Công an tỉnh nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến pháp luật

08:11, 09/11/2011

Thực hiện chương trình công tác phổ biến pháp luật của Bộ Công an và của tỉnh, hằng năm Công an tỉnh đều xây dựng triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các đơn vị trong toàn lực lượng. Công an tỉnh đã tăng cường phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc giải quyết công việc của nhân dân, nhất là các thủ tục về cấp đăng ký phương tiện, chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu…; cung cấp văn bản các luật, nghị định, thông tư của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành cho các đơn vị để phổ biến cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng; qua đó, nâng cao sự hiểu biết, vận dụng pháp luật của cán bộ, chiến sỹ trong quá trình công tác. Công an tỉnh phối hợp xây dựng nhiều phóng sự, tin bài, ảnh về ANTT, phòng chống ma tuý, ATGT... trên Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh; hướng dẫn các đơn vị, địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp kẻ, vẽ, treo panô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy; phối hợp tổ chức hàng trăm lớp huấn luyện, phổ biến kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy cho lực lượng làm công tác phòng cháy chữa cháy cơ sở, dân phòng, cán bộ, công nhân viên cơ quan doanh nghiệp, trưởng, phó công an xã…; mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ pháp luật cho hơn 1.000 lượt công an xã, bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Ngoài ra, Công an tỉnh còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi công dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội cho nhân dân, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và tham gia thực hiện các nghĩa vụ của công dân nơi cư trú. Công an trong tỉnh thống nhất lấy ngày 27-10 hằng năm là “Ngày pháp luật”; phối hợp tuyên truyền và tổ chức lễ ra quân thực hiện “Tháng hành động phòng chống ma túy”, “Tháng an toàn giao thông”, “Tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy”… được đông đảo cán bộ, nhân dân hưởng ứng, tham gia. Câu lạc bộ nghiệp vụ pháp luật thanh niên Công an tỉnh hằng tháng đều tổ chức sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, đa dạng theo từng chuyên đề đấu tranh phòng chống tội phạm, từ đó góp phần nâng cao kiến thức nghiệp vụ, pháp luật cho đoàn viên thanh niên các đơn vị. Thực hiện Quyết định số 09/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật, đến nay 100% các đơn vị của Công an tỉnh đều đã có tủ sách pháp luật. Tủ sách pháp luật của các đơn vị thường xuyên được bổ sung những văn bản pháp luật mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung kịp thời phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Riêng tủ sách pháp luật Công an tỉnh đã có trên 550 đầu sách, báo và Công báo của Chính phủ.

Công an phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định) tuyên truyền pháp luật phòng chống ma túy cho học sinh Trường THPT dân lập Trần Quang Khải.
Công an phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định) tuyên truyền pháp luật
phòng chống ma túy cho học sinh Trường THPT dân lập Trần Quang Khải.

Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hằng năm Công an tỉnh đều duy trì việc kiểm tra chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị trong toàn lực lượng. Từ năm 2010 đến nay, Công an tỉnh đã chỉ đạo xây dựng 2 chuyên đề đột phá có tính chiến lược là “Xây dựng đội ngũ lãnh đạo chỉ huy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” và “Xây dựng mô hình phong trào 3 giỏi, 2 vững mạnh” về ANTT và các chuyên đề công tác trọng tâm tập trung vào những vấn đề nổi cộm, phức tạp cần giải quyết. Thông qua thực hiện các chuyên đề, đã từng bước giải quyết khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng công tác, tạo tiền đề thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT những năm tiếp theo. Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất theo chuyên đề ở các đơn vị, tập trung vào các chuyên đề: bắt giam giữ, xử lý tội phạm; thu giữ, xử lý vật chứng; tiếp nhận, xử lý tin báo tội phạm; thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã; kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với cải cách hành chính, cải cách tư pháp… Qua kiểm tra, đã chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị khắc phục những thiếu sót trong vận dụng và thi hành pháp luật, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, chiến sỹ. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và tăng cường sự phối hợp giữa các ngành trong khối Nội chính, liên ngành cấp tỉnh (Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án). Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh kiểm tra công tác quản lý, giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh, đồng thời tiến hành rà soát phân loại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về hoạt động tư pháp. Trong 9 tháng năm 2011, Công an tỉnh đã tổ chức 230 lớp tập huấn kiến thức pháp luật và tổ chức toạ đàm trao đổi kinh nghiệm, xử lý tình huống pháp luật cho gần 10 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tổ chức trên 1.000 lượt tuyên truyền pháp luật, tổ chức biên soạn cấp phát hàng nghìn tài liệu pháp luật có nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Hình sự, Luật Phòng cháy, chữa cháy và tác hại của ma túy tới nhân dân…

Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục nâng cao kiến thức nghiệp vụ pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng. Tuyên truyền sâu rộng kiến thức pháp luật tại những địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội đồng thời cảnh báo các thủ đoạn của bọn tội phạm và biện pháp phòng ngừa, đảm bảo cho nhân dân đón Tết Nhâm Thìn an toàn./.                                                                  

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com