Thành phố Nam Định tăng cường chỉnh trang đô thị

08:09, 02/09/2011

Trong những ngày này, cùng với các địa phương trong tỉnh, Đảng bộ, quân và dân Thành phố Nam Định đang đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9; kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ, người con ưu tú của cách mạng Việt Nam và quê hương Nam Định; tiến tới kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định và đón nhận Quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Thi công hè đường Trần Tế Xương thuộc dự án mở rộng, cải tạo và nâng cấp Công viên Vỵ Xuyên (TP Nam Định).
Thi công hè đường Trần Tế Xương thuộc dự án mở rộng,
cải tạo và nâng cấp Công viên Vỵ Xuyên (TP Nam Định).

Hướng tới mục tiêu nâng cấp đô thị thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2012, điểm nhấn lớn nhất trong bức tranh của thành phố là sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị. Trong đó, trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2011 đến năm 2012 tập trung đầu tư, triển khai 20 công trình trọng điểm về hạ tầng và chỉnh trang đô thị. Các tuyến giao thông cửa ngõ vào thành phố, lần lượt được nâng cấp, mở rộng như tuyến đường bộ Nam Định - Phủ Lý, đường Phù Nghĩa, Giải Phóng, tỉnh lộ 490C, quốc lộ 21. Dự án mở rộng, nâng cấp công viên Vỵ Xuyên do UBND thành phố làm chủ đầu tư, thực hiện trên địa bàn 2 phường Nguyễn Du và Vỵ Hoàng. Phần dự án thuộc địa bàn phường Nguyễn Du gồm các hạng mục chính: Khu trung tâm có đài phun nước; khu nhà dịch vụ công cộng, nhà dịch vụ trông giữ xe, hệ thống đường giao thông trong công viên và các đường giáp khu dân cư, hệ thống cây xanh; hệ thống cấp thoát nước và điện chiếu sáng trong và ngoài công viên; tổng mức đầu tư hơn 51,330 tỷ đồng. Phần dự án thuộc phường Vỵ Hoàng, giai đoạn 1 xây dựng 5 cổng xung quanh công viên, làm hàng rào, hệ thống sân đường, lát vỉa hè xung quanh công viên, hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước trong công viên… tổng mức đầu tư trên 25 tỷ đồng. Thời gian thực hiện cả hai dự án từ 2011-2013. Đến cuối tháng 8-2011, dự án xây dựng mở rộng công viên Vỵ Xuyên, đã hoàn thành phần thô nhà dịch vụ công cộng nội bộ và đài phun nước; công trình nâng cấp công viên Vỵ Xuyên, đã hoàn thành bó vỉa và lát hè phía đường Hùng Vương; đang thi công bồn hoa, đường nội bộ, hàng rào công viên, lát hè phía đường Lê Hồng Phong. Hai dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải tạo cảnh quan khu vực trung tâm thành phố, cải thiện môi trường sống, từng bước hoàn thành cơ sở hạ tầng của thành phố theo tiêu chuẩn đô thị loại I, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân. Bên cạnh đó, các công trình thuộc vốn ODA được triển khai đồng bộ; trong đó, công trình nâng cấp đường Giải Phóng đã hoàn thành 550m cống thoát nước, 400m nền đường và lắp dựng 15 cột điện chiếu sáng; công trình xây dựng kênh bao thoát nước phía bắc thành phố, đã hoàn thành cống hộp và phần nền đường đoạn từ cầu Sắt đến UBND phường Lộc Vượng dài 900m, hoàn thành 1.300m kênh…

Trong công tác chỉnh trang đô thị, thì vấn đề xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, tuyến phố không có rác thải là một nội dung quan trọng góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đưa thành phố ngày càng “xanh - sạch - đẹp”. Tại phường Cửa Bắc, hưởng ứng phong trào xây dựng tuyến phố văn minh, tổ 12, 15 đã thành lập các tổ công tác đôn đốc nhân dân xây dựng và đảm bảo vệ sinh môi trường, không đổ rác, đổ phế thải xây dựng trên vỉa hè, lòng đường, đồng thời, thành lập tổ tự quản, nhóm liên gia trông nom bảo quản tài sản; về ban đêm, đều có chốt gác, các thành viên trong nhóm thay nhau tuần tra, do vậy, tình hình an ninh trật tự ở khu phố này được bảo đảm. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực của nhân dân, đến nay, tuyến đường Thành Chung (thuộc địa bàn tổ 12, 15) được UBND Thành phố công nhận là tuyến phố văn minh; trong đó, tổ 12 nhiều năm giữ vững danh hiệu “Khu phố văn hóa”. Để thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng tuyến phố văn minh, Thành phố Nam Định đã thành lập các cụm phường để tạo ra hiệu quả tích cực. Các phường là cụm trưởng chủ động xây dựng kế hoạch và kiểm tra đôn đốc thực hiện; trong đó tập trung tuyên truyền các quy định về xây dựng tuyến phố không có rác thải, tuyến phố văn minh đô thị và các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, an toàn giao thông để cho đường phố khang trang, sạch đẹp, thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Duy trì thường xuyên phong trào toàn dân dọn vệ sinh môi trường, quét dọn đường dong, ngõ xóm vào sáng chủ nhật hằng tuần. Tổ chức các lực lượng tự quản, tổ quản lý đô thị kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Hằng tuần các phường trong cụm kiểm tra chéo các đơn vị; các nhóm liên gia tự quản, tổ tự quản tích cực nhắc nhở những hộ gia đình ở mặt đường không để rác, đổ rác ra hè đường… Qua một thời gian thực hiện, các tuyến phố văn minh đô thị dần đi vào nền nếp, hè đường đã thông thoáng hơn, vệ sinh môi trường đã có nhiều chuyển biến.

Đồng chí Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nam Định cho biết: “Tiến độ nâng cấp thành phố trở thành đô thị loại I đã và đang về đích trước thời gian dự tính. Tất cả các chỉ số tiêu chuẩn đã cận kề và chắc chắn sẽ được hoàn thành vào năm 2012! Đây là “đòn bẩy” quan trọng để Đảng bộ và nhân dân thành phố hướng tới thực hiện thành công Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 14-9-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Quyết định số 109/QĐ-TTg ngày 19-5-2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể phát triển Thành phố Nam Định trở thành Trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Nam đồng bằng sông Hồng”./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com