Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở y tế

08:09, 23/09/2011

Trong vài năm trở lại đây, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện ở tỉnh ta đã được tiếp nhận một số dự án đầu tư về trang thiết bị y tế. Từ nguồn trái phiếu Chính phủ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Nhi bước đầu đã được trang bị một số trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB). Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và gói trang thiết bị trên 40 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng, gồm: máy CT.Scanner, máy siêu âm, máy nội soi các loại... Ngoài ra, sau khi thực hiện dự án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được Bệnh viện Việt Đức trang bị 3 phòng mổ, các trang thiết bị hiện đại đi kèm và các kỹ thuật mới về ngoại khoa. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật theo phân tuyến của Bộ Y tế. Tại tuyến huyện, 11 bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã được đầu tư trang thiết bị gồm: dụng cụ nội soi, máy siêu âm đen trắng, máy X-quang, các loại máy xét nghiệm (sinh hóa, thử nước tiểu, huyết học, điện giải), ô tô cứu thương, lò tiêu hủy rác thải độc hại. Tuy vậy, trang thiết bị y tế của các cơ sở tuyến tỉnh, huyện mới chỉ đáp ứng được 40-60% danh mục theo quy định phân tuyến của Bộ Y tế.

Ở các trạm y tế cơ sở trang thiết bị y tế còn rất nghèo nàn, vừa thiếu lại vừa cũ. Một số nhân viên y tế thôn, xóm chưa được cấp đủ túi y tế và thiết bị kèm theo. Đồng chí Trần Thị Thuý Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hải Đường (Hải Hậu) cho biết: Mặc dù cơ sở vật chất khá khang trang gồm tòa nhà 2 tầng 14 phòng nhưng trạm đang rất cần các trang thiết bị cơ bản như giường bệnh, tủ đầu giường, bàn khám bệnh, ghế và các y dụng cụ như kính hiển vi, máy siêu âm, máy vi tính phục vụ cho công tác khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân… Còn tại xã Hợp Hưng - xã đứng trong “tốp” đầu của huyện Vụ Bản trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng và là đơn vị đầu tiên của huyện được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, nhưng trang thiết bị y tế của trạm y tế xã hiện cũng rất nghèo nàn. Tại hầu hết các trạm y tế xã hiện nay đều không có nguồn kinh phí để bổ sung dụng cụ, trang thiết bị thường xuyên, các dụng cụ đang sử dụng phần nhiều đã cũ. Tại nhiều trạm đã đạt chuẩn từ nhiều năm nay cũng chưa được đầu tư đầy đủ trang thiết bị theo quy định mà chỉ đạt 30-40% trong tổng số 156 thiết bị y tế chủ yếu cho trạm y tế xã trong danh mục của Bộ Y tế. Thiếu trang thiết bị y tế đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động chuyên môn của các cán bộ y tế trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới trang thiết bị y tế của cơ sở, Sở Y tế vừa có văn bản trình UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch mua sắm dụng cụ y tế cho các trạm y tế xã, nguồn kinh phí mua sắm từ nguồn kinh phí sự nghiệp giao trong dự toán ngân sách cho đơn vị năm 2011 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Theo danh sách, mới có 194/229 trạm y tế xã, phường, thị trấn được đầu tư trang thiết bị, mỗi trạm 51 khoản, chỉ đáp ứng được 30% trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế. Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế tỉnh ta đến 2015 có 100% cơ sở y tế được đầu tư trang thiết bị y tế theo quy định của Bộ Y tế. Để mục tiêu này được thực hiện, ngành Y tế cần tăng cường đầu tư cho mạng lưới y tế cơ sở mới có thể đáp ứng yêu cầu triển khai kỹ thuật chuyên môn theo tuyến, chia sẻ gánh nặng quá tải cho tuyến trên, đáp ứng nhu cầu KCB tại chỗ của nhân dân, đặc biệt là những xã còn khó khăn. Bên cạnh đó, trạm y tế cấp xã cần năng động hơn trong việc đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá công tác y tế nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe, KCB cho nhân dân. Kinh nghiệm của Trạm Y tế Cát Thành (Trực Ninh) cho thấy, trạm đã huy động nguồn lực từ việc xã hội hóa để trang bị máy X-quang, máy siêu âm màu 3 chiều, máy xét nghiệm sinh hóa, máy tạo ôxy tự động, hệ thống kính hiển vi… Hiện tại, Trạm Y tế Cát Thành là một trong những trạm y tế đầu tiên trong tỉnh có đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác KCB cho nhân dân. Với sự trợ giúp đắc lực của các trang thiết bị hiện đại, các bác sỹ đã chẩn đoán bệnh chính xác, người dân được KCB thuận lợi, kịp thời.

Mục tiêu đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp về cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế của các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và các trạm y tế là nhằm đưa dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại về gần dân, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng tốt, đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Để thực hiện điều đó, rất cần sự quan tâm của tỉnh, của Bộ Y tế trong việc đầu tư nguồn lực trang bị trang thiết bị dụng cụ y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh./.

Thu Trang

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com