Trường THPT Cao Phong với định hướng “Dạy thực chất, học thực chất”

08:09, 19/09/2011

Vừa qua, UBND tỉnh ban hành quyết định chuyển đổi Trường THPT dân lập Xuân Trường sang loại hình tư thục thành Trường THPT Cao Phong, chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn xã Xuân Thượng (Xuân Trường).

Cao Phong là bút danh của Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu, một con người đầy tâm huyết với thế hệ trẻ, người con của quê hương Nam Định nói chung và vùng đất Xuân Trường hiếu học nói riêng. Cao Phong là phong thái cao cả, là chữ mà Cao Bá Quát dùng để ngợi ca Chu Văn An, một người thầy tiêu biểu, một tấm gương lớn của lịch sử dân tộc, đặc biệt là trong sự nghiệp giáo dục. Từ những ý nghĩa trên, mục tiêu của nhà trường là có những lớp học sinh được rèn luyện đầy đủ về nhân cách và kiến thức, trở thành người có trí tuệ, hữu dụng; từ những tri thức thu nhận được trong quá trình học tập, các em sẽ có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội. 

Thầy và trò Trường THPT Cao Phong phấn khởi bước vào năm học mới.
Thầy và trò Trường THPT Cao Phong phấn khởi bước vào năm học mới.

Việc đầu tư vào Trường THPT Cao Phong để trường trở thành trường tư thục có chất lượng tại huyện Xuân Trường là quyết định hướng đến mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học thông qua xã hội hóa mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục. Ngay khi Đề án đầu tư chuyển đổi Trường THPT dân lập Xuân Trường trở thành Trường THPT tư thục được UBND tỉnh, Sở GD và ĐT Nam Định chấp thuận, Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Giám hiệu Trường THPT Cao Phong đã nhanh chóng tổ chức thực hiện đề án. Để tập trung đầu tư có hiệu quả nhằm phát triển Trường THPT dân lập Xuân Trường thành Trường THPT Cao Phong chất lượng cao, HĐQT nhà trường gắn công tác quản lý, đầu tư theo các quy định của pháp luật và đã có bước đột phá về chất lượng giáo dục. Ngay năm đầu, việc tuyển sinh các học sinh trong tỉnh, huyện, Trường THPT Cao Phong đã đưa ra những thông điệp mạnh trong công tác tuyển sinh lớp 10 năm học tiếp theo. Thầy Mai Văn Hấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi quyết tâm đi vào xây dựng Trường THPT Cao Phong chất lượng cao ngay từ năm học tới. Trường sẽ tuyển sinh trên toàn tỉnh Nam Định. Các học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2011-2012 sẽ được ưu tiên xét tuyển”. Để có học sinh giỏi và đạt được mục tiêu “dạy thực chất, học thực chất” đã đề ra, yếu tố đầu tiên là phải có đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề. Vì vậy, nhà trường cũng đã xây dựng cơ chế ưu đãi về tuyển dụng để đón nhận các giáo viên giỏi ở bất cứ nơi đâu về giảng dạy tại trường với mức lương và các chế độ xứng đáng với trình độ và tâm huyết nghề nghiệp.

Trong những ngày đầu năm học mới này, nhà trường tập trung nâng cấp, tu bổ, sửa sang cảnh quan. Ông Phạm Văn Mẫn, Chủ tịch HĐQT nhà trường khẳng định: “Chỉ trong một thời gian ngắn chuẩn bị, từ việc tiếp nhận cơ sở hạ tầng, bố trí cán bộ phụ trách… nhà trường cũng bắt đầu chuẩn bị những khâu cơ bản nhất để hoạt động của ban giám hiệu nhà trường được tiến hành ngay. Đó là việc lựa chọn những giáo viên tốt nhất để chuẩn bị giảng dạy cho khóa học sinh lớp 10 trong năm học tới với mục tiêu chất lượng cao. Đây là những giáo viên có trình độ sư phạm được xếp loại khá, giỏi. Ngoài ra, lãnh đạo HĐQT cùng ban giám hiệu nhà trường đang tích cực “chiêu hiền, đãi sĩ” để mời nhiều giáo viên giỏi từ các nơi về tham gia giảng dạy tại trường vào năm học tới, thông qua các chuyên đề cho các lớp chất lượng cao”.

Năm học 2011-2012 Trường THPT Cao Phong phấn đấu việc dạy thực chất, học thực chất; thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung và các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho huyện và tỉnh. Mục tiêu của trường phấn đấu có 90% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt trở lên; 90% học sinh lên lớp thẳng và có nhiều học sinh đạt loại khá, giỏi; thi tốt nghiệp phổ thông đạt 100%, tiến tới ngang tầm với các trường THPT trong huyện, tỉnh; phấn đấu đến năm 2016 trở thành trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Điều quan trọng nhất là hầu hết cán bộ, giáo viên đều đồng lòng xác định: chất lượng giáo dục phải thực chất, như vậy mới giúp học sinh có nền tảng kiến thức vững chắc để vào đời và học tiếp lên các bậc học cao hơn. HĐQT và ban giám hiệu nhà trường cũng xác định, việc quan tâm xây dựng và duy trì nghiêm nền nếp dạy và học, coi đây là điều kiện không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng đại trà. Việc đánh giá thi đua cũng được nhà trường quan tâm. HĐQT nhà trường mạnh dạn đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để phân định rõ năng lực, hiệu quả làm việc của từng cán bộ, giáo viên, trong đó tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất là hiệu quả giảng dạy, qua đó tạo động lực để người thầy có ý chí vươn lên. Đối với học sinh, nhà trường quan tâm đến hình thức khen thưởng, tạo cho học sinh có ý thức thi đua tốt. Mục tiêu của trường là “Dạy chữ kết hợp với dạy làm người”, coi trọng học đi đôi với hành. Phương pháp giảng dạy là hướng dẫn và cùng học sinh chủ động tìm tòi, học hỏi; tránh thụ động trong học tập. Bên cạnh đó, HĐQT và ban giám hiệu nhà trường sẽ liên kết với các trường dạy nghề để vừa dạy văn hóa, vừa định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh.

Để từng bước xây dựng và phát triển, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nhà trường thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục mà Bộ GD và ĐT đã ban hành; xây dựng tốt các phòng thực hành (phòng học bộ môn), trang bị đủ phương tiện hiện đại phục vụ việc giảng tại lớp (lap top, màn chiếu 100 inch, các loại đồ dùng giảng dạy…); xây dựng đội ngũ thầy, cô giáo giỏi chuyên môn và có lòng yêu thương học sinh. Với phương châm “Dạy thực chất - Học thực chất”, Trường THPT Cao Phong phấn đấu không ngừng vươn lên giành nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người”./.

Bài, ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com