Đoàn Thanh niên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh phát huy vai trò “xung kích”

07:10, 03/10/2011

Những năm qua, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên các mặt công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của bệnh viện, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh hiện có trên 30 y, bác sỹ là ĐVTN, hầu hết đều có trình độ đại học. Ngoài việc đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chi Đoàn bệnh viện luôn đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Những năm qua, các phong trào thanh niên tình nguyện đã được BCH chi Đoàn bệnh viện triển khai thường xuyên và hiệu quả, xung kích trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đảm nhận các “khâu khó, việc khó”. Tiêu biểu là phong trào ĐVTN tham gia nghiên cứu khoa học. Nhiều đoàn viên đã mạnh dạn nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và đã có nhiều sáng kiến, đề tài được áp dụng trong việc điều trị cho người bệnh mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong 6 tháng đầu năm 2011 bệnh viện đã có 3 đề tài cấp cơ sở đều do thanh niên chủ trì và tham gia gồm: “Đánh giá kết quả điều trị bệnh hen phế quản”, “Đánh giá kết quả điều trị của bệnh nhân tràn khí màng phổi”, “Đánh giá kết quả điều trị của bệnh nhân Lao - HIV”. Các đề tài là quá trình nghiên cứu của các y, bác sỹ trẻ trong thời gian điều trị bệnh nhân lao, phổi cùng các biến thể khác nhau, từ đó rút ra kinh nghiệm để điều trị một cách hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị. Đề tài “Đánh giá kết quả điều trị bệnh hen phế quản” cho thấy việc điều trị dự phòng giúp bệnh nhân hen phế quản giảm được đau đớn, giảm các nguy cơ của bệnh, đồng thời giảm đáng kể chi phí điều trị hằng năm. Đề tài được đưa vào ứng dụng đã tạo chuyển biến tích cực trong việc chữa bệnh, vận động được người bệnh tham gia vào quá trình phòng, chống bệnh. Hiện nay, nhận thức được thực tế, tình trạng kháng thuốc là nguyên nhân hàng đầu vô hiệu hóa các nỗ lực thanh toán bệnh lao, Đoàn Thanh niên bệnh viện đang nghiên cứu và thực hiện đề tài khoa học “Ứng dụng kỹ thuật PCR trong chẩn đoán lao phổi M(-), lao ngoài phổi và lao kháng thuốc” góp phần chẩn đoán, phát hiện sớm, điều trị đúng các trường hợp bị bệnh lao. Các đề tài đã được Ban giám đốc bệnh viện đánh giá cao và vận dụng vào công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, điều trị bệnh.

Xung kích trong phong trào nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, các đợt thi đua “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên” trong từng khoa phòng của bệnh viện thường xuyên được triển khai. Theo đó, hằng tuần, Đoàn Thanh niên bệnh viện được giao nhiệm vụ tổ chức cuộc họp sinh hoạt với người bệnh và thân nhân người bệnh tại các khoa và tổ chức họp Hội đồng người bệnh cấp bệnh viện hằng tháng. Trong các buổi sinh hoạt, người bệnh được phổ biến nội quy của bệnh viện, quyền và nghĩa vụ, giải đáp những thắc mắc cũng như nêu ý kiến về tinh thần, thái độ của nhân viên y tế từ đó có những điều chỉnh kịp thời, nâng cao hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh. Qua đó, tập trung chấn chỉnh lề lối làm việc, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn, nâng cao thái độ phục vụ... Từ đầu năm 2011 Khoa cấp cứu Lao - HIV đã tiếp nhận và điều trị cho 34 bệnh nhân trong đó có 2 bệnh nhân nhiễm HIV. Bên cạnh những khó khăn trong quá trình chữa trị, các bệnh nhân này hầu hết còn bị người nhà bỏ rơi bởi vậy các sinh hoạt cá nhân từ vệ sinh đến từng bữa ăn, giấc ngủ cũng do các y, bác sỹ mà chủ yếu là các ĐVTN tại bệnh viện đảm nhận. Ngoài lịch trực chung theo phân công của bệnh viện, Đoàn Thanh niên bệnh viện còn đảm nhận trực các ca bệnh nặng, không có người thân chăm sóc. Các y, bác sỹ ở đây luôn tìm mọi cách gần gũi, trò chuyện thường xuyên với bệnh nhân và người nhà để họ bớt mặc cảm… Bác sĩ Trần Hữu Thu, Phó trưởng Khoa Cấp cứu Lao - HIV, Bí thư Đoàn Thanh niên bệnh viện cho biết: “Trong các giờ sinh hoạt Đoàn, chúng tôi luôn nhắc nhở các bác sỹ, y tá trẻ của bệnh viện khi tiếp xúc với bệnh nhân luôn từ tốn, nhỏ nhẹ, ân cần thăm hỏi để tìm cách an ủi bệnh nhân, coi bệnh nhân như người thân”.

Bên cạnh việc ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, học tập nâng cao trình độ, nghiên cứu khoa học đáp ứng với yêu cầu công việc, đoàn viên bệnh viện còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội như hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt gia đình chính sách tại Thành phố Nam Định... Hằng năm, Đoàn Thanh niên xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các chương trình tình nguyện khám bệnh miễn phí. Thông qua hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đội ngũ y, bác sĩ trẻ có cơ hội trải nghiệm với cuộc sống, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, nâng cao y đức, trách nhiệm trước bệnh nhân. Đoàn Thanh niên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của bệnh viện. Từ hoạt động phong trào Đoàn cũng như nỗ lực không ngừng trong chuyên môn nhiều thế hệ cán bộ, đoàn viên trưởng thành và khẳng định mình trong công tác chuyên môn, được bổ nhiệm vào các vị trí trưởng, phó các phòng, khoa...

Trong điều kiện đội ngũ cán bộ y tế trong tỉnh nhất là đội ngũ bác sỹ, dược sỹ còn thiếu, những bác sỹ trẻ tình nguyện về nhận công tác tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh - một đơn vị còn nhiều khó khăn, môi trường làm việc độc hại thực sự là những tấm gương sáng để học tập, noi theo./.

Thúy Ngần

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com