Lại một mùa Trung thu

10:09, 15/09/2011

Tết Trung Thu là ngày tết của trẻ em, còn được gọi là "Tết trông Trăng”. Trẻ em rất mong đợi được đón tết này vì được người lớn tặng đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân,... rồi bánh nướng, bánh dẻo. Vào ngày tết này, người ta tổ chức bày cỗ, trông trăng. Thời điểm trăng lên cao, trẻ em sẽ vừa múa hát, vừa ngắm trăng phá cỗ.

 Trong ký ức của nhiều người, Trung thu hiện về như bánh xe quay chậm cất tiếng hát theo đoạn nhạc "Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu. Cán đây rất dài, cán cao qua đầu...”. Nằm trong vòng quay có tính chu kỳ của thời gian, bao nhiêu Rằm tháng Tám đã đi qua nhưng mỗi năm, mỗi thời và trong mỗi hoàn cảnh, trẻ em lại được đón Trung thu theo những cách khác nhau.

Vậy là một mùa Trung thu nữa vừa đến đem theo những cơn mưa cuối mùa, những cơn gió nhẹ của mùa thu tươi mát... kéo theo cả những lo toan của các ông bố bà mẹ. Vẫn là Trung thu nhưng Trung thu bây giờ có phần khác hơn so với Trung thu ngày xưa. Thời nay tiện thật, cái gì cũng có bán sẵn, đèn lồng, trống ếch, bánh trái... cầm tiền ra phố năm mười phút là đã có thể chọn được một món đồ như ý, hợp túi tiền. Thế nhưng, trong thời giá cả cứ leo thang vùn vụt như thế này thì việc lo cho con đủ bộ trong đêm hội Trung thu, từ bánh trái, lồng đèn, rước đèn cũng không phải ít. Với những gia đình khá giả không phải bận tâm mấy, nhưng với gia đình còn nghèo cũng phải "cân đo đong đếm” nhiều lắm, để con em mình vừa được vui chơi với chúng bạn, vừa hợp với sự chi tiêu của mình.

Tết Trung thu năm nay, trẻ em thành thị lại náo nức, phấn khởi khi được cha mẹ dắt đi xem phim, xem kịch hay đưa đến những nơi vui chơi sang trọng. Trong khi đó còn biết bao nhiêu trẻ em nghèo gần như đang đứng "bên lề” trong tết Trung thu. Nhìn những trẻ em được sống no đủ, được vui tết Trung thu với rất nhiều hoạt động vui tươi, mọi người không khỏi thương và nghĩ đến những em nhỏ nghèo thuộc vùng sâu, vùng xa, trẻ em lang thang cơ nhỡ. Nhiều câu hỏi được đặt ra: "Không biết giờ này những trẻ em nghèo có được cầm đèn đi chơi Trung thu hay không?” hoặc "Các em đang làm gì khi hàng vạn trẻ em đang được tận hưởng đêm Trung thu vui tươi?”... Trong những ngày tết Trung thu đến, 800 trẻ em nghèo tại các mái ấm, làng trẻ em S.O.S ở các vùng ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội được vui chơi, phá cỗ và nhận quà trong dịp tết Trung thu. 4.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em nạn nhân chất độc da cam được vui Trung thu từ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam thì vẫn còn hàng ngàn, hàng vạn trẻ em khác đang cần mẫn lo "cơm áo gạo tiền” mà quên đi lễ hội đêm Rằm tháng Tám.

Không biết bao giờ tất cả trẻ em nghèo của cả nước sẽ được vui tết Trung thu? Tết Trung thu sẽ vui hơn, đẹp hơn khi đâu đó không còn ai phải nghĩ và lo lắng cho trẻ em nghèo, đâu đó tất cả trẻ em nghèo đều được rước đèn, trông trăng trong lễ hội đêm Rằm./.

Theo: Báo Đại đoàn kết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com