Phát huy vai trò của phụ nữ trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

07:10, 12/10/2011
PHẠM THỊ LAM
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2011-2016) diễn ra vào thời điểm Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đang tích cực tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó quyết định những mục tiêu, giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào phụ nữ và các chương trình công tác trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ tới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan với các đại biểu Hội LHPN tỉnh (tháng 3-2011). Ảnh: Hoài Phương
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan với các đại biểu Hội LHPN tỉnh (tháng 3-2011).
Ảnh: Hoài Phương

Nhiệm kỳ 2006-2011, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban TVTU, sự chỉ đạo, định hướng của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, BCH Hội LHPN tỉnh đã đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể, không ngừng đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các chương trình công tác trọng tâm của Hội, các cuộc vận động, động viên các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh phát huy tinh thần tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, tích cực học tập, công tác, lao động sản xuất. Trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, toàn tỉnh đã có 165.860 cán bộ, hội viên đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm”, trong đó có 115 chị đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu cấp tỉnh và toàn quốc; 5.000 chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong 4 năm qua các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm theo lời dạy của Bác, tham gia phong trào “nuôi lợn nhựa”; “Hộp tiền tiết kiệm” để xây dựng “Quỹ mái ấm tình thương”; “Quỹ vì nữ công nhân lao động nghèo”… Phong trào đã giúp đỡ được hàng trăm lượt phụ nữ nghèo cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt và phát triển kinh tế, có 46 phụ nữ nghèo được Hội trao tặng “Mái ấm tình thương”, 22 phụ nữ nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với trị giá trên 1 tỷ đồng.

Cùng với sự chuyển biến tích cực của phong trào phụ nữ, công tác Hội cũng từng bước nâng cao chất lượng, đổi mới theo hướng đa dạng, thiết thực. Các cấp Hội chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, coi đây là một hoạt động gắn kết hội viên với tổ chức Hội. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã triển khai nhiều chương trình, dự án; phát triển mạng lưới doanh nghiệp nữ với gần 1.000 thành viên tham gia sinh hoạt tại CLB nữ doanh nhân của 10/10 huyện, thành phố; tổ chức hội thảo, tập huấn kiến thức kinh doanh; nâng cao kiến thức xã hội, an toàn lao động cho nữ công nhân lao động các khu, CCN… Phối hợp với các ngành chức năng tập huấn cho 555.767 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ về kiến thức KHKT, tư vấn phát triển kinh doanh cho doanh nhân nữ, phụ nữ làm kinh doanh... Hiện nay, các cấp Hội trong tỉnh đã phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng quản lý hơn 1.050 tỷ đồng, giúp cho 119.799 phụ nữ vay phát triển kinh tế. Các cấp Hội còn thường xuyên chú trọng đến công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Trong 5 năm qua đã có 13.085 lao động nữ được học nghề (vượt 40,8% so với chỉ tiêu đề ra), 90% số người học nghề có việc làm ổn định. Bằng nhiều biện pháp, kết hợp giữa hỗ trợ vốn vay với hướng dẫn cách làm ăn, dạy nghề, tạo việc làm, giúp xây dựng, sửa chữa nhà ở dột nát… cho phụ nữ nghèo, các cấp Hội đã giúp 15.327 phụ nữ nghèo làm chủ hộ, trong đó có hơn 40% số hộ đã thoát nghèo. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập của các cấp Hội đã góp phần giảm hộ nghèo của tỉnh xuống còn 6%. Công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh được các cấp Hội coi trọng. Các huyện, thành Hội đã có sự đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên phù hợp với từng đối tượng phụ nữ. 5 năm qua toàn tỉnh đã phát triển 30.274 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 396.584, đạt 76,6% số phụ nữ trong tỉnh, tăng 4,4% so với đầu nhiệm kỳ. Kết quả xếp loại phong trào thi đua hằng năm có sự chuyển biến khá rõ nét, 80% Hội Phụ nữ cấp huyện, thành phố đạt loại xuất sắc, 20% vững mạnh, 100% Hội cơ sở đạt danh hiệu vững mạnh và xuất sắc.

Với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV đề ra. Phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN tỉnh 5 năm liền được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc; năm 2008, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều cá nhân được Nhà nước và Chính phủ tặng các danh hiệu cao quý: Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc Ưu tú, Nghệ sỹ Ưu tú, Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Hàng ngàn tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh. Qua 5 năm, số lượng nữ tiến sỹ, thạc sỹ của tỉnh đã tăng so với trước, nhiều chị trở thành những cán bộ quản lý giỏi, những tấm gương phụ nữ tiêu biểu. Tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ và HĐND các cấp tăng so với nhiệm kỳ trước.

Nhiệm kỳ 2011-2016, với phương châm hành động: Đoàn kết vận động phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và phát triển KT-XH của tỉnh, tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, BCH Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả, tăng tính chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội đảm bảo sự thống nhất, phối hợp đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Hội đảm bảo chất lượng, có kỹ năng lãnh đạo, điều hành, tăng cường công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, nghiệp vụ của Hội cho đội ngũ cán bộ chuyên trách các cấp đạt trình độ tiêu chuẩn cán bộ theo chức danh quy định. Hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, tập trung đầu tư cho những cơ sở có khó khăn, đơn vị được chọn chỉ đạo điểm thực hiện các chương trình. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, quan tâm đến đối tượng phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ giúp chị em giảm nghèo, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Duy trì và phát triển các mô hình mới tập hợp hội viên, đồng thời thành lập và phát triển các tổ chức thành viên của Hội như Hội nữ trí thức, Hội nữ doanh nhân nhằm tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ theo nghề nghiệp, vùng miền, lứa tuổi vào tổ chức Hội, phấn đấu 87% hộ gia đình có phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có ít nhất 1 hội viên tham gia sinh hoạt Hội, tỷ lệ phát triển hội viên đạt 80% trở lên. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác giám sát thực hiện chính sách, luật pháp về bình đẳng giới và chính sách an sinh xã hội có liên quan trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em. Làm tốt công tác tham mưu về công tác cán bộ nữ, chủ động phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ nữ có đủ tiêu chuẩn, năng lực cho cấp ủy các cấp trong công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ, góp phần tăng tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý và tham gia cấp ủy, HĐND các cấp, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, vì sự công bằng và tiến bộ xã hội./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com