn, ngày công lao động, trong đó có 2.292 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đã thoát nghèo, góp phần giảm hộ nghèo của huyện xuống còn 8,1%. Với những hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của Hội Phụ nữ đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và gắn kết chị em với tổ chức Hội, động viên hội viên tích cực tham gia các hoạt động của Hội. Tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng, tỷ lệ tập hợp hội viên toàn huyện đạt trên 80%./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com