Quá tải trong các trường mầm non công lập ở Thành phố Nam Định

07:09, 30/09/2011
Các cháu Trường Mầm non Sao Vàng (TP Nam Định) trong giờ vui chơi.
Các cháu Trường Mầm non Sao Vàng (TP Nam Định) trong giờ vui chơi.

Thành phố Nam Định hiện có 27 trường mầm non, trong đó có 2 trường mầm non tư thục, phân bố ở hầu hết các xã, phường song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của bậc học mầm non. Theo Điều lệ trường mầm non do Bộ GD và ĐT ban hành, mỗi lớp mầm non công lập phải đảm bảo từ 25 trẻ (lớp nhà trẻ) và 35 cháu (lớp mẫu giáo/lớp/2 cô); từ các mức này trở lên, cứ thêm 10 cháu, phải có thêm một cô giáo, diện tích dành cho mỗi học sinh tại các lớp mầm non phải đạt tối thiểu 1,5m2. Tuy nhiên, hầu hết các trường mầm non công lập trên địa bàn Thành phố Nam Định có sĩ số quá đông nhưng diện tích lại chật hẹp. Chị Trần Thị Thúy, có con đang học lớp 5 tuổi Trường Mầm Non 8-3 cho biết, lớp của con chị, có 70 cháu/3 cô giáo. Thỉnh thoảng cháu kể chuyện nằm ngủ ở lớp chật chội, các bạn còn nằm gác cả chân tay lên cháu… rất khó ngủ. Nhiều phụ huynh có con gửi ở đây cũng lo ngại, nhưng bởi trường từ lâu đã có “tiếng” trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ, vả lại nếu chỉ căn cứ vào số lượng học sinh/lớp thì hầu như trường mầm non nào cũng rơi vào tình trạng này. Cô giáo Nguyễn Ngọc Nga, hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Vàng cho biết, năm học 2011-2012, với 12 lớp học, nhà trường có tổng số 750 cháu. Vẫn biết là trung bình sĩ số của mỗi lớp vượt gấp 2 lần quy định, nhưng nhà trường không có cách nào khác bởi số lượng phụ huynh đến xin học cho con còn gấp nhiều lần. Để giảm bớt tình trạng quá tải, năm học này, nhà trường đã được tuyển thêm 6 giáo viên và đang có kế hoạch tận dụng các phòng kho, phòng bán vé để tu sửa thành 3 phòng học mới. Tuy nhiên, số lớp có 3 giáo viên/lớp vẫn còn ít bởi đến nay trường mới có 35 cán bộ, giáo viên. Không chỉ các trường “điểm” mà ở hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thành phố đều xảy ra tình trạng quá tải học sinh. Trường Mầm non Văn Miếu (phường Văn Miếu) hiện có 9 lớp nhưng có tới 335 học sinh. Học sinh 5 tuổi đến lớp cao hơn nhiều so với các lớp khác do thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phấn đấu đưa toàn bộ trẻ mầm non trong độ tuổi ra lớp để tạo tâm thế tốt nhất trước khi vào lớp 1. Đồng chí Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Mặc dù thành phố đã có sự quan tâm đến bậc học mầm non, nhưng hiện nay quỹ đất dành cho xây dựng trường mầm non còn thiếu, trong khi đó hiện còn 2 phường Thống Nhất và Trần Quang Khải thành lập sau chưa có trường mầm non, nhiều trường mầm non trong thành phố có diện tích nhỏ hẹp, số lớp ít, một số trường cơ sở vật chất đã xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Để hạn chế tình trạng quá tải trong các trường mầm non công lập, trong thời gian tới, Thành phố Nam Định sẽ xây dựng trường mầm non phường Cửa Nam và hoàn thiện thủ tục xin tỉnh cho xây dựng 2 trường mầm non ở phường Trần Quang Khải và phường Thống Nhất”.

Điều lệ trường học mầm non quy định, trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi được nhận vào nhà trẻ và từ 3 đến 5 tuổi được nhận vào lớp mầm non. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thành phố đều không nhận trẻ trên dưới 2 tuổi. Vì vậy, hầu hết trẻ trong lứa tuổi này phải đến trường tư thục hoặc được gửi ở các cơ sở trông trẻ tại gia đình. Không chỉ chi phí gửi trẻ cao hơn nhiều so với các trường mầm non công lập mà chất lượng nuôi dưỡng của các gia đình nhận chăm sóc trẻ cũng là một vấn đề khiến các bậc phụ huynh không yên tâm. Tuy nhiên, nếu các trường mầm non công lập thực hiện đúng quy định Điều lệ trường mầm non, nhận trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi thì tình trạng quá tải trong các nhà trường còn trầm trọng hơn nhiều.

Để giải quyết tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập trên địa bàn Thành phố Nam Định đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự chung tay góp sức của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể ở địa phương, có cơ chế chính sách phát triển giáo dục mầm non hợp lý. Trước hết là phát triển mạng lưới quy mô trường, lớp mầm non phải gắn với quy hoạch đô thị; xây dựng mới các trường mầm non công lập ở các khu dân cư mới, đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất cho các trường công lập đang xuống cấp; nâng cao đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, đồng thời tạo điều kiện cho các trường tư thục phát triển và có kế hoạch bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ người trông trẻ ở các nhóm trẻ gia đình./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com