Đẩy mạnh công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em

07:09, 30/09/2011

 

Đêm Trung thu 2011 của thiếu nhi Thành phố Nam Định.
Đêm Trung thu 2011 của thiếu nhi Thành phố Nam Định.

Thực hiện Quyết định số 37 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 31, ban hành ngày 29-9-2010 của UBND tỉnh về xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, năm 2011 toàn tỉnh có 124 xã, thị trấn đăng ký thực hiện. Nhằm đánh giá kết quả thực hiện ở các xã, Sở LĐ-TB và XH đã tổ chức kiểm tra công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em ở 15 xã, thị trấn của 10 huyện, thành phố. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương đã ngày càng quan tâm chăm lo tới công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. 100% các xã, thị trấn được kiểm tra đều có nghị quyết của HĐND, UBND xã về thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó 6 xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, gồm các xã: Mỹ Trung, Mỹ Hưng (Mỹ Lộc), Bình Hòa, Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy); Hiển Khánh, Trung Thành (Vụ Bản). Kết quả thực hiện tại các xã được kiểm tra ở nhóm các chỉ tiêu về bảo vệ trẻ em, đều bảo đảm 100% trẻ em được đăng ký khai sinh đúng quy định, không có trẻ em lang thang kiếm sống, trẻ em phải làm việc xa gia đình, hay làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; không có trẻ em bị xâm hại tình dục, bị buôn bán, bắt cóc, bị bạo lực; không có trẻ vi phạm pháp luật, sử dụng ma túy, nhiễm HIV. Về nhóm các chỉ tiêu chăm sóc trẻ em: 100% trẻ em mồ côi không người nuôi dưỡng, trẻ em bị bỏ rơi được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định; 100% trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ sớm, cân đo trọng lượng, chiều dài ngay sau khi sinh; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm; 100% học sinh tiểu học và THCS được khám sức khỏe định kỳ, 82% hộ gia đình có trẻ em sử dụng hố xí hợp vệ sinh; 85% hộ gia đình có trẻ em sử dụng nước sạch; tỷ lệ trẻ em bị tai nạn, thương tích giảm. Về nhóm các chỉ tiêu giáo dục trẻ em: 85% trẻ em trong độ tuổi đến nhà trẻ, mẫu giáo, 100% trẻ em đi học đúng độ tuổi. Các xã, phường đều có điểm vui chơi giải trí cho trẻ em và tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em vào các dịp Trung thu, Quốc tế Thiếu nhi; 85% hộ gia đình có trẻ em đạt gia đình văn hóa... Tuy nhiên, qua kiểm tra, vấn đề cần được các cấp, các ngành quan tâm là: Tính bền vững của kết quả chưa chắc chắn.

Trong điều kiện địa phương đồng thời triển khai nhiều chương trình nhiệm vụ, mục tiêu, thiếu cán bộ và hạn chế về kinh phí nên các hoạt động triển khai, tập huấn công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em phải lồng ghép với các chương trình khác nên hạn chế sự tập trung. Bên cạnh đó có địa phương còn trông chờ ngân sách, chưa gắn nội dung thực hiện Kế hoạch 31 của UBND tỉnh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương nên ngân sách cho công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em còn hạn chế.

Theo kết quả điều tra về trẻ em trong toàn tỉnh, trong giai đoạn 2011-2015 có trên 165 nghìn trẻ em có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Như vậy, công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, cần được các địa phương quan tâm, xây dựng cho trẻ em môi trường sống an toàn, thân thiện, giúp các em có sự khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống, có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và nhân cách, ngăn chặn phát sinh thêm các trường hợp trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Các địa phương cần kiểm tra nghiêm túc việc thực hiện ở các xã, phường, thị trấn, đăng ký và có biện pháp đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời các mặt hạn chế, đồng thời biểu dương, phổ biến kinh nghiệm ở các địa phương làm tốt để nhân rộng. Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hỗ trợ kinh phí và bổ sung cán bộ tập trung thực hiện tốt các mục tiêu đã đăng ký trong năm 2011. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong toàn xã hội về 25 chỉ tiêu xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em để huy động các nguồn lực, sức mạnh cộng đồng cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đồng thời tuyên truyền, giáo dục trong xã hội nhận thức đúng, đủ về quyền trẻ em, các kỹ năng sống, kiến thức phòng ngừa nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (tai nạn thương tích, phòng chống buôn bán, bạo lực, xâm hại, phòng ngừa vi phạm pháp luật…)./.

Bài và ảnh: Vân Anh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com