Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu

09:09, 09/09/2011

Trong thời gian này, dư luận xã hội quan tâm nhiều đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên thị trường bánh trung thu. Đem theo những điều nghi ngại ấy, chúng tôi đến một cơ sở sản xuất bánh trung thu nằm khuất trong ngõ nhỏ tại khu vực chợ Chùa, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực). Gọi là cơ sở sản xuất nhưng thực tế khu vực sản xuất chật hẹp, chỉ khoảng 10m2. Bước vào xưởng, chúng tôi được “mục sở thị”: những chiếc chậu đựng các loại nhân bánh được đặt la liệt dưới đất, ruồi bay vù vù. Nhân viên nhào bột, làm bánh đều tay trần, không đội mũ, không đeo khẩu trang... Còn ở cơ sở sản xuất bánh nằm trong ngõ 101, phố Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định), các nhân viên làm bánh không mặc trang phục hợp vệ sinh, cũng không có găng tay, khẩu trang, mũ. Còn tại hai cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu ở chợ Hoàng Ngân (TP Nam Định), người làm bánh cũng không đeo tạp dề, khẩu trang, găng tay khi làm bánh. Các chủ cơ sở sản xuất cho biết, sản xuất theo mùa vụ, chủ yếu vào dịp Tết Trung thu và theo đơn đặt hàng. Vậy các nhân viên ở đây có được kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như được tập huấn kiến thức về VSATTP ?

Đoàn kiểm tra ngành Y tế kiểm tra chất lượng VSATTP tại một cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn Thành phố Nam Định.
Đoàn kiểm tra ngành Y tế kiểm tra chất lượng VSATTP tại một cơ sở
sản xuất bánh trung thu trên địa bàn Thành phố Nam Định.

Theo số liệu từ Chi cục ATVSTP, toàn tỉnh có gần 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm; một số lượng lớn các cơ sở sản xuất mang tính thời vụ chưa có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm. So với trước đây, các cơ sở sản xuất bánh trung thu đã tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị, dụng cụ, nên hình thức cũng như chất lượng VSATTP đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu vừa và nhỏ làm theo thời vụ, hầu như không quan tâm đến việc cải tiến công nghệ, không có giấy phép kinh doanh, điều kiện vệ sinh kém, người lao động không có giấy chứng nhận sức khỏe, không được tập huấn về VSATTP.

Để tăng cường công tác bảo đảm chất lượng VSATTP, Sở Y tế - Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP của tỉnh đã triển khai công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về chất lượng VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2011; trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm như bánh nướng, bánh dẻo, kẹo, bia rượu, nước giải khát, sản phẩm từ thịt...; những nơi cung cấp thực phẩm, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung. Các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm vừa và nhỏ. Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng VSATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống theo quy định; kiểm tra hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm đối với những sản phẩm bắt buộc phải công bố tiêu chuẩn; nhãn mác sản phẩm; chứng nhận sức khỏe của người tham gia sản xuất... Theo đánh giá bước đầu của đoàn thanh tra, kiểm tra, nhìn chung các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh có đăng ký chất lượng sản phẩm đã có nhiều cải thiện trong việc bảo đảm điều kiện, môi trường làm việc, hầu hết các cơ sở được kiểm tra đều xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Tuy vậy, tại một số cơ sở sản xuất vẫn còn tình trạng nhân viên sản xuất mặc trang phục chưa đồng bộ, chưa đảm bảo vệ sinh, thiếu găng tay, mũ, khẩu trang khi sản xuất. Bên cạnh đó, một số hộ sản xuất kinh doanh do diện tích trưng bày và bán hàng khá chật chội nên việc bố trí, sắp xếp các nguyên vật liệu, sản phẩm, thành phẩm chưa để trên kệ cao theo quy định. Đồng chí Triệu Văn Đỗ, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, từ nay đến Tết Trung thu, đoàn thanh tra tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm nay, cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm của những cơ sở, thương hiệu có uy tín, sản phẩm có bao bì nguyên vẹn; trên bao bì ghi rõ và đầy đủ những thông tin cần thiết như: tên chủng loại, tên cơ sở sản xuất, địa chỉ sản xuất, thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất...

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com