Hiệu quả của các mô hình CLB phụ nữ với công tác dân số - KHHGĐ

07:11, 08/11/2011
Tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ tại xã Yên Hưng (Ý Yên).
Tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ tại xã Yên Hưng (Ý Yên).

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh với Chi cục Dân số - KHHGĐ, những năm qua nhiều mô hình CLB phụ nữ về dân số đã phát huy hiệu quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 2.046 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” với 122.373 gia đình tham gia. Các CLB duy trì sinh hoạt theo định kỳ hằng quý, 6 tháng với nhiều hình thức phong phú như: hoạt động văn hóa - văn nghệ, hái hoa dân chủ, nói chuyện chuyên đề… tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ… Thông qua các buổi sinh hoạt CLB, các thành viên được nâng cao nhận thức về việc thực hiện tốt chính sách dân số; được học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Các CLB còn tích cực thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với 8 tiêu chí, trong đó có 1 tiêu chí về dân số - KHHGĐ. Tại 229 xã, phường, thị trấn, các chi Hội Phụ nữ phối hợp với các ngành tổ chức khảo sát thực trạng ở địa phương về vấn đề bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, trẻ suy dinh dưỡng, tình trạng mất vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Đối với các xã trọng điểm, các xã khó khăn trong công tác dân số - KHHGĐ như: Hải Đông, Hải Giang (Hải Hậu); Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng); Giao Thiện, Giao Xuân (Giao Thuỷ), Hội LHPN tỉnh đã chủ động phối hợp với Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức tuyên truyền cho gần 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực dân số - KHHGĐ, kiến thức chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS...

Cùng với CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, thời gian qua, nhiều mô hình CLB phụ nữ cũng duy trì hoạt động thường xuyên như: CLB đồng cảm, CLB gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng, CLB phòng chống ma túy, phòng chống mại dâm, tệ nạn xã hội, CLB phụ nữ với pháp luật, phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển… với các nội dung phong phú như nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu về pháp luật, bình đẳng giới, phổ biến kiến thức về phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, khuyến khích di cư an toàn. Đặc biệt, từ tháng 9-2009, được sự hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện dự án “Tạo sự gắn kết” giai đoạn II do quỹ Ford tài trợ nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và tự tin khi trao đổi về giới và giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản của các bà mẹ có con tuổi vị thành niên và trẻ em gái tuổi vị thành niên. Trong khuôn khổ hoạt động của dự án, đã thành lập được 4 CLB “Mẹ có con tuổi vị thành niên” và “Em gái tuổi vị thành niên” với 82 thành viên tham gia tại xã Nghĩa Hồng và Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng). Sau một năm thực hiện dự án, mô hình CLB này đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục về giới cho bà mẹ và các em gái tuổi vị thành niên.

Bằng nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, các CLB phụ nữ đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dân số, tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com