Xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn từ lượng đến chất

07:09, 05/09/2011

Người thầy là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục toàn diện ở từng bậc học và trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Vì vậy, trước yêu cầu đổi mới GD và ĐT, đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ để không chỉ đạt chuẩn và trên chuẩn mà còn phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới và phương pháp giảng dạy khoa học, hiện đại. 

Tổ giáo viên Văn, Trường THPT Lương Thế Vinh (Vụ Bản) trong giờ họp chuyên môn.
Tổ giáo viên Văn, Trường THPT Lương Thế Vinh (Vụ Bản) trong giờ họp chuyên môn.

Hơn chục năm qua, từ khi thực hiện chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa của Bộ GD và ĐT, để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, việc đổi mới dạy và học ở các trường trong tỉnh đã đòi hỏi mỗi giáo viên phải hoàn thiện, nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Các địa phương đều có những giáo viên tuổi cao, trình độ đào tạo dưới chuẩn, không thể đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy đã tự nguyện rời đội ngũ, hoặc rời bục giảng để nhường chỗ cho những giáo viên có năng lực, trình độ. Ngành GD và ĐT thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ, có năng lực sư phạm, nhiệt tình với nghề. Tất cả mọi cán bộ, giáo viên đều được khuyến khích, tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Ở các nhà trường, đội ngũ giáo viên đều có ý thức giúp đỡ nhau trong công việc để thay nhau đi học các lớp nâng cao trình độ đào tạo. Đặc biệt, đối với ngành giáo dục mầm non, hiện nay toàn tỉnh có khoảng trên 6.800 giáo viên hợp đồng. So với giáo viên trong biên chế Nhà nước, giáo viên mầm non còn nhiều thiệt thòi về chế độ đãi ngộ, nhưng các cô vẫn tích cực học tập, tìm tòi, bổ sung kiến thức để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Ở các trường mầm non hiện nay, các cô giáo thay phiên nhau đi học nâng cao trình độ đào tạo, tranh thủ học trong dịp nghỉ hè, vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc vài ba tháng lại thu xếp công việc chuyên môn để đến các lớp học tại chức nhằm đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo. Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn ở bậc mầm non toàn tỉnh là 93,98%, trên chuẩn là 33,6%; ở bậc tiểu học, tỷ lệ đạt chuẩn là 99,73%, trên chuẩn là 81,33%; ở bậc THCS, tỷ lệ đạt chuẩn là 97,9%, trên chuẩn là 36,6%; bậc THPT đạt chuẩn 99,3%, trên chuẩn là 3,8%; GDTX đạt chuẩn 95,5%. Những con số đó cho thấy số lượng giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo của tỉnh ta tương đối cao, đứng trong tốp dẫn đầu của toàn quốc.

Trường THPT A Hải Hậu có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, ban giám hiệu nhà trường đều đã học qua lớp quản lý giáo dục. Để đạt được mục tiêu xây dựng nhà trường trở thành trường trung tâm của vùng phía nam tỉnh và là trường chất lượng cao của toàn quốc, nhà trường đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Phẩm chất nổi bật của các giáo viên nhà trường là sự khiêm tốn học hỏi, không ngừng tự bồi dưỡng kiến thức để nâng cao chất lượng giảng dạy. Hằng năm, trường đã gắn các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành vào từng nhiệm vụ cụ thể, tạo nên sự đồng thuận và quyết tâm cao trong công tác và giảng dạy. Bên cạnh việc tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhà trường tổ chức các buổi báo cáo kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề, hội giảng cấp trường và tích cực tham gia các buổi hội thảo, hội giảng khối các trường THPT trong huyện và tỉnh. Cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm hằng năm và có nhiều sáng kiến được đưa vào áp dụng giảng dạy đạt hiệu quả cao. Trường đã có 7 báo cáo khoa học tại các hội nghị khoa học toàn quốc, trong đó có báo cáo về kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia. Để mở rộng kiến thức cho học sinh, những trang giáo án của giáo viên nhà trường, ngoài nội dung trong sách giáo khoa còn được bổ sung qua khai thác từ mạng internet, hoặc tủ sách điện tử trong và ngoài nước. 100% giáo viên trong trường đã thực hiện soạn thảo giáo án trên máy vi tính và sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục của Trường THPT A Hải Hậu không ngừng được nâng cao, bảo đảm tính bền vững với tỷ lệ học sinh giỏi hằng năm đạt từ 12%-15%, học sinh tiên tiến đạt trên 70% tổng số học sinh. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nhà trường luôn đứng ở tốp đầu và đã có từ 65%-75% số học sinh tốt nghiệp lớp 12 thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và là trường đứng trong tốp 100 trường THPT trong toàn quốc có kết quả thi đỗ vào đại học cao. Trường THPT A Hải Hậu là trường THPT đầu tiên của tỉnh và toàn quốc đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ III (cấp độ cao nhất) vào năm 2010.

Ở hầu hết các nhà trường trong tỉnh, ban giám hiệu đã tập trung nâng cao kiến thức của giáo viên các bộ môn, giúp giáo viên biết căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; chủ động, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch dạy học, xác định mục tiêu, thiết kế bài học theo các phương pháp học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, đồng thời, nắm vững phương pháp dạy học, quy trình và phương pháp đặc trưng của từng bộ môn, từ đó, biết cách lựa chọn, sử dụng linh hoạt hệ thống các phương pháp cho phù hợp với nội dung của tiết học. Việc bồi dưỡng và nâng cao trình độ tin học để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy, trang bị kiến thức để giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới kiểm tra, đánh giá và cung cấp thông tin giúp cho cán bộ quản lý biết được thực trạng của quá trình dạy học, kịp thời có những điều chỉnh trong quá trình chỉ đạo thực hiện cũng được ngành tiến hành đồng bộ. Hằng năm, ngành GD và ĐT tỉnh đều tổ chức các buổi làm việc với các huyện, thành phố để thống nhất phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đưa mục tiêu giáo dục vào nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, đồng thời tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành ngày càng đáp ứng được mục tiêu giáo dục. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giảng dạy ở các bộ môn cơ bản, các trường học thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo, hội giảng để rút kinh nghiệm những giờ dạy hay, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn, xây dựng những giờ dạy chuẩn trong tổ và trong các khối lớp để thực hiện phương châm “biến công tác bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng và biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo’’, khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi trong mỗi cán bộ, giáo viên, đồng thời giúp mỗi giáo viên tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn, tiếp tục phấn đấu vươn lên trong dạy và học. Vừa chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, ngành vừa khuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm để làm kho tư liệu bổ ích cho hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường và của toàn ngành. Mỗi năm trong hàng nghìn sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên, đã có nhiều báo cáo đúc rút kinh nghiệm khá toàn diện các mặt hoạt động của nhà trường, kể cả các vấn đề còn mới như quản lý chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, thực hiện chương trình phân ban THPT, phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… được cán bộ, giáo viên trao đổi, ứng dụng vào quá trình quản lý, giảng dạy. Bên cạnh đó, ngành đã đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý luận, chính trị, xây dựng tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm trong nhà trường. Ngành đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý vững vàng, luôn đi đầu trong các hoạt động chuyên môn, các cuộc vận động lớn của ngành, có tinh thần “dám nghĩ, dám làm’’ và có trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao.

Để xây dựng đội ngũ giáo viên ngày càng có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu giáo dục trong thời kỳ mới, thời gian tới ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện và giảng dạy, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% giáo viên ở các bậc học đạt chuẩn đào tạo và tỷ lệ đạt trình độ trên chuẩn cao; xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Đồng thời, ngành sẽ có những giải pháp toàn diện để mỗi cán bộ, giáo viên có điều kiện rèn đức, luyện tài, không chỉ giỏi trong giảng dạy mà còn có vốn kiến thức đa dạng về cuộc sống để trang bị cho học sinh cả về tri thức, đạo đức và kỹ năng sống. Đó cũng là niềm mong đợi của mỗi bậc phụ huynh, của toàn xã hội trước thềm năm học mới./.

Bài và ảnh: Minh Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com