Xây dựng lực lượng PCCC ở cơ sở

07:09, 26/09/2011

Từ nhiều năm nay, người dân phường Bà Triệu (TP Nam Định) đã quen với việc những đội viên trong đội dân phòng thường xuyên đến từng nhà đôn đốc, nhắc nhở việc nâng cao ý thức phòng cháy, đảm bảo an toàn trong sinh hoạt và kinh doanh. Là địa bàn trung tâm của thành phố, trên địa bàn phường có 2 chợ lớn là chợ Rồng và chợ Mỹ Tho, với trên 700 hộ kinh doanh buôn bán, trong đó nhiều hộ kinh doanh các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như: gas, đồ nhựa, chăn, ga, gối, đệm, quần áo… Vì vậy, cùng với công tác giữ gìn ANTT, Công an phường luôn xác định công tác đảm bảo an toàn PCCC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó lực lượng dân phòng ở các khu dân cư đóng vai trò quan trọng. Hiện lực lượng dân phòng của phường có 10 đội với 100 đội viên, phụ trách 10 khu dân cư, được trang bị đủ các phương tiện như: bình bột, thang, gầu vẩy, câu liêm, xô… để kịp thời xử lý ban đầu các sự cố xảy ra. Đội dân phòng ở các khu dân cư đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn, đặc biệt là các hộ kinh doanh thực hiện phòng chống cháy nổ trong sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện phục vụ đun nấu, sinh hoạt, trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh. Theo định kỳ, các đội dân phòng phối hợp với cảnh sát khu vực tổ chức kiểm tra tại các hộ kinh doanh để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về an toàn PCCC; tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh. Từ hoạt động tích cực của lực lượng dân phòng, ý thức của các hộ dân về công tác phòng chống cháy nổ được nâng cao. Đến nay, 100% hộ kinh doanh các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn phường đều tự trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ (bình bột chữa cháy) và luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định về PCCC. Chính vì vậy, nhiều năm qua trên địa bàn phường không để xảy ra các vụ cháy, nổ, tình hình ANTT ổn định.

Lực lượng dân phòng phối hợp với CSKV, Công an phường Bà Triệu (TP Nam Định) thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh đảm bảo an toàn PCCC.
Lực lượng dân phòng phối hợp với CSKV, Công an phường Bà Triệu (TP Nam Định) thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh đảm bảo an toàn PCCC.

Cùng với nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC chuyên nghiệp, những năm qua, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, trong đó chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng PCCC ở cơ sở (các đội dân phòng ở các xã, phường, thị trấn và các đội PCCC cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp) làm nòng cốt. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, kiện toàn được 1.650 đội PCCC dân phòng với 23.145 đội viên, 1.620 đội PCCC cơ sở với 18.305 đội viên; lực lượng này thường xuyên được tập huấn, tham gia các lớp huấn luyện về nghiệp vụ PCCC và tập luyện các phương án chữa cháy tại chỗ nhằm nâng cao khả năng ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong thực tế. Cùng với công tác xây dựng lực lượng, các đơn vị, địa phương cũng quan tâm đầu tư kinh phí mua sắm, trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy cho lực lượng PCCC ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động PCCC đảm bảo xử lý được các sự cố xảy ra. Với vai trò và nhiệm vụ được giao, lực lượng PCCC ở cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân và ở các cơ quan, đơn vị đảm bảo các quy tắc an toàn về PCCC; tăng cường kiểm tra, phát hiện những sơ hở, thiếu sót, kịp thời đề nghị sửa chữa, khắc phục không để xảy ra nguy cơ cháy, nổ. Bên cạnh đó, lực lượng PCCC ở cơ sở đã phát huy tốt vai trò là lực lượng tại chỗ, trực tiếp thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy, ứng cứu ngăn chặn kịp thời các đám cháy mới phát sinh và triển khai kịp thời các biện pháp chữa cháy ban đầu trong khi chờ lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến “ứng cứu”.

Việc quan tâm xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC ở cơ sở đã góp phần từng bước xã hội hóa công tác PCCC trên địa bàn tỉnh. Từ khi triển khai thi hành Luật PCCC đến nay, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh đã được hạn chế, không để xảy ra cháy lớn./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thủy

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com